Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hạ nhiệt" xe chở quá tải

10:06, 04/06/2017

Sau khi Báo Đồng Nai có loạt bài Phải mạnh tay với những "hung thần" xa lộ, lực lượng Thanh tra giao thông đã tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm quá tải trọng xe trên địa bàn tỉnh.

Sau khi Báo Đồng Nai có loạt bài Phải mạnh tay với những “hung thần” xa lộ, lực lượng Thanh tra giao thông đã tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm quá tải trọng xe trên địa bàn tỉnh.

Xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy trên tỉnh lộ 768 không còn chở vun ngọn, nhưng vẫn di chuyển thành đoàn gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy trên tỉnh lộ 768 không còn chở vun ngọn, nhưng vẫn di chuyển thành đoàn gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai tại nhiều tuyến đường từng là “điểm nóng” về chở quá tải, như: tỉnh lộ 768, tỉnh lộ 762, đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 1K…, các xe chở vật liệu xây dựng đã chấp hành nghiêm việc đảm bảo tải trọng xe.

* Ghi nhận từ những điểm nóng


Mới đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu các địa phượng phải xử lý mạnh tay với xe chở hàng quá tải trọng, giám sát xử lý đến cùng những phương tiện cơi nới, nối dài thêm thành, thùng xe. Ngoài việc lập biên bản, xử phạt vi phạm, lực lượng chức năng còn buộc chủ xe cố tình không chấp hành phải cắt bớt phần làm thêm, đến khi đúng quy định mới cho lưu thông.

Trên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua xã Phước Tân (TP.Biên Hòa), các xe chở đất, đá vẫn qua lại đông đúc nhưng việc chở vun ngọn để rơi vãi đá, phóng nhanh vượt ẩu không còn diễn ra phổ biến.

Hiện tại, tất cả xe ben từ mỏ đá đều phải di chuyển trên tuyến đường Chu Mạnh Trinh để ra đường Võ Nguyên Giáp. Hầu như xe nào cũng có bạt phủ cẩn thận và giữ khoảng cách di chuyển an toàn.

Việc xe chở vật liệu không còn đi trên đường dân sinh Cống Lỡ đã phần nào khiến giao thông qua khu vực này ổn định hơn. Người dân đã bớt căng thẳng khi không còn lo đường sá bị phá hỏng và đụng độ với “hung thần” xa lộ.

“Ngày trước, mỗi lần đưa đón con đi học, tôi luôn dè chừng vì xe tải ben chạy hàng dài, muốn từ bên này sang bên kia đường cũng khó. Nhiều xe chở hàng chỉ phủ tấm bạt sơ sài nên lúc phóng nhanh, đất đá rơi xuống đường, người chạy xe máy rất nguy hiểm. Từ khi trạm cân lưu động chuyển về đây, lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên, xe nào cũng che chắn cẩn thận” - anh Nguyễn Văn Mười (ngụ ấp Tân Cang, xã Phước Tân) cho biết.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe trên đường Võ Nguyên Giáp.
Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe trên đường Võ Nguyên Giáp.

Tại các tuyến: quốc lộ 1K, quốc lộ 51, tỉnh lộ 768, đường Thiên Bình…, việc vi phạm chở quá tải giảm đáng kể khi lực lượng chức năng dùng cân xách tay kiểm tra, cách làm được cho là linh động, có thể “tác chiến” trên mọi thời điểm, khu vực khác nhau. Vì vậy, những xe nào cố tình chở vượt quá tải trọng cho phép đều bị phát hiện và xử lý tại chỗ.

Tuy nhiên, các khu vực mỏ đá và những tuyến đường có xe tải ben hoạt động mạnh hiện vẫn còn khá phức tạp. Theo ghi nhận, có đủ chủng loại xe ben chạy trên đường; phổ biến là xe 2-3 trục, thậm chí cả xe tải 5-6 trục hay xe đầu kéo có thùng hàng lớn cũng tham gia chở vật liệu xây dựng.

Đây là các xe tải hạng nặng; về cơ bản những xe này đều bảo đảm đúng tải trọng theo trục nhưng tổng tải trọng của nó khá lớn, nếu cùng di chuyển trên tuyến đường với những xe khác dễ gây mất an toàn giao thông. Chưa kể, những xe máy có thể phá hư đường nếu đi vào những khu vực không hạn chế số trục xe.

* Chở quá tải đã “hạ nhiệt”

Chánh thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) Dương Mạnh Hưng cho biết, Đồng Nai đang bố trí 5 chốt nhằm kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Tại mỗi chốt trực, lực lượng chức năng đều được trang bị cân xách tay nhằm chấn chỉnh kịp thời tình trạng xe quá tải và phương tiện chở vật liệu xây dựng không đảm bảo an toàn, kéo theo bùn đất gây ô nhiễm môi trường.

Tại “điểm nóng” mỏ đá Tân Cang, luôn có 2 tổ công tác, gồm: trạm cân xe lưu động hoạt động 24/24 giờ và tổ thanh tra giao thông thường xuyên, mật phục xử lý xe vi phạm. Ngoài ra, trên các tuyến: quốc lộ 1K, quốc lộ 51, tỉnh lộ 768 và tỉnh lộ 762, lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm soát.

Kết quả sau thời gian trực chiến xử lý quá tải, cho thấy xe chở hàng vượt tải trọng được kiểm soát chặt chẽ; việc vi phạm chỉ ở mức 10-20%, thanh tra giao thông chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm nghiêm trọng.

Trong 5 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng đã xử lý 850 xe quá tải, quá khổ, số tiền phạt gần 10 tỷ đồng và rất nhiều trường hợp bị tước giấy phép lái xe, thu hồi phù hiệu. Khu vực có các mỏ khai thác vật liệu xây dựng mà xe tải vi phạm tải trọng chủ yếu, gồm: đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 1K…

“Thời gian đầu, các tài xế “án binh bất động”, tìm cách né chốt kiểm tra nhưng với tinh thần kiên quyết xử lý, lực lượng chức năng đã buộc tất cả lái xe, chủ doanh nghiệp chấp hành nghiêm việc cân tải trọng, xử phạt và nộp phạt. Tất cả các trường hợp có dấu hiệu vi phạm đều được đưa vào kiểm tra ngay tại chỗ” - ông Hưng nhấn mạnh.

Ngoài ra, dù hầu hết các doanh nghiệp vận tải, đầu mối hàng hóa trên địa bàn tỉnh đều đã ký cam kết không xếp hàng quá tải lên phương tiện, nhưng nhiều nơi vẫn cố tình không thực hiện. Đây chính là nguyên nhân khiến trên đường thỉnh thoảng vẫn xuất hiện xe tải ben chở vun ngọn, vượt quá thùng xe khiến việc xử lý chưa triệt để.

Do đó, khi cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp không chấp hành, đã có nhiều trường hợp bị phạt nặng. Mới đây, cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm đối với 3 doanh nghiệp không tuân thủ quy định về bốc dỡ hàng hóa.

“Thực tế, lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng so với địa bàn rộng như hiện nay, trong khi vi phạm xe quá tải diễn biến ngày càng tinh vi nên chúng tôi phải áp dụng linh hoạt nhiều giải pháp để ngăn chặn, kiểm soát xe quá tải. Những trường hợp chưa chấp hành nghiêm hoặc thực hiện theo kiểu đối phó đã bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ kiên quyết xử lý theo quy định là phạt cả tài xế và chủ xe chở quá tải” - ông Hưng khẳng định.

Thanh Hải

Tin xem nhiều