Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố băng trộm xe máy liên tỉnh

10:05, 26/05/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng: Nguyễn Thanh Tùng (37 tuổi, quê tỉnh Long An), Nguyễn Đức Sang (21 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Hoàng Trọng Chương (23 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế),... để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Đối tượng cầm đầu nhóm trộm xe Nguyễn Thanh Tùng bị bắt giữ tại cơ quan công an.
Đối tượng cầm đầu nhóm trộm xe Nguyễn Thanh Tùng bị bắt giữ tại cơ quan công an.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng: Nguyễn Thanh Tùng (37 tuổi, quê tỉnh Long An), Nguyễn Đức Sang (21 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Hoàng Trọng Chương (23 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên - Huế), Phạm Quốc Khánh (35 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) và Đặng Ngọc Diện (35 tuổi, ngụ quận 7, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Liên quan đến vụ án, Phạm Thị Thiên Hương (39 tuổi, ngụ huyện Cẩm Mỹ) bị khởi tố (được cho tại ngoại điều tra vì đang mang thai) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

* “Ăn hàng” tại các nhà xe công ty

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, đặc biệt là tại bãi giữ xe của các công ty lớn, xảy ra nhiều vụ mất trộm xe máy của công nhân.

Tối 12-3, sau khi tan ca, chị Trần Thị Mỹ Hương (công nhân Công ty TNHH Chang Fu, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2) ra nhà xe của công ty lấy xe về thì phát hiện chiếc xe đã bị mất. Kiểm tra xung quanh, bảo vệ công ty phát hiện mất thêm chiếc xe máy biển số 60LD-8026 nên đã trình báo công an.

Tiếp đó ngày 26-4, Công ty cổ phần Long Thuận (đóng tại Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch) trình báo bị mất trộm 2 chiếc xe máy biển số 60C2-005.83 và 54V7-4599 của 2 công nhân Phạm Văn Phúc và Trần Văn Nam.

Trước những vụ mất trộm xe máy liên tục xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc điều tra nhằm sớm làm rõ các đối tượng gây án. Qua khám nghiệm hiện trường và lấy lời khai các nhân chứng liên quan, tổ điều tra án nhận định rất có thể các vụ trộm xe này do một hoặc một nhóm đối tượng thực hiện.

Đầu tháng 5-2017, trực ban hình sự Công an huyện nhận được tin báo từ Công an TX.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) cho biết vừa bắt giữ 4 đối tượng nghi có liên quan đến các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Nhơn Trạch. Ngay lập tức, lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch cử cán bộ điều tra đến Bình Dương làm việc với Công an TX.Dĩ An.

* Bị bắt khi đi bán xe trộm cắp

Theo thông tin Công an TX.Dĩ An cung cấp, vào sáng 4-5 trong lúc đi tuần tra địa bàn, tổ tuần tra của Công an phường An Bình (TX.Dĩ An) phát hiện 4 đối tượng: Tùng, Sang, Chương và Khánh điều khiển 2 chiếc xe máy biển số 60C2-346.34 và 60C2-474.20 có dấu hiệu khả nghi nên đã yêu cầu 4 đối tượng này dừng xe để kiểm tra hành chính.

Thấy công an, nhóm đối tượng này vội phóng xe bỏ chạy, nhưng đã bị lực lượng tuần tra kịp thời khống chế, giữ lại. Qua làm việc bước đầu, 4 đối tượng khai vừa lấy trộm 2 chiếc xe máy trên địa bàn huyện Nhơn Trạch, đang trên đường đem đi tiêu thụ thì bị bắt.

Di lý 4 đối tượng: Tùng, Sang, Chương và Khánh về trụ sở Công an huyện Nhơn Trạch làm việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch xác định 4 đối tượng này đã thực hiện nhiều vụ trộm xe máy tại bãi giữ xe của các công ty đóng trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

4 đối tượng còn khai đã cùng một số đối tượng khác thực hiện hàng chục vụ trộm xe máy ở nhiều tỉnh, thành khác. Nhận thấy đây là băng nhóm trộm cắp hoạt động có tổ chức và chuyên nghiệp, Công an huyện Nhơn Trạch đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Qua điều tra mở rộng vụ án, cơ quan công an xác định thêm 2 đối tượng Đặng Ngọc Diện và Phạm Thị Thiên Hương là các mắt xích quan trọng trong băng nhóm trộm xe này. Trong đó, Diện là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, đang bị Công an huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) bắt giữ vì liên quan đến một vụ trộm khác; còn Hương chuyên tiêu thụ xe do nhóm của Tùng trộm được.

Quá trình điều tra, các đối tượng trong băng trộm cắp xe máy liên tỉnh này đã khai Tùng là đối tượng cầm đầu, lôi kéo và chỉ đạo các đối tượng còn lại đi trộm xe. Theo chỉ đạo của Tùng, các đối tượng còn lại thường giả làm công nhân trà trộn vào nhà giữ xe của các công ty đóng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước,  TP.Hồ Chí Minh... để thừa cơ trộm cắp xe máy. Sau khi bán xe trộm cắp, Tùng sẽ chia tiền cho đồng bọn tiêu xài và nướng vào các sòng bạc.

Theo kết quả xác minh ban đầu của Công an huyện Nhơn Trạch, nhóm của Tùng đã thực hiện ít nhất 29 vụ trộm xe máy, lấy 64 xe các loại. Trong đó, ở huyện Nhơn Trạch có 4 vụ, 7 chiếc xe; TP.Hồ Chí Minh 9 vụ, 22 chiếc xe; tỉnh Long An 7 vụ, 21 chiếc xe và tỉnh Bình Phước 1 vụ, 1 chiếc xe…

Công an huyện Nhơn Trạch đang tiếp tục phối hợp với công an một số địa phương mở rộng điều tra vụ án.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích