Báo Đồng Nai điện tử
En

Trùm sản xuất ma túy dưới vỏ bọc nông dân

10:06, 07/06/2017

Những ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao với vụ Công an TP.Hồ Chí Minh lập chuyên án triệt phá đường dây sản xuất, mua bán ma túy đá lớn nhất nước từ trước đến nay (trị giá gần 300 tỷ đồng) do Văn Kính Dương (37 tuổi, ngụ TP.Hà Nội) cầm đầu.

Nguyễn Đức Kỳ Nam.
Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Những ngày gần đây, dư luận cả nước xôn xao với vụ Công an TP.Hồ Chí Minh lập chuyên án triệt phá đường dây sản xuất, mua bán ma túy đá lớn nhất nước từ trước đến nay (trị giá gần 300 tỷ đồng) do Văn Kính Dương (37 tuổi, ngụ TP.Hà Nội) cầm đầu.

Theo cơ quan điều tra, Dương đã giao nhiệm vụ điều chế, sản xuất ma túy đá cho nhiều đàn em thân tín và “nhà xưởng” được tổ chức ở nhiều địa phương, như: Khánh Hòa, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh để tránh bị công an phát hiện.

* Cuộc khám xét lúc nửa đêm

Trong số thân tín của Dương, Nguyễn Đức Kỳ Nam (49 tuổi, anh họ của Dương, vốn là một kỹ sư) được giao nhiệm vụ sản xuất ma túy. Trước khi bị bắt, Nam đã chọn căn nhà trong vườn rẫy ở ấp 5, xã Trà Cổ (huyện Tân Phú) để làm “xưởng” sản xuất ma túy mà người dân địa phương chẳng biết.

Ngày 6-4, nhiều người dân ấp 5, xã Trà Cổ bất ngờ chứng kiến cảnh hàng chục cảnh sát tiến hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với ông Nam. Khi ấy, Nam bị công an áp tải bằng xe đặc chủng về nhà để thực hiện lệnh khám xét “xưởng” sản xuất ma túy này.

Trưởng công an xã Trà Cổ Nguyễn Xuân Hân cho biết vào tối 6-4, Công an xã được Công an TP.Hồ Chí Minh yêu cầu hỗ trợ để thực hiện lệnh khám xét nhà Nam. Thông tin từ các trinh sát cho biết Nam là đối tượng chủ chốt trong đường dây sản xuất, mua bán ma túy lớn vừa bị Công an TP.Hồ Chí Minh triệt phá. Công an xã đã bố trí một tổ công tác phối hợp với hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Công an TP.Hồ Chí Minh thực hiện lệnh khám xét nhà Nam vào khoảng 23 giờ ngày 6-4.

Nhiều tang vật liên quan đến hoạt động sản xuất ma túy tại nhà Nguyễn Đức Kỳ Nam.
Nhiều tang vật liên quan đến hoạt động sản xuất ma túy tại nhà Nguyễn Đức Kỳ Nam.

Trực tiếp hỗ trợ buổi khám xét, Phó trưởng Công an xã Trà Cổ Nguyễn Tấn Dũng cho biết quá trình khám xét tại 15 vị trí ở trong và xung quanh nhà Nam, cơ quan công an đã thu giữ 223 loại tang vật có liên quan đến hoạt động sản xuất ma túy, phần lớn trong số đó là can, thùng, chai và bình nhựa để đựng hóa chất. Ngoài ra, còn có một số loại thiết bị máy móc, bồn inox, bình thủy tinh và một số hóa chất dạng bột và dạng lỏng...

Do số lượng tang vật rất lớn nên việc khám xét kéo dài đến tận sáng hôm sau. Ngoài chiếc xe đặc chủng của lực lượng cảnh sát cơ động, 2 chiếc xe tải đã được công an điều đến hiện trường để vận chuyển số tang vật.

* “Trùm” ma túy là Phó chủ nhiệm câu lạc bộ cây cà phê

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà Nam tại ấp 5, xã Trà Cổ, nằm cách UBND xã hơn 1km. Căn nhà cấp 4 trông tuềnh toàng nằm giữa các rẫy tiêu, cà phê của nhiều hộ nông dân khác được Nam sử dụng làm nơi ở và sản xuất ma túy. Một con đường nhỏ dẫn vào căn nhà cỏ mọc um tùm, xung quanh chỉ có thưa thớt vài nhà dân.

Nhìn vào bên trong căn nhà, chúng tôi thấy còn rất nhiều vật dụng, như: can nhựa, chai thủy tinh, nồi inox, máy móc… liên quan đến hoạt động sản xuất ma túy. Dưới nền nhà, một số chai, lọ hóa chất còn để ngổn ngang. Phía sau căn nhà là chuồng heo được tận dụng để chứa các loại bình, can nhựa…

Chủ tịch UBND xã Trà Cổ Phạm Thành Thới cho biết dù mua đất làm rẫy từ năm 1992, nhưng Nam không đăng ký tạm trú tại địa phương. Do có trồng cà phê nên Nam tham gia Câu lạc bộ cây cà phê ấp 5. “Tôi từng vào nhà Nam khảo sát hệ thống tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê và thấy Nam chỉ làm rẫy, không có biểu hiện bất thường” - ông Thới nói.

Làm việc với Nam nhiều năm, ông Vũ Ngọc Tuấn, Bí thư Chi bộ ấp 5 kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ cây cà phê ấp 5, cho biết trước khi bị bắt Nam là Phó chủ nhiệm câu lạc bộ. “Mỗi lần họp ấp, thấy Nam nhiệt tình phát biểu, đóng góp nhiều kinh nghiệm cho người dân trong ấp nên mọi người bầu làm Phó chủ nhiệm câu lạc bộ để hỗ trợ người dân trong việc trồng cà phê” - ông Tuấn bộc bạch.

Ông Tuấn cho biết thêm, hơn 1 năm nay, do nuôi heo thua lỗ, trồng cà phê không hiệu quả nên Nam ít xuất hiện ở ấp. “Cả năm nay, mỗi lần họp ấp tôi đều gửi giấy mời nhưng không thấy ông ấy đến dự. Do Nam có nhà ở TP.Hồ Chí Minh nên người dân địa phương không để ý chuyện đi đâu, làm gì. Còn chuyện Nam sản xuất ma túy, chỉ đến lúc nghe tin Nam bị bắt vì liên quan đến đường dây ma túy lớn mọi người mới giật mình” - ông Tuấn cho hay.

Trần Danh

Tin xem nhiều