Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui chơi an toàn ở trung tâm thương mại

11:06, 05/06/2017

Mùa hè đến, nhiều bậc phụ huynh thường cho con vui chơi giải trí tại các tòa nhà, trung tâm thương mại. Nhưng rất ít phụ huynh chú ý đến việc thoát hiểm, đảm bảo an toàn cho bản thân và con cái khi xảy ra sự cố.

Mùa hè đến, nhiều bậc phụ huynh thường cho con vui chơi giải trí tại các tòa nhà, trung tâm thương mại. Nhưng rất ít phụ huynh chú ý đến việc thoát hiểm, đảm bảo an toàn cho bản thân và con cái khi xảy ra sự cố.

Diễn tập dập lửa khi xảy ra hỏa hoạn.
Diễn tập dập lửa khi xảy ra hỏa hoạn.

Một tòa nhà, trung tâm thương mại trước khi đưa vào hoạt động luôn phải đảm bảo quy chuẩn an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), lối thoát hiểm và tất cả hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động… Tuy nhiên, đó là sự đảm bảo an toàn khách quan từ nơi cung cấp dịch vụ vui chơi, giải trí; còn phía phụ huynh thường không chú ý đến kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố.

* Phải đảm bảo an toàn cháy, nổ

Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, cho biết hiện Cảnh sát PCCC tỉnh có cung cấp cẩm nang PCCC, trong đó hướng dẫn cách thoát hiểm khi có sự cố. Cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng cẩm nang trong việc tuyên truyền, phổ biến việc đảm bảo an toàn cháy, nổ và thoát hiểm có thể liên lạc cơ quan Cảnh sát PCCC gần nhất, hoặc liên hệ trực tiếp với Cảnh sát PCCC tỉnh sẽ được cung cấp miễn phí.

Chị Hoàng Bích Vân (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho biết, chị thường đưa con đi chơi ở các trung tâm thương mại, siêu thị ở TP.Biên Hòa, vừa có khu mua sắm vừa có khu trò chơi thiếu nhi, lại rất đa dạng.

Thế nhưng, chị Vân cũng thú nhận: "Trước giờ đúng là vợ chồng tôi cũng như bạn bè chẳng chú ý đến việc đảm bảo an toàn cháy, nổ hay thoát hiểm thế nào trong các tòa này lỡ có sự cố xảy ra. Cùng lắm, nếu hay tin về sự cố xảy ra ở nơi nào đó thì mọi người chia sẻ thông tin cho nhau trên mạng xã hội, lo lắng vài ngày rồi đâu lại vào đó”.

Nếu chịu khó quan sát kỹ một số trung tâm thương mại, siêu thị ở TP.Biên Hòa, mọi người có thể thấy được hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy tự động, cầu thang thoát hiểm được lắp đặt 100%. Đội chữa cháy cơ sở cũng chính là bảo vệ, nhân viên an ninh tại các tòa nhà, được phân theo ca (từ 7-10 người, tùy tòa nhà), vừa quan sát khách hàng vừa đảm bảo an toàn cháy, nổ và thoát hiểm khi cần thiết.

Tuy nhiên, tại một số gian hàng trò chơi thiếu nhi trong tòa nhà, các lối ra vào thường có thanh chắn để thu vé, tiếng nhạc rất lớn, phụ huynh đưa con em đến chơi lại đông, nếu tình huống cháy, nổ phát sinh sẽ rất khó xử lý khi tất cả đều hoảng hốt.

Anh Nguyễn Văn Minh (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tối 1-6, tôi có đưa con đến khu trò chơi ở tầng 4 ở một trung tâm thương mại, lối ra vào khu trò chơi này có cửa chắn để soát vé mà cửa lại khá hẹp. Số lượng trẻ em và người lớn lên đến cả ngàn người, nếu không may xảy ra sự cố sẽ rất khó thoát hiểm. Dù tòa nhà có trang thiết bị hiện đại, nhưng sự hỗn loạn được tạo ra bởi đám đông rất khó kiểm soát, có thể dẫn đến những tai nạn thương tâm”.

* Người lớn cần nắm kiến thức thoát hiểm

Trên địa bàn tỉnh hiện nay, số lượng tòa nhà cao tầng được dùng làm trung tâm thương mại, chung cư, cho thuê, đa công năng không nhiều, chỉ hơn 40 tòa nhà (tập trung chủ yếu tại TP.Biên Hòa). Tuy nhiên, chủ đầu tư nơi đây thường tận dụng chiều cao để giảm chi phí xây dựng, tăng lợi nhuận.

Đáng lưu ý là tòa nhà càng cao sẽ càng phức tạp với công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Vì càng lên cao, áp lực nước chữa cháy từ xe chuyên dụng và máy bơm chữa cháy của tòa nhà đẩy lên càng kém; chiều dài thang cứu nạn, cứu hộ có giới hạn nên việc thoát hiểm sẽ càng khó khăn hơn, nhất là khi đồng loạt cả ngàn người cùng lúc tìm được thoát ra.

Chị Đặng Thu Hoài (nhân viên an ninh BigC Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Một ca trực tại đây, nhân viên an ninh bảo vệ có khoảng 10 người. Chúng tôi theo dõi camera 24/24, nếu phát hiện có sự cố sẽ nhanh chóng xử lý. Bên cạnh đó, các bình chữa cháy cũng được kiểm tra mỗi tháng/lần, đem bảo dưỡng theo định kỳ. Hệ thống chữa cháy tự động, báo cháy tự động cũng được kiểm soát như vậy. Ngoài ra, chúng tôi còn bố trí lối thoát hiểm, đèn exit theo như quy định”.

Tuy nhiên, theo Đại tá Lê Quang Nhân, Phó giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh: “Khi xây dựng các tòa nhà, trung tâm thương mại…, nhà đầu tư thường có suy nghĩ giảm chi phí cho một số hạng mục không đem lại lợi nhuận, trong đó có một số thiết bị PCCC. Nhưng để được cấp phép đi vào hoạt động, họ phải đầu tư những thiết bị này.

Quá trình kiểm tra, tất cả các tòa nhà dùng làm trung tâm thương mại, chung cư, cho thuê, đa công năng đều được trang bị thiết bị PCCC đầy đủ. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây chính là việc thoát hiểm khi xảy ra sự cố, tự bản thân mỗi phụ huynh phải thấy rõ được vấn đề này. Vì khi có sự cố xảy ra, không thể thụ động chờ người đến cứu mà phải tự cứu bản thân và gia đình trước tiên”.

Đại tá Lê Quang Nhân cũng lưu ý thêm, tất cả tòa nhà, trung tâm thương mại đều có bố trí sơ đồ thoát hiểm. Phụ huynh khi đến đây nên chú ý xác định các bố trí thoát hiểm, quan sát, tự đánh giá và tìm lối thoát hiểm nhanh nhất cho bản thân và gia đình nếu như xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, vào mùa hè nhiều gia đình có xu hướng cho con em đi chơi ở các tòa nhà, siêu thị, trung tâm thương mại... Số lượng khách ở những nơi này tăng 20-30% mỗi ngày; nhất là những ngày cuối tuần, có trung tâm thương mại lên đến hơn 10 ngàn lượt khách/ngày là điều bình thường. Điều này kéo theo việc chủ quan, ỷ lại lực lượng bảo vệ của tòa nhà, mà số lượng người bảo vệ có hạn, họ không thể cùng lúc quán xuyến nhiều thứ. Do đó, việc chủ động của các phụ huynh là yếu tố tiên quyết.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều