Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xử lý xe tự chế, xe hết "đát"

10:06, 26/06/2017

Những chiếc xe không bảo đảm kỹ thuật (xe hết niên hạn sử dụng, xe tự chế) chở hàng hóa cồng kềnh vẫn còn di chuyển nghênh ngang trên đường, khiến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao...

Những chiếc xe không bảo đảm kỹ thuật (xe hết niên hạn sử dụng, xe tự chế) chở hàng hóa cồng kềnh vẫn còn di chuyển nghênh ngang, lạng lách, vượt ẩu... trên đường, khiến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Lực lượng chức năng kiểm tra kỹ thuật an toàn đối với phương tiện chở khách tại Bến xe Biên Hòa.
Lực lượng chức năng kiểm tra kỹ thuật an toàn đối với phương tiện chở khách tại Bến xe Biên Hòa.

Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra liên quan đến loại phương tiện này.

* Tai nạn rình rập

Theo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (thuộc Sở Giao thông - vận tải), từ đầu năm 2017 đến nay, trung tâm đã kiểm định khoảng 20 ngàn lượt phương tiện. Đối với những phương tiện sắp hết hạn đăng kiểm, chủ xe sẽ được nhắn tin thông báo trước 3 ngày nhằm chủ động thời gian thực hiện lại công tác kiểm định.

Khoảng 17 giờ 15 ngày 28-2, xe tải ben biển số 60C-049.12 do tài xế Tạ Quang Hạnh (ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) điều khiển đi trên đường tỉnh 767, hướng từ huyện Vĩnh Cửu ra quốc lộ 1.

Khi đến khu vực trước cổng Trường tiểu học Sông Mây, xe tải ben đã tông vào 4 xe máy của các phụ huynh đang đậu trước cổng trường chờ đón con. Vụ tai nạn khiến 2 nạn nhân chết tại chỗ và 4 người khác bị thương.

Qua điều tra cho thấy, tài xế điều khiển xe tải ben không có giấy phép lái xe nên khi xe mất thắng đã không xử lý được tình huống, dẫn đến gây tai nạn. Nghiêm trọng hơn, chiếc xe này đã hết hạn và bỏ kiểm định từ lâu; chủ xe không cung cấp được giấy kiểm định an toàn kỹ thuật, giấy chứng nhận đăng ký xe và các giấy tờ liên quan.

Xe không đảm bảo điều kiện kỹ thuật lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Tân Biên (TP.Biên Hòa).
Xe không đảm bảo điều kiện kỹ thuật lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Tân Biên (TP.Biên Hòa).

Mới đây, lúc 15 giờ ngày 16-5, trên đường Cầu Trắng, đoạn thuộc thị trấn Định Quán (huyện Định Quán), chị Nguyễn Thị Kim Tuyến (31 tuổi) điều khiển xe máy chở mẹ chồng là bà Nguyễn Thị Hương (57 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) lưu thông theo hướng xã Thanh Sơn đi thị trấn Định Quán đã bị xe máy cày chở phân bón đi không đúng phần đường dẫn đến xe bị nghiêng, làm rơi các bao phân xuống đè 2 mẹ con chị Tuyến tử vong.

Dù đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhưng hiện nay không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng ì ạch lưu thông trên đường. Từ các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện đến nội ô TP.Biên Hòa; bằng mắt thường vẫn dễ dàng nhận ra những xe có hình dạng cũ kỹ, chở hàng cồng kềnh, gây nhiều tiếng ồn chạy trên đường.

Các phương tiện này có thể chở đủ loại hàng hóa, từ vật liệu xây dựng đến những tấm tôn, thép dài ngoằng, vượt quá thùng xe. Thậm chí, một số chiếc xe hết “đát” còn được tận dụng để đưa đón học sinh, công nhân tại một số nơi trên địa bàn tỉnh. Đây thực sự là những “hung thần”, nỗi ám ảnh khiến nhiều người nơm nớp lo sợ vì có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào.

* Phải đảm bảo kỹ thuật an toàn phương tiện

Ngày 22-5-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ. Theo đó, từ ngày 1-1-2018, các phương tiện, như: mô tô, xe máy và ô tô các loại hết thời hạn sử dụng sẽ bị thu hồi, chấm dứt quá trình sử dụng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tỉnh đã phát hiện hơn 100 trường hợp xe ô tô lưu thông vi phạm quá hạn kiểm định hoặc hết niên hạn sử dụng.

Thực tế cho thấy, xe hết “đát” né đăng kiểm, không được đăng kiểm và không bảo đảm tiêu chí an toàn kỹ thuật gây mất an toàn giao thông rất cao. Dù vậy, việc xử lý các phương tiện này hiện vẫn chưa như mong muốn.

Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện hết niên hạn sử dụng, xe tự chế và chở hàng hóa cồng kềnh mất an toàn giao thông.

Theo đó, Sở Giao thông - vận tải phải kịp thời chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong quá trình quản lý, cũng như thống kê cung cấp danh sách các loại phương tiện hết niên hạn sử dụng cho các cơ quan chức năng và các địa phương để theo dõi, đình chỉ lưu hành và kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Lực lượng thanh tra giao thông tăng cường xử lý người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có hành vi vi phạm về sản xuất, lắp ráp hoặc cải tạo xe trái quy định.

Công an tỉnh cũng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các trường hợp đưa phương tiện tự chế tham gia giao thông, xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.

Đối với xe 2-3 bánh, xe thô sơ xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn cho phép, dùng xe máy đẩy xe ba gác, phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm theo quy định, người không có bằng cấp chuyên môn, chở khách trái quy định cần được chấn chỉnh nghiêm và có biện pháp xử lý triệt để.

Thanh Hải

Tin xem nhiều