Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghênh ngang như xe cải tiến

10:05, 28/05/2017

Thời gian qua, không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra liên quan đến xe cải tiến khiến nhiều người đi ra đường thấy loại xe này lại nơm nớp lo sợ. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi xe cải tiến được coi là xe "năm không": không còi, không đèn, không đăng ký,...

Thời gian qua, không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra liên quan đến xe cải tiến khiến nhiều người đi ra đường thấy loại xe này lại nơm nớp lo sợ. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi xe cải tiến được coi là xe “năm không”: không còi, không đèn, không đăng ký, không kiểm định và người điều khiển không có bằng lái.

Chở lượng gỗ “khủng” so với thành xe, xe cải tiến chạy vào đường trong Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom).
Chở lượng gỗ “khủng” so với thành xe, xe cải tiến chạy vào đường trong Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom).

Nghị quyết số 32/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ từng quy định, kể từ ngày 1-1-2008, xe cải tiến không được lưu thông trên các tuyến đường đô thị. Thế nhưng, những chiếc xe cải tiến chở hàng hóa cồng kềnh hiện vẫn nghênh ngang lưu thông trên đường, khiến nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Trong khi đó, việc siết chặt hoạt động của loại phương tiện này còn bỏ ngỏ.

Tại các huyện phát triển kinh tế từ nông nghiệp, như: Thống Nhất, Định Quán, Cẩm Mỹ…, xe cải tiến được tận dụng triệt để bởi sự cơ động: có thể chạy được mọi địa hình, giá cả vận chuyển hợp lý. Do đó, xe cải tiến thường được người dân thuê chở nông sản, phân bón, vật liệu xây dựng…

Xe cải tiến vận chuyển thức ăn chăn nuôi trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Thống Nhất.
Xe cải tiến vận chuyển thức ăn chăn nuôi trên quốc lộ 20, đoạn qua huyện Thống Nhất.

Ở huyện Thống Nhất, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe cải tiến vận chuyển các mặt hàng ung dung lưu thông trên các quốc lộ: 1, 20 và tỉnh lộ: 768, 762… Càng đi sâu vào các tuyến đường nông thôn thì xe cải tiến hoạt động càng nhiều; thời điểm nào trong ngày cũng có thể bắt gặp loại phương tiện này di chuyển trên đường.

Xe cải tiến còn vận chuyển hàng cồng kềnh, di chuyển nghênh ngang trên đường.
Xe cải tiến còn vận chuyển hàng cồng kềnh, di chuyển nghênh ngang trên đường.

Đáng nói là những chiếc xe cải tiến này thường chạy ào ào; kể cả khi qua các khu dân cư, trường học, người điều khiển cũng hiếm khi giảm tốc độ, chẳng khác gì “hung thần” xa lộ. Sự cồng kềnh, vẻ ngoài đồ sộ nên mỗi khi di chuyển trên các làn xe 2-3 bánh, xe cải tiến gần như chiếm hết làn đường. Nguy hiểm hơn, người điều khiển xe còn vô tư tạt ngang, rẽ dọc không hề có tín hiệu chuyển hướng khiến những phương tiện lưu thông phía sau buộc phải dè chừng, thăm dò hướng đi để kịp thời điều chỉnh.

Bên cạnh đó, điều khiến người dân lo lắng là việc xe cải tiến chở các loại hàng hóa không được che chắn cẩn thận, đe dọa đến sự an nguy của người đi đường. Hầu hết các xe này chở rất nặng, hàng chất cao lên gấp đôi thùng xe, phía trên còn có người ngồi vắt vẻo, chông chênh.

Xe cải tiến chở vật liệu xây dựng vô tư chạy trên đường.
Xe cải tiến chở vật liệu xây dựng vô tư chạy trên đường.

Thực tế, không chỉ Đồng Nai mà nhiều địa phương khác đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến xe cải tiến. Mới đây, vào khoảng 15 giờ ngày 16-5, tại km 0+550 đường Cây Sung, đoạn qua huyện Định Quán, xe cải tiến chở phân bón đã va chạm với xe máy khiến 2 người chết. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do xe cải tiến chạy với tốc độ cao rồi lấn làn đường xe máy, khiến hàng hóa trên xe bị nghiêng, dẫn đến lật úp xuống đường.

Xe cải tiến đủ loại kích cỡ, thùng to thùng nhỏ.
Xe cải tiến đủ loại kích cỡ, thùng to thùng nhỏ.

Những nguy cơ mất an toàn giao thông đối với xe cải tiến đã rõ, cơ quan chức năng cần quyết liệt trong xử lý khi phát hiện vi phạm. Bởi, trên nhiều tuyến đường, hiện xe cải tiến vẫn còn nghênh ngang, bất chấp sự an toàn của phương tiện tham gia giao thông.

Thanh Hải

Tin xem nhiều