Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu chân tố cáo kẻ giết người

10:05, 05/05/2017

Trước khi công an có mặt tại hiện trường vụ án giết người cướp tài sản, đã có nhiều người hiếu kỳ tìm đến xem và có thể làm thay đổi một số dấu vết ở hiện trường. Tuy nhiên, tổ điều tra án đã chú ý và phân tích kỹ một dấu chân in khá rõ trên nền nhà của hiện trường vụ án, qua đó nhanh chóng tìm ra hung thủ gây án.

Trịnh Hữu Thuần lúc mới bị bắt.
Trịnh Hữu Thuần lúc mới bị bắt.

Trước khi công an có mặt tại hiện trường vụ án giết người cướp tài sản, đã có nhiều người hiếu kỳ tìm đến xem và có thể làm thay đổi một số dấu vết ở hiện trường. Tuy nhiên, tổ điều tra án đã chú ý và phân tích kỹ một dấu chân in khá rõ trên nền nhà của hiện trường vụ án, qua đó nhanh chóng tìm ra hung thủ gây án.

Tối 9-1, ngửi mùi hôi tỏa ra từ phòng chị N.T.V. (30 tuổi, quê tỉnh Nghệ An), một số công nhân ở trọ tại dãy nhà trọ của bà C. (ở KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đã kêu chủ phòng trọ cùng đến kiểm tra và phát hiện xác chị V. nằm dưới nền nhà. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan pháp y xác định nạn nhân đã bị đâm nhiều nhát, chết cách thời điểm phát hiện khoảng 2-3 ngày.

* Nữ công nhân bị giết trong phòng trọ

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện nạn nhân bị sát hại để cướp tài sản, nhiều đồ đạc trong phòng đã bị lục lọi. Tuy nhiên, dấu vết để lại hiện trường không nhiều. Tổ điều tra án làm việc với những người ở cùng dãy trọ với nạn nhân và cả người dân xung quanh, đều không có được manh mối nào về thời điểm nạn nhân gặp nạn cũng như đối tượng nghi vấn.

Chủ nhà trọ cho biết khu nhà trọ nằm tách biệt với nhà mình nên không theo sát tình hình trong khu nhà trọ. Trước khi phát hiện sự việc khoảng 3 ngày, chủ nhà trọ vẫn thấy nạn nhân chạy xe máy đi làm. Quanh khu vực đó, không một ai nhận dạng được hung thủ đã gây ra vụ án mạng kinh hoàng.

Thượng tá Huỳnh Ngọc Hiếu, Trưởng công an phường Long Bình kể lại quá trình “trinh sát” và xác định được đối tượng gây án: “Qua ghi nhận hiện trường vụ án và nắm một số thông tin từ những người dân sống xung quanh, tôi chỉ đạo cảnh sát khu vực và bộ phận trực ban hình sự của phường phải nhanh chóng xác minh 2 đối tượng nghi vấn là bạn trai của nạn nhân và một thanh niên ở cùng dãy trọ. Bên cạnh việc trình báo sự việc lên cấp trên để huy động lực lượng vào cuộc điều tra, Công an phường Long Bình cũng tiến hành xác minh lai lịch các đối tượng nằm trong diện nghi vấn ở địa phương”.

* Kẻ thủ ác ở cạnh phòng nạn nhân

Theo kết quả điều tra, do thiếu tiền về quê đón tết, vào tối 6-1 khi sang phòng trọ chị N.T.V. chơi, Thuần đã dùng dao giết nạn nhân rồi lục lấy túi xách, điện thoại di động và chiếc xe máy đem đến một bãi giữ xe gần đó gửi. Để tránh bị phát hiện, Thuần dùng ổ khóa mới khóa cửa phòng chị V. và đi làm (ở huyện Nhơn Trạch) bình thường. Thời gian này, Thuần sử dụng xe của nạn nhân để đi lại. Khi sự việc bị phát hiện, Thuần đã bỏ làm, đến nhà người quen ở xã Tam Phước lẩn trốn và bị công an bắt sau 5 ngày gây án.

Sáng 10-1, một bảo vệ dân phố nhìn thấy Trịnh Hữu Thuần (21 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp, người ở cạnh phòng trọ của nạn nhân) xuất hiện gần hiện trường vụ án nên đã báo với Ban chỉ huy Công an phường. Ngay lập tức, Công an phường cho mời Thuần về trụ sở làm việc. Tại đây,  Thuần luôn phủ nhận việc mình có liên quan.

Thời điểm này, tổ điều tra án của Công an tỉnh cũng tích cực thu thập dấu vết hiện trường và các thông tin liên quan để xác minh đối tượng gây án. Một dấu vết khá rõ mà các cán bộ kỹ thuật hình sự thu được tại hiện trường là dấu chân nghi của hung thủ in trên nền nhà.

Biết được thông tin đó, Thượng tá Hiếu đề nghị tổ điều tra án lấy dấu vân chân của Thuần đối chiếu với dấu chân khả nghi để lại hiện trường. Tuy nhiên, kết quả giám định của bộ phận kỹ thuật hình sự không thể có ngay, trong khi thời gian giữ Thuần để làm việc tại Công an phường đã hết.

“Khi làm việc với Thuần, linh tính mách bảo tôi đây chính là hung thủ gây án. Tuy nhiên, quá trình làm việc đối tượng một mực phủ nhận sự liên quan đến vụ án, trong khi tổ điều tra án chưa có bằng chứng nào buộc tội được Thuần nên chúng tôi phải cho Thuần ra về” - Thượng tá Hiệu kể lại.

Sau hơn 1 ngày phân tích, kết quả giám định của bộ phận kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định dấu chân để lại hiện trường vụ án và dấu vân chân của Thuần đồng nhất. Điều đó bước đầu khẳng định Thuần là nghi can số 1 trong vụ án. Cùng thời điểm này, một nguồn tin của trinh sát cho hay, sau khi vụ án xảy ra có người thấy Thuần sử dụng chiếc xe máy của nạn nhân đi lại. Với những manh mối quý giá này, tổ điều tra án quyết định bắt Thuần để phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ án

Đến chiều tối 11-1, bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ điều tra án xác định được Thuần đang lẩn trốn tại nhà một người quen ở ấp Long Đức 3, xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) nên đã đến đây bắt giữ đối tượng phục vụ điều tra.

 “Nếu chúng tôi không nhanh ý lấy dấu vân chân của đối tượng (khi làm rõ ở công an phường) để đối chiếu thì rất khó để khẳng định Thuần là hung thủ gây án. Với bằng chứng này, khi được đưa trở lại hiện trường Thuần mới chịu thừa nhận và khai báo hành vi gây án của bản thân” - Thượng tá Hiếu cho biết.

Trần Danh

Tin xem nhiều