Báo Đồng Nai điện tử
En

Hầm chui Tân Phong: Chưa xây đã lo ùn tắc

10:06, 25/06/2017

Vòng xoay Tân Phong (TP.Biên Hòa) luôn là "điểm nóng" về tình trạng ùn tắc giao thông. Xe cộ  ùn ứ không chỉ trong giờ cao điểm mà cả những lúc bình thường khiến phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Vòng xoay Tân Phong (TP.Biên Hòa) luôn là “điểm nóng” về tình trạng ùn tắc giao thông. Xe cộ  ùn ứ không chỉ trong giờ cao điểm mà cả những lúc bình thường khiến phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Xe cộ đổ về vòng xoay Tân Phong chật như nêm dẫn đến ùn tắc giao thông. Ảnh: T.HẢI
Xe cộ đổ về vòng xoay Tân Phong chật như nêm dẫn đến ùn tắc giao thông. Ảnh: T.HẢI

Vào giờ cao điểm (từ 7-8 giờ và 17-18 giờ) hàng ngày, hướng đường Đồng Khởi qua nút giao ngã tư Tân Phong thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Có thời điểm tình hình kẹt xe trở nên nghiêm trọng, các phương tiện nối đuôi nhau kéo dài đến vài trăm mét, thực sự là nỗi ám ảnh của người dân. Cả làn xe máy lẫn ô tô đều chật “như nêm”.

Xe cộ đi lại vất vả

“Nếu đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp sớm được triển khai thì khi thi công hầm chui Tân Phong, sẽ “gánh” được một lượng lớn phương tiện cho khu vực này” - một người dân phản ánh.

Ông Lại Văn Phúc, làm nghề chạy xe ôm tại khu vực ngã tư Tân Phong, chia sẻ tình hình giao thông ở khu vòng xoay Tân Phong vào giờ tan tầm buổi chiều phức tạp nhất, khi hàng trăm phương tiện hướng từ Khu công nghiệp Amata đổ dồn về đây. Xe máy quá đông, tràn lên cả vỉa hè, cố lách qua các chỗ trống nhưng cũng không mấy khả quan, khiến khúc đường này ngột ngạt bởi tiếng còi và khói xe. Chưa kể những lúc xe lửa chạy ngang, rào chắn hạ xuống thì dòng phương tiện kéo dài có khi đến cả khu vực chợ Tân Hiệp.

“Khi xe cộ đổ về đây, gặp kẹt xe rồi thì khó có thể thoát ra được vì không còn hướng nào để đi. Nếu không có lực lượng chức năng điều tiết thì tình hình ùn tắc càng nghiêm trọng hơn, bởi đèn giao thông không giải quyết được vấn đề” - ông Phúc nói.

Trước đây, vòng xoay ở ngã tư Tân Phong khá lớn. Khi lượng xe nhiều lên, khu vực này thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông nên ngành chức năng đã cho “gọt” vòng xoay nhỏ lại để tăng diện tích mặt đường. Dù vậy, phương tiện lưu thông qua đây ngày càng đông đã dẫn đến tăng áp lực giao thông, khiến khu vực này có thể kẹt xe bất cứ lúc nào dù không phải giờ cao điểm.

Khoảng 8 giờ 45 ngày 18-6,
nút giao Tân Phong lại xảy ra ùn tắc nghiêm trọng ở tất cả các hướng. Nguyên nhân là do trên đường có nhiều xe container, xe tải chạy từ đường Đồng Khởi về Khu công nghiệp Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) gặp lúc phương tiện đông dẫn đến ùn tắc. Thời gian kẹt xe kéo dài gần 1 giờ khiến nhiều người mệt mỏi, nhiều tài xế buộc phải tắt máy đứng chờ tình hình vãn hồi.

“Tôi cùng một số người đứng ra điều tiết giao thông nhưng không mấy khả quan. Người điều khiển phương tiện không ai chịu nhường ai, xe máy cố len lỏi giữa dòng ô tô khiến tình hình ùn tắc càng phức tạp hơn. Chỉ khi lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động đến phân luồng, làm việc khá vất vả thì khu vực này mới thông thoáng trở lại” - ông Trần Nhật Nam (ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) nói thêm.

Lo kẹt xe nghiêm trọng

Mới đây, các tuyến đường qua vòng xoay Tân Phong đã cắm bảng cấm xe tải trên 2 tấn lưu thông, nhưng tình hình giao thông chưa có cải thiện đáng kể. Không chỉ trên đường Đồng Khởi ùn ứ mà đường Nguyễn Ái Quốc xe cộ di chuyển cũng gặp khó khăn. Trong đó, có một lượng lớn phương tiện hướng từ Công viên 30-4 đổ vào trung tâm TP.Biên Hòa.

Chưa kể, nhiều ô tô về TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương chọn đường Nguyễn Ái Quốc để đi nên lượng xe qua lại nút giao thông này càng thêm quá tải. Dường như phương tiện từ các hướng đổ dồn về vòng xoay Tân Phong khiến khu vực này được coi như  “chiếc phễu” với đầu ra khá nhỏ hẹp.

Lực lượng điều tiết giao thông làm việc khá vất vả để giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực vòng xoay Tân Phong. Ảnh: T.HẢI
Lực lượng điều tiết giao thông làm việc khá vất vả để giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực vòng xoay Tân Phong. Ảnh: T.HẢI

Dự kiến, dự án xây dựng hầm chui Tân Phong được khởi công vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9-2017. Hầm chui Tân Phong được xây dựng dọc theo hướng của đường Đồng Khởi với chiều dài 430m, thời gian thi công 8 tháng. Khi dự án được triển khai, mặt đường chắc chắn sẽ bị thu hẹp cho thi công. Lúc đó, nếu không có phương án bố trí, phân luồng tốt sẽ khó tránh khỏi được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nơi đây.

Nhiều người lo ngại sẽ kẹt xe trong suốt thời gian xây hầm chui, khi phương tiện từ hướng phường Trảng Dài ra các khu công nghiệp sẽ tập trung về đây mà không có lối ra vì đường Đồng Khởi vẫn là độc đạo. Thực tế, giao thông tại đây khá phức tạp và vốn đã quá tải, nếu không có phương án điều chỉnh hợp lý rất dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho hay dự án nút giao ngã tư Tân Phong đang chờ phê duyệt kết quả đấu thầu, dự kiến sẽ được khởi công vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới. Sở đang lấy ý kiến của các ban, ngành liên quan về những phương án cho phân luồng, điều tiết giao thông trong thời gian thi công hầm chui. Sau đó, sẽ đưa ra xem xét và thẩm định lại để chọn cách làm hợp lý nhất, bởi thực tế tình hình giao thông tại nút giao này rất phức tạp. Trong đó, buộc phải hạn chế một số phương tiện đi vào lúc cao điểm để đảm bảo việc lưu thông và thi công hầm chui.

“Hiện tại, đèn tín hiệu giao thông nơi đây còn chưa hợp lý, chúng tôi đang yêu cầu Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa điều chỉnh lại. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng, gồm: cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động và thanh tra giao thông phải thường xuyên trực chiến để điều tiết khi có sự cố ùn tắc” - ông Thành cho hay.

Thanh Hải


 

 

 

Tin xem nhiều