Báo Đồng Nai điện tử
En

Khoác áo mới cho Hội Cựu chiến binh

10:06, 21/06/2017

Thương đồng đội không có đồng phục khi dự các buổi sinh hoạt chi hội, cựu chiến binh (CCB) Trương Đức Doong, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Cẩm Tân (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) tìm người tài trợ đồng phục cho đồng đội.

Thương đồng đội không có đồng phục khi dự các buổi sinh hoạt chi hội, cựu chiến binh (CCB) Trương Đức Doong, Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Cẩm Tân (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) tìm người tài trợ đồng phục cho đồng đội.

Cựu chiến binh Trương Đức Doong (thứ 2, từ trái sang) luôn thể hiện vai trò gương mẫu, đầu tàu trong các phong trào của Hội Cựu chiến binh ấp.
Cựu chiến binh Trương Đức Doong (thứ 2, từ trái sang) luôn thể hiện vai trò gương mẫu, đầu tàu trong các phong trào của Hội Cựu chiến binh ấp.

Ngày các CCB ấp Cẩm Tân được trang bị đồng phục, ai cũng hớn hở ra mặt. 33 CCB mặc đồng phục mới đi họp, bộ mặt Chi hội CCB ấp Cẩm Tân khác hẳn.

* Giúp nhau vượt khó

CCB Trương Đức Doong bày tỏ khi các CCB bỏ được thói quen tham gia sinh hoạt chi hội cho “có tụ”, chờ hết giờ về…, phong trào của Chi hội CCB Cẩm Tân bắt đầu vững mạnh.

Chi hội CCB Cẩm Tân còn 2 hội viên CCB Nguyễn Thị Cúc và Nguyễn Văn Sâm nằm trong diện hộ nghèo vì bệnh tật mà vẫn phải lo cho con cái ăn học. Chi hội đã dồn sức giúp dê giống để 2 hội viên nuôi và giúp vay vốn lo cho con ăn học, buôn bán nhỏ từ nguồn quỹ Hội, ngân hàng.

1 năm sau, 2 hội viên CCB Cúc và Sâm đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo. Lúc này, Chi hội CCB ấp Cẩm Tân tập trung mạnh vào việc xây dựng nguồn quỹ Hội (đạt trên 3 triệu đồng/hội viên); lập tổ tín chấp để vay vốn ngân hàng nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình hội viên; tham gia câu lạc bộ CCB sản xuất - kinh doanh giỏi; giữ gìn an ninh trật tự...

Năm 2012, Chi hội CCB ấp Cẩm Tân được Hội CCB xã Xuân Tân đánh giá trung bình. Đến năm 2013, với vai trò chỉ huy của CCB Doong, Chi hội CCB ấp Cẩm Tân được Hội cấp trên đánh giá vững mạnh.

Chủ tịch CCB xã Xuân Tân Vũ Văn Tĩnh đánh giá trước cuộc họp cuối năm rằng Chi hội CCB ấp Cẩm Tân vững mạnh thực chất, chứ không phải “vớt điểm” để động viên phong trào. Lời nhận xét của Chủ tịch Hội CCB xã Vũ Văn Tĩnh tại hội nghị làm hội viên trong Chi hội CCB ấp Cẩm Tân hồ hởi nên càng gắng sức thi đua.

* Máu lửa với phong trào

Vốn là phó giám đốc một công ty cao su (đóng chân trên địa bàn xã Xuân Tân) về hưu, CCB Doong quá quen với các phong trào của xã khi địa phương đến công ty ông vận động. Vì mối tâm giao đó, khi về hưu ông được Hội CCB xã vận động đứng ra gây dựng phong trào Chi hội ấp Cẩm Tân.

Với cái tầm của người từng làm công tác quản lý, cái tâm với xã hội và phong trào, CCB Doong đã thật sự khoác chiếc áo mới cho Chi hội CCB ấp Cẩm Tân qua gần 5 năm lãnh đạo phong trào.

Trước tình hình chi hội không còn hộ nghèo, số hộ hội viên được xếp vào diện khá giả của xã chiếm trên 60%, CCB Doong táo bạo đưa ra quan điểm: “Hội viên nào muốn khá thì xây dựng phương án làm ăn, tôi chịu trách nhiệm tìm nguồn vốn”.

Quan điểm của ông được chi hội ủng hộ về mặt tinh thần, còn việc biến chủ trương thành hành động thì không hội viên nào dám vì bí phương án sản xuất - kinh doanh.

CCB Doong tiếc cho quan điểm của mình không áp dụng được vào thực tế đời sống của các hội viên, bởi phương án làm ăn phải được chính hội viên xây dựng trên cơ sở khả năng, sự nhạy bén và táo bạo của bản thân chứ ông không thể làm thay, làm giúp. Như vậy sẽ tạo ra sự trông chờ, ỷ lại và làm cho có hình thức mà thiếu thực tế.

Một chút buồn lòng vì hội viên đều xuất thân từ nông dân chân chất nên chẳng ai dám bước vào lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, CCB Doong quay sang động viên mọi người bám chặt các chủ trương của xã, TX.Long Khánh trong việc xây dựng nông thôn mới để tận dụng các nguồn vốn vay phát triển kinh tế. Như vậy, hội viên không sợ rủi ro và hợp với sự nhận thức của họ.

Bí thư Chi bộ ấp Cẩm Tân Phạm Thế Văn cho hay quan điểm “thuyền to, sóng lớn” của CCB Doong đúng là nhìn xa, trông rộng, nhưng khó làm thay đổi thói quen “ăn chắc, mặc bền” của nhà nông nên ngay cả người lính cũng không mạnh dạn thực hiện. “Tuy vậy, phong trào Chi hội CCB ấp Cẩm Tân lớn mạnh thì công đầu phải dành cho CCB Doong” - ông Văn nói.

Thành Nhân

Tin xem nhiều