Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe "dù", bến "cóc" hoạt động mạnh dịp lễ

11:05, 01/05/2017

Cứ vào dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, các nhà xe du lịch chặng ngắn lại trưng bảng đón khách đi Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu... Đây cũng là dịp xe dù, bến "cóc" hoạt động mạnh.

Cứ vào dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, các nhà xe du lịch chặng ngắn lại trưng bảng đón khách đi Nha Trang, Đà Lạt, Vũng Tàu... Dọc các tuyến quốc lộ qua địa bàn Đồng Nai, dịp này bến “cóc” cũng hoạt động mạnh.

Một bến “cóc” hoạt động nhộn nhịp trên quốc lộ 51, khu vực dẫn lên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Một bến “cóc” hoạt động nhộn nhịp trên quốc lộ 51, khu vực dẫn lên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Sáng 29-4, ngày đầu của đợt nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa có rất nhiều người đón xe về các tỉnh: Lâm Đồng, Bình Thuận, Khánh Hòa...

Tại khu vực ngã tư Amata (phường Long Bình), cứ thấy khách đứng thành nhóm 3-5 người là các loại xe 16 chỗ treo bảng đi Đà Lạt, Nha Trang liên tục tấp vào hỏi. Chiếc này vừa nhấn ga trờ tới, từ đằng sau chiếc khác lại nhá “xi nhan”, bật còi để đón khách.

* Đua nhau lập bến đón khách

“Những ngày cuối của các đợt nghỉ lễ, vào khoảng 15-18 giờ, khu vực này lúc nào cũng kẹt xe. Xe hướng từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên Đồng Nai rất nhiều, trong khi xe du lịch đua nhau đón, trả khách gây nên cảnh lộn xộn. Thậm chí, có lực lượng chức năng điều tiết giao thông mà nhà xe vẫn ngang nhiên hoạt động, xem thường” - ông Võ Văn Phúc (ngụ xã Long An, huyện Long Thành) chia sẻ.

8 giờ ngày 29-4, gia đình chị Nguyễn Thị H. (ngụ phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đón chiếc xe Ford Transit loại 16 chỗ đi huyện Tân Phú. Vì đi chặng gần nên phụ xe xếp cho 4 người trong gia đình chị ngồi ngay cửa lên xuống để “linh động” xử lý.

“Một đoạn ngắn từ ngã tư Amata đến ngã ba đường Phát Triển (phường Tân Biên,  TP.Biên Hòa) mà xe dừng đến 4 lần để đón khách. Cho nên mãi đến 9 giờ xe mới rời khỏi Biên Hòa” - chị H. bức xúc nói.

Các xe chở khách xếp hàng dài ở đoạn dẫn lên đường cao tốc, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, kẹt xe nghiêm trọng vào các dịp lễ, tết.
Các xe chở khách xếp hàng dài ở đoạn dẫn lên đường cao tốc, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, kẹt xe nghiêm trọng vào các dịp lễ, tết.

Không chỉ các xe chạy tuyến Đà Lạt lập bến bắt khách dọc đường, những xe đi về các tỉnh miền Trung trong suốt quá trình di chuyển cũng liên tục dừng đón khách. Để qua mặt lực lượng chức năng, xe khách treo biển du lịch, nhưng thực chất là những xe “dù” đón khách không tuân theo quy định.

Tương tự, trên quốc lộ 51 đoạn trước cây xăng Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa), hàng loạt xe du lịch của các nhà xe: Hoa Mai, Toàn Thắng, Mai Linh… chạy hướng Vũng Tàu dừng đậu sát mé đường để bắt khách. Cứ 20-30 phút lại có một chuyến xe khác xuống đón. Bến “cóc” hoạt động khá nhộn nhịp mà không gặp chút khó khăn nào.

Cũng trên tuyến đường này, đoạn đấu nối lên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, không chỉ dịp nghỉ lễ mà cả ngày thường các bến “cóc” cũng hoạt động. Tại đây, xe du lịch chặng ngắn tổ chức đón khách rất bài bản. Khách có nhu cầu chỉ cần gọi điện cho nhà xe đặt vé sẽ được người của nhà xe hướng dẫn tập trung ở vị trí nào đó, khoảng 20 phút sau là có xe đến đón.

Khoảng 9 giờ ngày 30-4, một tốp hành khách chừng 10 người đứng đợi ngay quốc lộ 51, đoạn thuộc xã Long An (huyện Long Thành). Cùng lúc, một số hành khách khác được taxi và người nhà chở đến đây tập kết.

Khoảng 5 phút sau, xe khách Toàn Thắng tấp vào đón tốp khách lên xe rồi chạy đi nhanh chóng. Những hành khách này chủ yếu đón xe đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không phải hợp đồng thuê xe du lịch theo đoàn. Vị trí đón, trả khách nói trên không được phép của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, những xe này còn nhận vận chuyển hàng hóa cho những ai có nhu cầu gây nên tình trạng hoạt động lộn xộn, nhếch nhác.

* Kẹt xe, mất an toàn giao thông

Điều đáng nói, dù đang chạy với tốc độ cao nhưng hễ có người đứng vẫy xe bên đường, các xe “dù” lập tức thắng gấp, rồi tạt ngang tạt dọc để đón khách. Việc làm này không chỉ gây bức xúc cho hành khách trên xe, mà còn làm mất an toàn giao thông cho những người đi đường.

Tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động mạnh, ngoài việc gây thất thu thuế cho ngân sách, tạo tiền lệ xấu cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải hành khách, còn là nguyên nhân gây kẹt xe tại những vị trí quan trọng. Nhất là vào dịp lễ, tết hay cuối tuần, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, chỉ cần vài xe dừng đón khách lộn xộn trên đường cũng có thể khiến những phương tiện khác lưu thông khó khăn.

Tại 2 nút giao thông quan trọng trên quốc lộ 1 và quốc lộ 51 đoạn tiếp giáp với cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, ghi nhận của lực lượng chức năng cho thấy thường xảy ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng vào những ngày đầu và cuối của dịp nghỉ lễ.

Ngoài lượng xe tập trung, đổ về những khu vực này tăng cao thì việc các nhà xe tổ chức đón, trả khách ngay trên đường cũng là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông. Việc tiếp tục tồn tại thực trạng này không thể chấp nhận được.

Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông - vận tải, cho biết từ lâu đã có quy định cấm nhà xe tổ chức đón, trả khách không nằm trong các bến xe, địa điểm quy định. Với các tuyến cố định, lực lượng thanh tra giao thông sẽ thường xuyên rà soát và công bố những vị trí, điểm được phép đón, trả khách. Những điểm ngang nhiên lập bến “cóc” để xe “dù” hoạt động sẽ bị xử lý nghiêm.

“Nhà xe nào cố tình không thực hiện, bỏ bến chạy xe “dù” gây mất trật tự an toàn giao thông đã được thống kê, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng chấn chỉnh” - ông Trong cho biết.

Thanh Hải

Tin xem nhiều