Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ trộm táo bạo

10:06, 11/06/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Sinh (37 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Đối tượng Nguyễn Thái Sinh tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Thái Sinh tại cơ quan điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Sinh (37 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Thỏa thuận mua bán không được, Sinh đã lập ra kế hoạch trộm cắp 3 chiếc máy biến áp trị giá cả trăm triệu đồng.

* Mua không được thì trộm

Vào trưa 9-5, bà Hà Thị Kim Liên, chủ Cơ sở gạch Long Thiện (ở ấp 1, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự Công an huyện Xuân Lộc trình báo về việc cơ sở đã bị kẻ gian lấy trộm 3 máy biến áp có giá trị khoảng 120 triệu đồng.

Theo lời bà Liên khai, Cơ sở gạch Long Thiện đã ngưng hoạt động và bà đang rao bán 3 chiếc máy biến áp. Số tài sản này, do ngụ ở tỉnh Bình Thuận nên bà giao cho người em ruột là Hà Thị Kim Dung quản lý giúp.

Thời gian này, Nguyễn Thái Sinh, một người hành nghề thu mua máy biến áp ở TP.Hồ Chí Minh, khi đến Xuân Hòa thấy Cơ sở gạch Long Thiện để thông báo bán máy biến áp nên hỏi mua. Bà Dung đã đưa số điện thoại của bà Liên cho Sinh liên lạc để trực tiếp bàn chuyện mua bán máy biến áp.

Trao đổi qua điện thoại, bà Liên đòi bán máy biến áp với giá 80 triệu đồng, trong khi Sinh chỉ đồng ý mua với giá 75 triệu đồng nên giao dịch không thành. Thế nhưng, vì muốn kiếm lợi từ 3 chiếc máy biến áp, Sinh đã nảy sinh ý định trộm cắp.

Để thực hiện ý định chiếm đoạt tài sản của người khác, Sinh đã điện thoại cho ông Bùi Đức Vinh (ngụ quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh) hỏi thuê xe cẩu và yêu cầu ông cử thêm người cùng đi tháo dỡ máy biến áp. Ngoài ra, Sinh còn nhờ anh Phan Văn Trung và ông Võ Xuân Thanh, cả 2 đều ngụ huyện Củ Chi, đến phụ Sinh tháo dỡ máy.

* Kẻ trộm ngày sa lưới

Sau khi đã chuẩn bị xong kế hoạch, vào sáng 9-5, Sinh điều khiển xe máy chở ông Thanh từ TP.Hồ Chí Minh đến huyện Xuân Lộc. Lúc đến ngã 3 Tân Phong (TX.Long Khánh), cả 2 gặp 2 ông Vinh và anh Trung đang đi xe ô tô cẩu và tất cả cùng đến Cơ sở gạch Long Thiện. Đến nơi, Sinh kêu mọi người tiến hành “tháo máy nhanh để xong sớm, rồi về sớm”.

Trong lúc Trung tháo dỡ 3 máy biến áp tại Cơ sở gạch Long Thiện thì bà Dung đi ngang phát hiện sự việc. Để che giấu hành vi trộm cắp, Sinh nhanh miệng nói với bà Dung rằng trước đó đã liên lạc với bà Liên và bà Liên đã đồng ý bán máy biến áp cho Sinh. Nói đoạn, Sinh kéo bà Dung vào nhà để bàn chuyện mua bán nhằm đánh lạc hướng.

Vừa trấn an bà Dung, Sinh vừa lấy điện thoại gọi cho bà Liên nhằm kéo dài thời gian cho những người còn lại tháo máy biến áp mang đi. Tuy nhiên, nghe cuộc trao đổi qua điện thoại giữa Sinh và chị gái mình, bà Dung phát hiện chuyện mua bán chưa thành nên nghi ngờ Sinh đang giở trò nhằm chiếm đoạt tài sản. Bà Dung vội chạy ra cơ sở gạch kiểm tra thì phát hiện 3 chiếc máy biến áp đã “không cánh mà bay”. Bà Dung lập tức quay về nhà để giữ Sinh lại thì đối tượng đã nhanh chân tẩu thoát. Lúc này, bà Dung đành báo sự việc cho bà Liên biết, rồi cả 2 cùng đi trình báo công an.

Đối với Sinh, sau khi thoát khỏi nhà bà Dung đã gọi điện cho ông Vinh yêu cầu chở số tài sản đã trộm đến Công ty TNHH xây lắp T.T. (trụ sở ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, do anh T. làm chủ) để bán.

Sau khi kiểm tra thấy 3 máy biến áp do Sinh chào bán còn sử dụng tốt, anh T. đã mua tất cả với giá 51 triệu đồng. Số tiền này, Sinh dùng trả công cho ông Vinh 5 triệu đồng, anh Trung 2 triệu đồng và ông Thanh 1 triệu đồng, số còn lại Sinh cất giữ để tiêu xài.

Từ tin báo của người bị hại, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự Công an huyện Xuân Lộc đã cử trinh sát đến hiện trường nắm thông tin và truy lùng kẻ trộm táo bạo. Qua truy xét, đến 16 giờ ngày 10-5, Công an huyện Xuân Lộc đã bắt giữ Sinh và thu hồi tang vật giao trả cho chủ sở hữu.

Quá trình điều tra, Sinh khai để thực hiện vụ trộm máy biến áp mà không bị người dân xung quanh Cơ sở gạch Long Thiện phát hiện hành vi trộm cắp, Sinh đã thuê xe ô tô cẩu của công ty chuyên ngành điện lực và những người thực hiện việc tháo dỡ máy cũng mặc đồng phục như nhân viên điện lực trong quá trình tháo dỡ và vận chuyển máy biến áp, để mọi người lầm tưởng họ là “nhân viên điện lực đang làm việc”.

Liên quan đến vụ án, cơ quan công an đang điều tra hành vi của ông Vinh, anh Trung, ông Thành và T.; khi có đủ cơ sở sẽ tiến hành xử lý theo pháp luật về các hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tố Tâm

Tin xem nhiều