Báo Đồng Nai điện tử
En

Bi kịch từ nạn bạo hành gia đình

11:07, 10/07/2017

Vốn là đứa con hiếu thảo, Nguyễn Đông Hồ (ngụ ấp 4, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) lại vướng vào vòng lao lý khi ra tay sát hại cha dượng là ông V.T.H.

Vốn là đứa con hiếu thảo, Nguyễn Đông Hồ (ngụ ấp 4, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) lại vướng vào vòng lao lý khi ra tay sát hại cha dượng là ông V.T.H.

Trợ giúp viên Đặng Bửu Trọng trợ giúp pháp lý miễn phí theo luật cho bị cáo Hồ tại phiên xét xử hình sự sơ thẩm ngày 29-6.
Trợ giúp viên Đặng Bửu Trọng trợ giúp pháp lý miễn phí theo luật cho bị cáo Hồ tại phiên xét xử hình sự sơ thẩm ngày 29-6.

Nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo Hồ phạm tội là do bị cáo và mẹ ruột liên tục bị cha dượng bạo hành.

* Cuộc tình vá víu

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đông Hồ 10 năm tù theo Khoản 2, Điều 93 Bộ luật Hình sự vì bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ, như: phạm tội vì bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân trong một thời gian dài; khi phạm tội ra tự thú; quá trình điều trabị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn, hối cải. Đồng thời, gia đình bị cáo có công với cáchmạng, bản thân bị cáo trước khi gây án chưa có tiền án, tiền sự và đại diện hợp pháp phía bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt, không yêu cầu bồi thường về dân sự nên làm hài lòngngười tham dự phiên ta.

Sau khi ly dị chồng, bà K.E. (quê tỉnh Bến Tre) dẫn Phạm Đông Hồ về xã Thanh Sơn sinh sống bằng nghề buôn bán dạo. Tại đây, bà K.E. gặp và chung sống như vợ chồng với ông V.V.H., nhưng không đăng ký kết hôn (ông H. đã ly dị vợ) và cả 2 đã có một con chung là cháu Tr. (8 tuổi).

Để duy trì mái ấm gồm con chung và con riêng, bà K.E. và ông H. thuê chòi rẫy của một người dân trong ấp tá túc. Hàng ngày, bà cùng Hồ đi bán dạo thịt, cá; còn ông H. chủ yếu đi làm mướn và công việc bữa được bữa mất. Theo nhận xét của người dân địa phương, ông H. tính tình cũng hiền lành, chỉ có tật xấu là uống rượu vào lại kiếm cớ gây sự, chửi đánh vợ con. Mỗi khi bị cha dượng đánh, Hồ chỉ biết chạy qua nhà hàng xóm lánh nạn, chờ lúc cha dượng tỉnh rượu mới quay về nhà với mẹ.

Chuyện ông H. rượu vào đánh chửi mẹ con bà K.E. lặp đi lặp lại gần chục năm. Dù nhiều lần bị Ban ấp, chính quyền địa phương nhắc nhở, răn đe nhưng ông H. vẫn chứng nào tật nấy, cho dù Hồ đã trưởng thành.

Tuổi thơ của Hồ cứ vậy lớn lên trong sự bạo hành của ông H. Dù vậy, Hồ vẫn là người con có hiếu với mẹ khi hàng ngày phụ giúp bà K.E. buôn bán thịt, cá hoặc theo thanh niên trong xóm lên rẫy tìm mật ong về bán.

Bà K.E. kể lại, có hôm đi lấy mật ong về trễ, Hồ vẫn chịu khó đem mật ra chợ Định Quán bán đến tối mịt mới về. Làm được bao nhiêu tiền, Hồ đều đưa hết cho mẹ để bà lo trả tiền thuê nhà, nuôi con và ông H.

* Con giun xéo lắm cũng quằn

Thường xuyên bị cha dượng đánh chửi và chứng kiến cha dượng chửi đánh mẹ mình, Hồ rất uất ức nên có đôi lần phản kháng bằng cách bỏ đi nơi khác làm ăn, tá túc dăm ngày. Những lần như vậy, bà K.E. đều điện thoại gọi Hồ về phụ giúp bà công việc bán buôn.

Về nhà lại chứng kiến cảnh cha dượng say rượu chửi đánh mẹ và cả mình, Hồ uất ức lắm nhưng không biết phải làm sao.

Rồi “con giun xéo lắm cũng quằn”, vào sáng 11-9-2016, sau khi bị ông H. mắng chửi, Hồ bỗng nảy sinh ý nghĩ giết ông H. để 2 mẹ con Hồ có cuộc sống thoải mái hơn.

Ý nghĩ tội lỗi đó cứ lãng vãng trong đầu nên chiều cùng ngày, Hồ đã ra tay sát hại cha dượng khi ông H. nhậu xỉn và nằm ngủ tại chòi rẫy của một bạn nhậu tên Hải.

“Bị cáo lại gần thì thấy cha dượng giật mình tỉnh dậy, mở mắt nhìn trừng trừng. Bị cáo hoảng quá, đưa dao… rồi bỏ chạy. Gây án xong, bị cáo vứt dao, đến Công an xã tự thú” - bị cáo Hồ trình bày trước Hội đồng xét xử.

Chứng kiến sự việc xảy ra, ông già chăn dê Trần Cương (nhân chứng) trình bày khi đi ngang qua chòi ông Hải, ông thấy một thanh niên trong chòi và nhầm tưởng là kẻ trộm nên hô to: “Thằng kia…” thì thấy người thanh niên bỏ chạy thục mạng. Khi ông đi vào chòi thì thấy ông H. đã chết nên hô hoán và cùng mọi người xung quanh đi trình báo công an.

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Hồ tại tòa, trợ giúp viên Đặng Bửu Trọng (thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Sở Tư pháp) cho hay qua tiếp xúc với bị cáo và người dân ấp 4, xã Thanh Sơn, ông xót xa khi nghe mọi người kể lại chuyện mẹ con bị cáo Hồ bị ông H. bạo hành nhiều năm liền mà không được chính quyền, đoàn thể can thiệp, giải quyết dứt điểm, dẫn đến chuyện bị cáo phạm tội. Do đó, ông Trọng đề xuất Hội đồng xét xử lưu tâm đến hoàn cảnh phạm tội của bị cáo Hồ và các tình tiết giảm nhẹ mà Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề xuất cho bị cáo được hưởng.

Bản án 10 năm tù giam về tội giết cha dượng mà Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Hồ vào sáng 29-6 làm hài lòng những người tham dự phiên tòa. Bởi theo họ, việc họ bỏ ngày công và tiền thuê xe từ xã Thanh Sơn đến TP.Biên Hòa xem tòa xét xử không phải vì tò mò chuyện vì sao bị cáo Hồ giết cha dượng. Mọi người cho rằng họ khát khao pháp luật nghiêm khắc với kẻ hung ác và có chính sách giảm nhẹ cho một đứa trẻ bị bạo hành dai dẳng và đáng thương như trường hợp của bị cáo Hồ.

Thành Nhân

 

Tin xem nhiều