Báo Đồng Nai điện tử
En

Để dân tích cực phòng chống tội phạm

10:06, 12/06/2017

Trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bên cạnh sự nỗ lực đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an tỉnh còn chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống tội phạm.

Trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, bên cạnh sự nỗ lực đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an tỉnh còn chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống tội phạm.

Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt thăm hỏi, tặng quà những người có uy tín trong đồng bào tôn giáo, người dân tộc thiểu số ở huyện Tân Phú.
Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt thăm hỏi, tặng quà những người có uy tín trong đồng bào tôn giáo, người dân tộc thiểu số ở huyện Tân Phú.

Thời gian qua, các hoạt động phong trào của lực lượng công an nói chung và Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) Công an tỉnh nói riêng, đã đi sâu vào đời sống nhân dân, khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc nêu cao trách nhiệm với cộng đồng.

* Đưa phong trào đến với dân

Năm 2016, Công an tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 2.860 buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua các buổi phát động, đã có hơn 300 ngàn lượt người tham dự, trong số đó có gần 200 buổi phát động điểm các công nhân, đoàn viên Công đoàn, sinh viên... với hơn 13 ngàn lượt người tham dự. Lực lượng công an còn cử báo cáo viên tham gia tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại các buổi giao ban công tác quản lý của các công ty tại các khu công nghiệp. Qua các đợt phát động phong trào, người dân đã cung cấp cho công an 3.290 tin, trong đó có 1.966 nguồn tin có giá trị, giúp công an điều tra làm rõ hơn 1 ngàn vụ án, bắt 771 đối tượng, triệt phá 46 băng nhóm, thu hồi tài sản cho người dân khoảng 5 tỷ đồng. Người dân đã giao nộp 8 khẩu súng quân dụng, 30 roi điện, 56 súng hơi tự chế, 1 súng kíp, 1.664 đầu đạn và viên đạn các loại, 772 mã tấu...

Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng PV28 Công an tỉnh, cho biết thời gian qua Công an tỉnh đã rất chú trọng đến các hoạt động xây dựng và phát triển các phong trào tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào Công giáo, vùng sâu, vùng xa, hay tại các khu nhà trọ công nhân và sinh viên, để mỗi người dân nắm bắt các chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, mỗi người dân tự nêu cao trách nhiệm với cộng đồng và làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

Theo Đại tá Nguyệt, lực lượng công an luôn lấy người dân làm trung tâm để tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong đó, đặc biệt chú ý đến phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, phòng ngừa và tích cực tố giác, đấu tranh trấn áp.

Ngoài các hoạt động phong trào, lực lượng công an đã chú trọng đến việc xây dựng các mô hình giữ gìn an ninh trật tự. Trong 10 năm thực hiện công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (2006-2016), đến nay toàn tỉnh đã có 41 mô hình được thành lập và hoạt động có hiệu quả. Một số mô hình đã được nhân rộng tại nhiều địa phương; như: mô hình Câu lạc bộ Người hoàn lương, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng được 54 câu lạc bộ với 1.456 thành viên tham gia; mô hình Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự qua 5 năm hoạt động đã vận động được hơn 13 tỷ đồng, giải quyết cho hàng trăm đối tượng hoàn lương vay vốn làm ăn; mô hình camera giám sát an ninh tại TP.Biên Hòa; mô hình “5 quản, 3 phòng, 3 bảo vệ trong đồng bào phật giáo” ở huyện Long Thành…

Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết công tác phát động phong trào là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, trong đó lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt. Trong những năm qua, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt phát động phong trào đến tận các ấp, khu phố để vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

* Để dân tích cực phòng chống tội phạm

Bên cạnh việc đẩy mạnh các phong trào về cơ sở, PV28 đã phối hợp với chính quyền và công an các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm phát huy vai trò của dân. Trong đó, đặc biệt chú ý đến công tác vận động người có uy tín trong cộng đồng dân cư, đồng bào dân tộc ít người, đồng bào tôn giáo tham gia giữ gìn an ninh trật tự; tố giác tội phạm tại địa bàn dân cư.

Nhiều lần được khen thưởng vì có thành tích trong tố giác tội phạm, ông Trần Văn Sương (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) cho biết khi mua bán xe máy cũ, ông đã nhiều lần phát hiện kẻ xấu mang đồ gian đến bán và ông đã trình báo cơ quan công an xử lý. Trong gần 20 năm làm nghề, ông đã phát hiện, giúp công an bắt kẻ gian hàng trăm lần, trong số đó có rất nhiều đối tượng nguy hiểm.

Trung tá Đào Văn Phú, Trưởng công an phường Long Bình Tân, cho biết với tinh thần chủ động và ý thức trách nhiệm với cộng đồng, thời gian qua ông Sương đã hỗ trợ công an rất nhiều.

Chứng kiến các hoạt động giúp dân của các chiến sĩ công an với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, là người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, già làng K’Miệu (ngụ ấp Phú Kiên, xã Phú Bình, huyện Tân Phú) cho biết khi được công an về tận nơi tuyên truyền, vận động, người dân rất tin tưởng và sẽ phối hợp tốt trong việc phát hiện và tố giác tội phạm.

Còn Mục sư nhiệm chức Chi hội Tin lành Lá Ủ (xã Phú Bình, huyện Tân Phú) K’Nguyễn Phúc Khánh cho biết những hoạt động thiết thực của lực lượng công an đã khiến người dân địa phương, đặc biệt là người dân tộc thiểu số rất ủng hộ và tham gia nhiệt tình các hoạt động phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Mục sư K’Nguyễn Phúc Khánh, hoạt động dân vận của các chiến sĩ công an trong thời gian qua đã khơi dậy ý thức trách nhiệm trong mỗi người dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Trần Danh

Tin xem nhiều