Báo Đồng Nai điện tử
En

Mất an toàn tại nút giao ngã tư Vũng Tàu

11:05, 24/05/2017

Hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) thông xe đã lâu để giải quyết tình hình ách tắc, mất an toàn giao thông tại đây. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, nút giao này vẫn còn bất cập,...

Hầm chui ngã tư Vũng Tàu (TP.Biên Hòa) thông xe đã lâu để giải quyết tình hình ách tắc, mất an toàn giao thông tại đây. Tuy nhiên theo phản ánh của người dân, nút giao này vẫn còn bất cập, xung đột xe ở các hướng còn xảy ra.

Tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, xe máy vẫn đi chung làn với ô tô ra quốc lộ 51 nên dễ xung đột, mất an toàn giao thông.
Tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, xe máy vẫn đi chung làn với ô tô ra quốc lộ 51 nên dễ xung đột, mất an toàn giao thông.

Hạ tầng giao thông ở khu vực ngã tư Vũng Tàu được đánh giá rất phức tạp ngay cả trước và sau khi làm hầm chui.

* Xe 2 bánh thiếu an toàn

“Tất cả phương tiện hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 đi quốc lộ 51 thực sự lúng túng, vạch sơn quá nhiều không thể phân biệt được; nên tách xe 2 bánh với ô tô để đảm bảo an toàn hơn” - ông Dương Văn Long, ngụ phường Bình Đa (TP.Biên Hòa), cho biết.

Ngày 25-10-2016, hầm chui khu vực ngã tư Vũng Tàu được thông xe, trở thành nút giao thông “3 tầng” đầu tiên ở Đồng Nai. Từ đó đến nay tuy không xảy ra các sự cố gây ùn tắc nghiêm trọng, nhưng xe cộ di chuyển qua đây vẫn gặp nhiều khó khăn do cách phân luồng thiếu hợp lý.

Cụ thể, trước đây xe 2 bánh hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51 phải đi vòng xuống cầu Đồng Nai, lên quốc lộ 1 qua trạm thu phí. Cách phân luồng này khiến quãng đường trở nên xa hơn 2-3km so với chạy trực tiếp từ khu công nghiệp ra quốc lộ 51. Do vậy, người đi xe 2 bánh ít khi chấp hành mà chạy ngay dưới cầu vượt, lưu thông chung với làn ô tô.

Sau một thời gian, các ngành chức năng tổ chức điều chỉnh lại theo hướng xe 2 bánh có thể chạy dưới cầu vượt để ra quốc lộ 51 đi về Vũng Tàu. Tuy nhiên, cách phân luồng này lại mất an toàn. Xe 2 bánh dễ xung đột với các phương tiện hướng từ TP.Hồ Chí Minh về Đồng Nai và xe ô tô từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51.

Chưa kể, xe 2 bánh phải chạy chung với ô tô một đoạn khoảng 50m khiến tình hình giao thông lộn xộn, khó kiểm soát, nhất là lúc phương tiện tăng lên đột biến. Mỗi lần di chuyển qua nút giao ngã tư Vũng Tàu, người lưu thông bằng xe 2 bánh đều nơm nớp lo sợ bởi tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Vào khoảng 12 giờ 30 ngày 4-4, xe máy do ông Đỗ Minh Hoàng (48 tuổi, quê tỉnh Khánh Hòa) điều khiển chở theo một người phụ nữ lưu thông trên quốc lộ 1, hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi Đồng Nai. Khi đến chân cầu vượt, xe máy bất ngờ va chạm với xe tải ben đang rẽ phải vào quốc lộ 51. Sau cú va chạm, cả người và xe máy bị cuốn vào gầm xe tải khiến ông Hoàng bị cán chết tại chỗ, còn người phụ nữ bị thương nặng.

Không chỉ dưới khu vực chân cầu, ngay trên cầu vượt cũng tồn tại sự mất an toàn giữa xe 2 bánh với ô tô. Thông thường, xe 2 bánh khi qua trạm thu phí tới vòng xoay Tam Hiệp phải chạy thẳng lên cầu, buộc cắt ngang hàng loạt ô tô đang đổ về đây. Việc này vô cùng nguy hiểm bởi theo lý giải của nhiều người, ô tô sau khi dừng để kiểm soát vé, buộc phải tăng tốc để tiếp tục di chuyển. Xe 2 bánh qua đây thực sự lúng túng, nếu không quan sát cẩn thận có thể dẫn đến va chạm giao thông. Đến trên cầu, nhiều ô tô cũng phóng nhanh khiến người đi xe 2 bánh trở nên mất an toàn hơn bao giờ hết.

Mới đây, khoảng 11 giờ 45 ngày 15-5, ông Diệp Kim Hiếu (60 tuổi, quê tỉnh An Giang) điều khiển xe máy lưu thông qua cầu vượt ngã tư Vũng Tàu thì va chạm với ô tô dẫn đến xe máy bị ngã văng xuống đường. Ông Hiếu văng qua lan can, rớt từ cầu xuống đường và bị thương rất nặng.

* Điều chỉnh lại cách phân luồng

Trước đây, khu vực ngã tư  Vũng Tàu được bố trí hệ thống đèn giao thông, nhưng từ lúc hầm chui đưa vào hoạt động thì chuyển sang điều chỉnh bằng hệ thống vạch sơn và biển báo. Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện thực sự lúng túng và dễ phạm luật vì không thể quan sát hết bảng chỉ dẫn.

Thời gian qua tuy chưa xảy ra các sự cố ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhưng vào dịp lễ, tết hay cuối tuần, phương tiện lưu thông ở ngã tư Vũng Tàu trở nên đông đúc và chật chội. Cụ thể vào sáng 30-4, ở làn xe 2-3 bánh rất đông phương tiện đổ dồn về đây khiến việc di chuyển trở nên khó khăn. Nhiều người nhận xét, làn xe quá hẹp so với nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, kể từ khi cầu An Hảo thông xe kỹ thuật, mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện lưu thông qua đây dẫn đến tăng áp lực giao thông. Sắp tới khi đường dẫn lên cầu An Hảo (phía bờ xã Hiệp Hòa) hoàn chỉnh, mật độ giao thông trên tuyến này sẽ tăng cao hơn nữa.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành chia sẻ, thực tế giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu thời gian qua cơ bản đã ổn định, tuy còn xảy ra xung đột giữa xe 2 bánh với các phương tiện khác. Sở đang theo dõi chặt tình hình giao thông ở đây, đồng thời sẽ có kiến nghị phân luồng giao thông cho hợp lý để đảm bảo an toàn.

“Khi hoàn thiện cầu An Hảo và đường Đặng Văn Trơn, chắc chắn giao thông cần được điều chỉnh lại nhằm đảm bảo khoa học và an toàn nhất, sau đó sẽ được nghiệm thu rồi trình Bộ Giao thông - vận tải để thông qua” - ông Thành cho hay.

Khu vực ngã tư Vũng Tàu trở thành nút giao thông quan trọng, là cửa ngõ để xe cộ các nơi đổ về Đồng Nai. Việc xem xét lại cách phân luồng, cũng như bố trí hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông hết sức cần thiết. Bởi, tình hình trật tự an toàn giao thông ở đây thời gian qua chưa được đảm bảo, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Thanh Hải

Tin xem nhiều