Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt người đòi tiền cá độ, bị truy tố

10:06, 12/06/2017

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang tòa án nhân dân cùng cấp truy tố các bị can: Mai Thuận An (39 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa), Huỳnh Công Hậu (21 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh), Trần Minh Tùng (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương)...

Viện Kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang tòa án nhân dân cùng cấp truy tố các bị can: Mai Thuận An (39 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa), Huỳnh Công Hậu (21 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh), Trần Minh Tùng (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) và Trần Kỳ Thanh Sơn (34 tuổi, ngụ xã Cẩm Đường, huyện Long Thành) cùng về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Để đòi nợ tiền cá độ bóng đá, An và đồng bọn đã bắt con nợ đưa về nhà đánh đập để buộc người nhà bị hại đưa tiền chuộc.

* Bắt cóc vì thiếu tiền nợ

Vào năm 2005, anh Nguyễn Thanh Hoài (34 tuổi, quê tỉnh Quảng Trị, tạm trú TP.Biên Hòa) chơi cá độ bóng đá qua mạng với An và bị thua khoảng 46 triệu đồng. Sau nhiều lần đòi tiền mà anh Hoài không chịu trả, An đã nảy sinh ý định bắt giữ anh này để đòi nợ.

Khoảng 14 giờ ngày 11-11-2016, biết anh Hoài đang ở nhà anh Nguyễn Tuấn Kiệt (ngụ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), An đã rủ Tùng và một người tên Trường “Lé” (không rõ lai lịch) đi bắt anh Hoài đưa về nhà An để đòi tiền nợ do thua cá độ. Sau đó, An nhờ Mai Thanh Tài (31 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh) lái xe ô tô chở An, Tùng và Trường đến nhà anh Kiệt.

Khi tới nơi, Tài cho xe dừng phía ngoài đường, 3 người còn lại đi vào nhà anh Kiệt bắt anh Hoài đưa về TP.Biên Hòa. Trong lúc bắt người, An đã dùng cây cơ bi-da bằng gỗ đánh vào chân anh Hoài 2 cái, rồi bắt người đưa lên xe.

Xe chạy về hướng TP.Biên Hòa được khoảng 1km thì Tài nghe An và anh Hoài nói về việc bắt anh Hoài để đòi tiền nợ cá độ nên Tài đã dừng xe, đi bộ vào nhà bạn mà không tiếp tục tham gia vào việc bắt cóc anh Hoài.

Lúc này, An cầm lái chở đồng bọn và anh Hoài cùng đi về kho phế liệu của An tại ấp 1, xã Tân Hạnh. Tại đây, theo yêu cầu của An, Trường “Lé” đã gọi 2 người làm tại kho là Sơn và Hậu hỗ trợ Trường dùng dây kẽm trói anh Hoài. Sau đó, cả bọn đưa anh Hoài về nhà mẹ An gần chỗ kho phế liệu (căn nhà này giao cho An quản lý) rồi dùng dây xích trói anh vào chân ghế.

* Không đòi được tiền, lại vào tù

Khi đã đưa được “con nợ” về tới nhà, An dùng tuýp sắt đánh anh Hoài nhiều lần để buộc anh gọi điện cho người thân đem tiền đến trả nợ cá độ bóng đá và chuộc người về. Vì quá sợ hãi (do bị trói và bị đánh), anh Hoài đã gọi điện thoại cho anh ruột Nguyễn Quang Bình và em họ Nguyễn Như Thìn (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đem tiền đến đưa cho An.

Trong thời gian chờ người thân tới, đến khoảng 3 giờ ngày 13-11-2016, lợi dụng lúc An và đồng bọn sơ hở, anh Hoài đã tự tháo dây trói bỏ trốn và tìm đến cơ quan công an trình báo.

Quá điều tra, vào ngày 14-11-2016, Công an TP.Biên Hòa xác định những thông tin trình báo của bị hại có cơ sở nên đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Tùng, Sơn và Hậu để xử lý theo pháp luật. Nghe tin đồng bọn bị bắt, An biết hành vi phạm pháp của mình đã bị lộ nên đến cơ quan công an đầu thú.

Qua trình điều tra, cơ quan công an xác định An đã có 2 tiền án về các tội mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức đánh bạc và chưa chấp hành xong bản án. Còn bị can Tùng đã có 2 tiền án về tội hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích. Vừa ra tù, các bị can lại tiếp tục dính “chàm”.

Liên quan đến vụ án, trong thời gian anh Hoài bị nhóm của An bắt giữ, Phạm Công Huy (33 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, hàng xóm của An) có qua nhà An chơi 2 lần và chứng kiến việc anh Hoài bị bắt, nhưng đã không đến cơ quan công an trình báo. Ngày 22-3-2017, Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố bị can đối với Huy về hành vi không tố giác tội phạm và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú để điều tra, xử lý. Trong thời gian này, Huy bỏ trốn nên cơ quan công an đã phát lệnh truy nã đối với Huy.

Tố Tâm

Tin xem nhiều