Báo Đồng Nai điện tử
En

Nửa năm tìm tên của bị can

10:05, 12/05/2017

Một ngày sau khi gây án, kẻ cầm đầu đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, từ những lời khai bất nhất về lai lịch của nghi can, cơ quan điều tra nhanh chóng nhận ra đối tượng đang cố tình che giấu điều gì đó.

Một ngày sau khi gây án, kẻ cầm đầu đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, từ những lời khai bất nhất về lai lịch của nghi can, cơ quan điều tra nhanh chóng nhận ra đối tượng đang cố tình che giấu điều gì đó.

Sau nửa năm xác minh, trinh sát đã làm rõ bộ mặt thật của kẻ gây án vốn có nhiều tiền án và đang bị công an truy nã.

* Chém người rồi đi đầu thú

Liên quan đến vụ án, ngoài Tống Văn Sỹ, cơ quan điều tra còn khởi tố 5 bị can: Đặng Trọng Đường (26 tuổi), Nguyễn Duy Quyền (26 tuổi), Nguyễn Quang Huỳnh (26 tuổi), Nguyễn Hữu Chung (27 tuổi) và Đặng Văn Phúc (27 tuổi), đều quê tỉnh Nghệ An, để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Theo cơ quan điều tra, nhóm đối tượng tham gia vụ chém người đều đã có tiền án, tiền sự về các hành vi tương tự.

Thiếu tá Trịnh Anh Việt, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Nhơn Trạch, cho biết vào tối 14-10-2016, Tống Văn Sỹ (chủ một tiệm internet ở xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch) được nhân viên quản lý tiệm internet gọi điện báo tin có người đến đập phá tiệm nên đã gọi người mang hung khí đi tìm người phá tiệm để đánh. Cả bọn kéo đến tiệm internet thì không thấy người đập phá tiệm. Lúc này, thấy nhóm người đang ngồi chơi ở một quán nước gần tiệm internet của Sỹ, Sỹ liền bước đến lớn tiếng hỏi: “Thằng nào là Ba Đen?”.

Nghe Sỹ hỏi vậy, một người trong nhóm bảo trong nhóm không có ai tên Ba Đen. Khi anh này vừa dứt lời thì Sỹ hô hào đồng bọn cầm mã tấu xông vào tấn công nhóm người trên, rồi lên xe tẩu thoát.

Bị tấn công bất ngờ, nhiều người không kịp trở tay nên bị nhóm của Sỹ chém trọng thương. Trong số đó, anh N.H.K. (ngụ xã Phú Hội) bị thương tật tỷ lệ 16%, ông N.Q.T. (ngụ xã Phú Hội) bị thương tật tỷ lệ 3% và một số người khác bị xây xát nhẹ.

Theo Thiếu tá Việt, sau khi biết mình đã chém nhầm khiến nhiều người bị thương, Sỹ đã đến cơ quan công an đầu thú. Từ lời khai của Sỹ, hầu hết đối tượng liên quan đến vụ chém người vô cớ đã được cơ quan điều tra triệu tập lấy lời khai. Tuy nhiên, sự “ngoan ngoãn” của Sỹ bắt đầu gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra, bởi kẻ cầm đầu đã khai báo về một lý lịch bị can không có thật.

* Nửa năm đi tìm tên thật của bị can

Thiếu tá Trịnh Anh Việt kể lại, khi đến cơ quan công an đầu thú Sỹ khai tên Tống Văn Duy Linh (36 tuổi, ngụ xã Khánh Vân, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình), một người chưa hề có tiền án, tiền sự. Qua điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với “Tống Văn Duy Linh” và đồng bọn để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan công an nhận thấy những lời khai nhận của Linh rất có vấn đề.

“Lời khai và những thông tin do Linh cung cấp cho cơ quan điều tra có những mâu thuẫn, cơ quan điều tra tiến hành xác minh không thể làm rõ được những thông tin này nên đã xin gia hạn điều tra để tiếp tục xác minh” - Thiếu tá Việt kể lại.

Theo xác minh của cơ quan điều tra, Tống Văn Duy Linh không phải tên thật của đối tượng cầm đầu vụ đánh chém người ở xã Phú Hội vào đêm 14-10-2016. Mặc dù chủ động đến cơ quan công an đầu thú, nhưng toàn bộ thông tin về tiểu sử bản thân đối tượng khai báo với cơ quan điều tra qua xác minh cho thấy đều là giả. Một số nguồn tin còn cho biết đối tượng đã có nhiều tiền án. Do đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo một tổ trinh sát tiến hành xác minh lai lịch của đối tượng đầu thú khai tên Tống Văn Duy Linh.

Mất nhiều tháng điều tra, xác minh, tổ trinh sát xác định kẻ khai tên Tống Văn Duy Linh có ít nhất 4 tiền án ở nhiều địa phương khác nhau. Một điều đặc biệt là với mỗi tiền án, đối tượng lại khai một tên khác nhau.

Lật lại hồ sơ, Thiếu tá Việt cho biết vào ngày 18-11-2010, đối tượng này bị Công an huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) truy nã về hành vi cố ý gây thương tích với tên Tống Chiến Sỹ (36 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình).

Trong khi đó, ngày 29-6-2006, với tên Tống Văn Sỹ (37 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình), đối tượng này bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó 3 năm, vào ngày 18-3-2003, với tên Tống Chiến Sỹ, Linh đã bị Tòa án nhân dân tối cao tại TP.Đà Nẵng xử phạt 3 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Chưa hết, vào ngày 16-12-2001, với tên Tống Văn Linh (39 tuổi, quê tỉnh Thái Bình), đối tượng bị Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xử phạt 12 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản.

Một loạt hồ sơ được các trinh sát thu thập cho thấy đối tượng có tên Tống Văn Duy Linh có một quá khứ với nhiều “thành tích” bất hảo. Nhưng với những tài liệu thu thập được, lúc này tổ trinh sát nhận thấy chưa đủ cơ sở xác định chính xác tên thật của bị can Linh.

“Trước “thành tích” bất hảo của Linh, chúng tôi đã cử một tổ trinh sát đến xã Khánh Vân (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) xác minh tên thật của đối tượng” - Thiếu tá Việt cho biết.

Sau nhiều ngày lặn lội đến tận quê đối tượng, tổ trinh sát xác định Tống Văn Duy Linh với các tên gọi khác trong những vụ án trước đó (gồm: Tống Văn Sỹ, Tống Văn Linh và Tống Chiến Sỹ), có tên thật là Tống Văn Sỹ, SN 1981, trú tại thôn 4, xã Khánh Vân (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình). Do đó, vào ngày 17-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với bị can Tống Văn Duy Linh thành bị can Tống Văn Sỹ. Như vậy, sau nửa năm điều tra, cuối cùng chân tướng của kẻ gây án có “thành tích” bất hảo đã được làm rõ.

“Qua điều tra, chúng tôi nhận thấy Sỹ thực sự là một đối tượng ma mãnh; không chỉ thay tên, đổi họ mà đối tượng còn khai man cả tên cha mẹ để tránh bị cơ quan điều tra phát hiện lai lịch, nhằm che giấu “bộ sưu tập” tiền án của mình” - Thiếu tá Việt chia sẻ.

Trần Danh

Tin xem nhiều