Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm rõ vụ trộm sau 4 giờ điều tra

11:05, 01/05/2017

Lợi dụng lúc đêm khuya, kẻ gian đã đột nhập vào cơ sở điêu khắc lấy trộm một số sản phẩm bằng gỗ có giá trị lớn mà không để lại dấu vết nào tại hiện trường. Vậy mà, chỉ sau hơn 4 giờ tích cực truy xét, Công an huyện Trảng Bom đã lần ra thủ phạm.

Lợi dụng lúc đêm khuya, kẻ gian đã đột nhập vào cơ sở điêu khắc lấy trộm một số sản phẩm bằng gỗ có giá trị lớn mà không để lại dấu vết nào tại hiện trường. Vậy mà, chỉ sau hơn 4 giờ tích cực truy xét, Công an huyện Trảng Bom đã lần ra thủ phạm.

Tang vật vụ trộm được Công an huyện Trảng Bom thu hồi.
Tang vật vụ trộm được Công an huyện Trảng Bom thu hồi.

* Vụ trộm táo bạo

Sáng 16-4, Công an huyện Trảng Bom nhận được tin báo của anh Trần Xuân Thức (ngụ ấp Quảng Phát, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom) về việc rạng sáng hôm đó kẻ gian đã đột nhập vào cơ sở điêu khắc của anh (Cơ sở điêu khắc Thành Ý, tại KP.4, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) lấy trộm 8 chiếc bàn gỗ (loại gỗ gõ và mật), 50 ghế ngồi bằng gỗ (loại gỗ trắc và gõ) và 3 miếng ván gỗ (loại gỗ trắc và gõ) với thiệt hại tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Trảng Bom đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường, mở cuộc điều tra để truy tìm thủ phạm.

Vụ trộm xảy ra lúc ban đêm, gia đình anh Thức không cử người trông coi cửa tiệm, không ai biết được bọn trộm có bao nhiêu người, đặc điểm nhân dạng ra sao, nên công tác điều tra ngay từ đầu gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, với tinh thần trách nhiệm cao, lãnh đạo Công an huyện Trảng Bom đã cử các lực lượng nghiệp vụ khẩn trương vào cuộc.

Rà soát, thu thập các thông tin liên quan đến vụ trộm, lực lượng đánh án được một hộ gia đình ngụ gần cơ sở điêu khắc cung cấp đoạn clip được trích xuất từ camera an ninh của gia đình, trong đó có ghi lại cảnh bọn trộm đang thực hiện hành vi trộm cắp.

Hình ảnh ghi nhận vào lúc trời tối, không nhận dạng được khuôn mặt bọn trộm, nhưng đã ghi nhận được chiếc xe tải bọn trộm sử dụng để chở số bàn ghế trộm cắp tại cơ sở điêu khắc của anh Thức nhưng bảng số rất mờ.

Mở rộng phạm vi điều tra, lực lượng đánh án tiếp tục truy cập nhiều camera an ninh khác và phát hiện chiếc xe tải dùng để chở số bàn ghế trộm cắp có biển số 60C-178..., do bà H. (ngụ ở TP.Biên Hòa) đứng tên đăng ký.

Nút thắt của vụ trộm được mở ra, vấn đề còn lại là phải tìm cho được chủ nhân chiếc xe để làm sáng tỏ thủ phạm gây ra vụ trộm.

* Truy tìm chiếc xe chở đồ gian

Bằng biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã tìm được địa chỉ và trực tiếp làm việc với bà H., nhưng bà cho biết đã bán xe cho một người hành nghề vá vỏ xe ôtô ở xã Phước Thái cách đây mấy năm, bà cũng không nhớ tên người mua xe và chiếc xe giờ đang ở đâu.

Lần theo những thông tin khá mơ hồ do bà H. cung cấp, trinh sát đã rà soát tất cả các tiệm hành nghề vá vỏ xe ô tô trên địa bàn xã Phước Thái. Qua đó xác định được người mua xe của bà H. là anh T. Khi làm việc với anh T., anh cho trinh sát biết đã bán chiếc xe cho một người tên D., ngụ ở xã Bàu Cạn (huyện Long Thành) vào năm 2015.

Trinh sát đến xã Bàu Cạn làm việc với anh D. thì anh xác nhận đã mua chiếc xe từ anh T., nhưng chỉ sử dụng được vài tháng lại bán cho Phạm Cao Nguyên (34 tuổi, ngụ ở phường Long Bình, TP.Biên Hòa). Anh D. còn cung cấp một thông tin quý giá là Nguyên đang lái xe cho một công ty ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa).

Xác minh lai lịch và làm việc với Phạm Cao Nguyên, Nguyên khai vào đêm 16-4 đã được Phạm Quốc Dũng (42 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) thuê vận chuyển số bàn ghế trộm cắp đến gửi ở xưởng gỗ của anh S. tại phường Tân Biên. Ngay sau đó, Công an huyện Trảng Bom đã ra lệnh bắt khẩn cấp Phạm Quốc Dũng khi đối tượng đang lánh mặt tại một phòng trọ ở thị trấn Trảng Bom.

Khai báo trước cơ quan điều tra, Dũng cho biết từ tháng 8-2016 đã quen biết với đối tượng có tên Hồ Hải Hóa (33 tuổi, ngụ xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ, tạm trú tại phường Tân Biên). Đầu tháng 4-2017, phát hiện cơ sở điêu khắc của anh Thức không có người trông coi vào ban đêm nên Hóa rủ Dũng trộm cắp số bàn ghế trong cơ sở điêu khắc đem bán lấy tiền tiêu xài.

Sau khi thống nhất kế hoạch, cả hai rủ thêm một đối tượng tham gia vụ trộm và điện thoại cho Nguyên thuê xe chở đồ trộm cắp. 2 giờ sáng 16-4-2017, Dũng và đồng bọn đã cắt khóa cổng đột nhập vào cơ sở điêu khắc của anh Thức lấy trộm 8 chiếc bàn gỗ, 50 ghế ngồi bằng gỗ và 3 miếng ván gỗ.

Công an huyện Trảng Bom đã thu hồi số tang vật bị trộm, đang khẩn trương truy bắt Hóa cùng đồng bọn để xử lý theo pháp luật.

Đức Việt

Tin xem nhiều