Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mái ấm" của những người một thời lầm lỗi

10:05, 03/05/2017

Mô hình Câu lạc bộ Người hoàn lương (xã Phước Thái, huyện Long Thành) đã tập hợp, quản lý được những người một thời lầm lỗi, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng và từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình Câu lạc bộ Người hoàn lương (xã Phước Thái, huyện Long Thành) đã tập hợp, quản lý được những người một thời lầm lỗi, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng và từng bước vươn lên trong cuộc sống.

* Mở rộng vòng tay yêu thương

Phó trưởng công an xã Phước Thái Nguyễn Văn Xuân cho biết, xã Phước Thái là một trong những địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của huyện Long Thành. Tuy là xã nông thôn, nhưng ở Phước Thái có trên 92 người được đặc xá, tha tù trở về sinh sống tại địa phương.

 

m
Từ nguồn vốn vay của Câu lạc bộ Người hoàn lương, bà Nguyễn Thị Em đã đầu tư nuôi heo rừng lai, cho thu nhập hàng năm trên 50 triệu đồng.

Qua công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, cộng với sự nỗ lực của bản thân, phần lớn những người có quá khứ lầm lỗi đã từng bước vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp do chưa có việc làm, thiếu vốn sản xuất nên cuộc sống còn phải đối diện với khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tái phạm tội.

Nhận ra điều đó, xã Phước Thái luôn coi trọng việc tập hợp, quản lý, giúp đỡ những người từng lầm lỗi, tạo điều kiện tốt nhất để họ sớm hòa nhập cộng đồng. Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội xã đã xây dựng mô hình Câu lạc bộ Người hoàn lương và vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia thực hiện công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi.

Với mục tiêu cao nhất là tập trung giúp đỡ những người được đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập vào cộng đồng dân cư, ngăn chặn nguyên nhân phát sinh tội phạm, từ khi đi vào hoạt động (năm 2014) Câu lạc bộ Người hoàn lương của xã đã thu hút nhiều người được đặc xá, tha tù tham gia sinh hoạt (hiện có 92 thành viên).

Câu lạc bộ Người hoàn lương ở xã Phước Thái đã tư vấn, giúp đỡ các thành viên lao động sản xuất, tạo công ăn việc làm để có cuộc sống ổn định, tham gia xây dựng gia đình văn hóa, an toàn về an ninh trật tự…

* Hòa nhập với đời

Anh Nguyễn Thanh Hùng (39 tuổi, ngụ ấp Long Phú, thành viên Câu lạc bộ Người hoàn lương xã Phước Thái) khoe với chúng tôi, tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ, anh được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi để sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Anh Hùng từng bị phạt 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Sau khi ra tù, bản thân và gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn, anh không biết làm gì có tiền để nuôi sống gia đình. Từ khi tham gia câu lạc bộ, anh được xét cho vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh để đầu tư vào việc nuôi hàu ở vùng nước lợ. Với 4 sào nuôi hàu, sau khi trừ chi phí mỗi năm anh kiếm được gần 100 triệu đồng, cuộc sống đã dần qua sự túng thiếu.

Không dừng lại đó, qua sinh hoạt ở Câu lạc bộ Người hoàn lương, đã có 13 thành viên được vay số vốn từ nguồn quỹ của câu lạc bộ và Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh với số tiền đến 270 triệu đồng (bình quân mỗi người được vay từ 10-30 triệu đồng) để chăn nuôi, sản xuất, buôn bán nhỏ.

Từ đồng vốn vay, nhiều thành viên trong câu lạc bộ, như: bà Nguyễn Thị Em, anh Nguyễn Văn Nguyện, anh Đoàn Thái Giang Hà, anh Phan Xuân Tương... đã làm ăn hiệu quả, hoàn trả được vốn vay khi đáo hạn và được xét duyệt vay tiếp để mở rộng sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Xuân cho biết thêm, nguồn quỹ của Câu lạc bộ Người hoàn lương xã Phước Thái mới chỉ vận động được 25 triệu đồng và dự kiến số tiền này sẽ được xét cho các thành viên còn nhiều khó khăn trong câu lạc bộ vay vốn buôn bán nhỏ để thay đổi cuộc sống.

Chính quyền địa phương và ban chủ nhiệm câu lạc bộ đang cố gắng vận động các cá nhân, mạnh thường quân hỗ trợ thêm cho nguồn quỹ câu lạc bộ để có thể hỗ trợ thêm nhiều người vay vốn làm ăn trong quá trình làm lại cuộc đời.

Đức Việt

Tin xem nhiều