Báo Đồng Nai điện tử
En

Trốn truy nã gần 12 năm vẫn không thoát

10:06, 09/06/2017

Cả chục năm trốn tránh sự truy bắt của công an, vào cuối năm 2016, Nguyễn Thành Trung (40 tuổi, quê TP.Hải Phòng) - đối tượng bị Công an quận Hồng Bàng (TP.Hải Phòng) phát lệnh truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy,

Quyết định truy nã Nguyễn Thành Trung.
Quyết định truy nã Nguyễn Thành Trung.

Cả chục năm trốn tránh sự truy bắt của công an, vào cuối năm 2016, Nguyễn Thành Trung (40 tuổi, quê TP.Hải Phòng) - đối tượng bị Công an quận Hồng Bàng (TP.Hải Phòng) phát lệnh truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, đã đến phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) thuê phòng trọ ở với vỏ bọc của một nhân viên bảo vệ.

Tại đây, hành trình trốn truy nã gần 12 năm của Trung đã kết thúc khi bị các trinh sát của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52, Bộ Công an) phối hợp với Công an phường Tân Hiệp bắt giữ.

* Trốn khỏi nơi giam giữ

Thiếu tá Nguyễn Hữu Lành, Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn KP.2, phường Tân Hiệp, cho biết một ngày đầu tháng 1-2017, một tổ trinh sát của C52 liên hệ với Công an phường đề nghị hỗ trợ xác minh về nhân thân của Nguyễn Thành Trung, đối tượng trốn truy nã đang trú ngụ tại phường.

Theo thông tin trinh sát C52 cung cấp, vào cuối tháng 12-2005, Trung bị Công an quận Hồng Bàng bắt giữ khi mua bán trái phép chất ma túy tại một nhà nghỉ ở địa phương này. Trong thời gian bị công an tạm giữ để điều tra, Trung bỏ trốn khỏi nơi giam giữ.

Sau gần 1 năm truy bắt Trung không có kết quả, Công an quận Hồng Bàng đã ra quyết định truy nã đối với Trung và chuyển hồ sơ cho lực lượng cảnh sát truy nã tiến hành truy bắt.

Nhiều năm trôi qua, hồ sơ truy nã đối với Trung được gửi đến nhiều địa phương để nhờ hỗ trợ tìm kiếm nhưng vẫn không có thông tin phản hồi.

Xác định Trung là đối tượng tội phạm nguy hiểm nên cùng với các lực lượng nghiệp vụ của Công an TP.Hải Phòng, C52 cũng phân công một tổ trinh sát tiến hành truy bắt đối tượng.

Gần 12 năm tìm kiếm với rất nhiều biện pháp nghiệp vụ được áp dụng, đến đầu năm 2017, trinh sát của C52 mới nắm được thông tin Trung đang tá túc tại phường Tân Hiệp nên đã liên hệ với công an địa phương nhờ hỗ trợ.

* Kẻ trốn truy nã đội lốt nhân viên bảo vệ

Phụ trách địa bàn KP.2, phường Tân Hiệp, nơi được xác định Trung đang tá túc, Thiếu tá Nguyễn Hữu Lành cho biết sau khi nhận thông tin từ các trinh sát C52, Công an phường điều động một số cán bộ hỗ trợ đồng nghiệp xác minh đối tượng. “Khi chúng tôi đến khu nhà trọ được xác định Trung đang trú ngụ, chủ nhà trọ cho biết trong số người đến đây thuê trọ có một người tên Trung, chưa đăng ký tạm trú. Người tên Trung này cho biết đang làm nhân viên bảo vệ tại một đơn vị ở TP.Biên Hòa” - Thiếu tá Lành kể.

Theo thông tin chủ nhà trọ cung cấp, Trung đến thuê phòng ở trọ tại đây từ tháng 11-2016. Tuy nhiên, khi chủ nhà trọ yêu cầu Trung đưa giấy tờ cá nhân để liên hệ cơ quan công an đăng ký cho Trung tạm trú thì Trung nói giấy tờ đã bị mất, đang chờ làm lại.

Khi công an đưa hình ảnh nhận dạng đối tượng tên Trung bị phát lệnh truy nã, chủ nhà trọ xác nhận đó chính là người tên Trung đang thuê trọ tại đây. Chủ nhà trọ còn cho biết, Trung đang ở chung phòng với chị N.T.T. (41 tuổi, làm nghề bán vé số). Hàng ngày, Trung rất ít khi ra khỏi phòng, nhưng khi đêm xuống Trung lại khoác bộ đồ bảo vệ nói là đi làm.

Sau khi đã xác định chắc chắn địa điểm đối tượng trốn truy nã đang trú ngụ, lực lượng phối hợp giữa các trinh sát C52 và Công an phường Tân Hiệp bố trí quanh khu nhà trọ Trung đang trú ngụ để theo dõi.

“Suốt đêm 3-1, chúng tôi thay nhau chốt trực quanh khu nhà trọ để theo dõi nhưng không thấy Trung về. Đến khoảng 7 giờ ngày 4-1, thấy Trung vẫn chưa xuất hiện, chúng tôi quyết định tiếp cận phòng trọ của Trung để làm việc với người phụ nữ ở chung phòng trọ với đối tượng” - Thiếu tá Lành kể lại.

Tiếp đó, lực lượng công an đã mời chị T. về trụ sở Công an phường làm việc nhằm khai thác thêm thông tin về Trung trong thời gian 2 người ở chung. Theo chị T., thời gian Trung về phòng trọ rất thất thường; có khi hết ca anh ta về phòng ngủ, nhưng cũng có lúc Trung la cà cùng nhóm bạn hết cả ngày.

Trong khi một số trinh sát làm việc với chị T. tại trụ sở Công an phường thì một tổ khác được bố trí bám ở khu nhà trọ Trung đang ngụ để theo dõi. Đến khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, phát hiện một người mặc đồ bảo vệ xuất hiện tại khu nhà trọ, tổ trinh sát xác định chính là đối tượng cần tìm liền nhanh chóng tiếp cận, khống chế Trung khi đối tượng đang loay hoay mở cửa phòng.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, Nguyễn Thành Trung đã được bàn giao cho trinh sát C52 di lý về TP.Hải Phòng để phục vụ công tác điều tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều