Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt vụ mua bán ma túy lớn

10:05, 08/05/2017

Từ những dấu vết để lại rất mờ nhạt, qua hơn nửa năm theo dõi và lập chuyên án đấu tranh, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Thống Nhất đã bắt gọn đối tượng mua bán ma túy trái phép, thu giữ lượng tang vật lớn nhất trong các vụ án ma túy trên địa bàn huyện những năm gần đây.

Nguyễn Hiếu Trung (ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)
Nguyễn Hiếu Trung (ảnh do cơ quan điều tra cung cấp)

Từ những dấu vết để lại rất mờ nhạt, qua hơn nửa năm theo dõi và lập chuyên án đấu tranh, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an huyện Thống Nhất đã bắt gọn đối tượng mua bán ma túy trái phép, thu giữ lượng tang vật lớn nhất trong các vụ án ma túy trên địa bàn huyện những năm gần đây.

* Từ kẻ hiềm nghi…

Khoảng thời gian nửa cuối năm 2016, từ tin báo của người dân kết hợp với công tác theo dõi địa bàn, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an huyện Thống Nhất phát hiện trên một đối tượng thường xuyên cung cấp cho các con nghiện trên địa bàn nhiều loại ma túy, như: heroin, ma túy đá, “cỏ Mỹ”...

Với những thông tin nắm được, Thượng úy Đặng Văn Thế, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện cho xây dựng kế hoạch đấu tranh và nhanh chóng cử trinh sát đeo bám địa bàn nắm tình hình mua bán, sử dụng ma túy.

Qua 1 tháng đeo bám, sàng lọc các đối tượng trong diện nghi vấn, trinh sát đã xác định Nguyễn Hiếu Trung (29 tuổi, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) có dấu hiệu mua bán ma túy.

Trước đây, Trung sống tại TX.Long Khánh. Dù chưa có tiền án, tiền sự, cũng không nghiện ma túy nhưng trong giới hút chích, Trung được xem là nhân vật “có máu mặt”; thường xuyên tụ tập ăn nhậu với các đối tượng hút chích ma túy ở địa phương.

Đến giữa năm 2016, khi Công an TX.Long Khánh mở đợt tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn thị xã, các đối tượng nghiện bắt đầu dạt ra các vùng lân cận để tránh né. Lúc này, Trung chuyển về nhà cha mẹ ruột tại xã Quang Trung sinh sống. Tại đây, Trung có nhiều dấu hiệu bất minh trong việc đi lại, sinh hoạt và đặc biệt là thường “mất tích” trong vài ngày.

Qua thăm dò, trinh sát phát hiện cứ khoảng 1 tuần Trung lại đi TP.Hồ Chí Minh vài chuyến. Thời gian còn lại, Trung chỉ việc tụ tập ăn chơi cùng bạn bè. Đặc biệt, mỗi lần đi đâu Trung đều ăn mặc bảnh bao, thuê xe ô tô tự lái, hoặc thuê taxi trong khi bản thân không có nghề nghiệp, gia đình cũng không khá giả.

Sau thời gian theo dõi, trinh sát xác định Trung hoạt động mua bán ma túy nên đã báo lãnh đạo Công an huyện lập chuyên án (217M) để đấu tranh.

* …đến chuyên án ma túy

Vào ngày 25-4, UBND huyện Thống Nhất đã khen thưởng đột xuất cho 7 cá nhân thuộc Công an huyện Thống Nhất có thành tích xuất sắc khi tham gia chuyên án ma túy 217M.

Từ việc nghi vấn cho đến bắt quả tang đối tượng mua ma túy với đầy đủ chứng cứ là cả một quá trình vô cùng vất vả. Công an huyện Thống Nhất đã huy động toàn bộ lực lượng, chia thành nhiều tổ nhỏ chỉ khoảng 2-3 người chốt chặn tại các ngã ba, ngã tư, các con hẻm gần nhà Trung, rồi một số trinh sát ngoại tuyến theo dõi từ xa những di biến động của đối tượng.

Sau nhiều tháng theo dõi, khi đã thu thập được đầy đủ thông tin, vào ngày 26-2, nhận được tin Trung chuẩn bị đi bán ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện, lực lượng đánh án đã được lệnh xuất phát.

Khoảng 16 giờ cùng ngày, khi Trung ra khỏi nhà, đang đi loanh quanh trước khu vực chợ Lê Lợi (cách nhà Trung chỉ 100m, thuộc ấp Lê Lợi 1, xã Quang Trung), lực lượng công an đã bao vây, bắt quả tang Trung đang có hành vi tàng trữ trái phép 1 gói ma túy.

Thượng úy Thế kể lại: “Lúc bắt Trung, người dân đi chợ tưởng có đánh nhau nên xô đẩy lực lượng công an ra để giải vây cho đối tượng. Trinh sát phải mất một lúc giải thích thì mọi người mới không cản trở công an làm nhiệm vụ và vỗ tay vui mừng vì kẻ tội phạm đã bị bắt”.

Khi Trung bị bắt ở khu vực chợ Lê Lợi thì tổ công tác khác nhanh chóng khám xét khẩn cấp căn nhà Trung đang ở. Tại đây, công an phát hiện Nguyễn Thị Thúy Nga (bạn gái Trung, 23 tuổi, ngụ xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc) và Nguyễn Thành Tâm (em trai Trung, 27 tuổi) đang ném ma túy qua cửa sổ để phi tang, nên nhanh chóng bắt giữ Nga và Tâm, thu giữ 3 gói ma túy.

Khám xét căn nhà, công an thu giữ thêm 8 gói ny-lông chứa ma túy. Tổng cộng, lực lượng công an thu giữ của Trung hơn 100g ma túy đá và 300g ma túy giả, được Trung dùng để trộn chung với ma túy thật nhằm tăng trọng lượng ma túy khi bán cho con nghiện.

Qua điều tra bước đầu, xác định tính chất vụ việc thuộc thẩm quyền điều tra của Công an tỉnh nên Công an huyện Thống Nhất đã chuyển Trung, Nga cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh điều tra, xử lý. Riêng Tâm, do không biết hành vi phạm tội của Trung và Nga nên cơ quan công an không xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tố Tâm

Tin xem nhiều