Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt kẻ giả danh cán bộ tỉnh để lừa đảo

10:05, 07/05/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ Trịnh Duy Phương (27 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trịnh Duy Phương tại cơ quan công an.
Trịnh Duy Phương tại cơ quan công an.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đang tạm giữ Trịnh Duy Phương (27 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phương được xác định là đối tượng giả danh cán bộ lãnh đạo một số địa phương gọi điện thoại đến các cửa hàng điện thoại, nhà hàng, ngân hàng… mượn tiền để chiếm đoạt (Báo Đồng Nai đã đưa tin ngày 6-3).

Theo kết quả điều tra, vào trưa 5-1, Phương gọi điện cho ông H.N.T. (chủ một nhà hàng lớn ở phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) xưng là “trợ lý” của một lãnh đạo tỉnh và đặt tiệc ở nhà hàng để “cho đoàn cán bộ của tỉnh liên hoan”. Sau khi trao đổi xong chuyện đặt tiệc, Phương bảo cần có hoa tươi trang trí bữa tiệc nên yêu cầu ông T. mang 3 triệu đồng đến shop hoa tươi H.N. (ở phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) đặt hoa theo yêu cầu của “ban tổ chức”.

Nghĩ những lời trao đổi của Phương là thật, ông T. đã kêu nhân viên nhà hàng mang 3 triệu đồng đến khu vực ngã tư Tân Phong (thuộc KP.2, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) giao cho Phương mua hoa về trang trí bàn tiệc, để rồi bị Phương chiếm đoạt số tiền này.

Sau lần lừa chủ nhà hàng trót lọt, đến ngày 22-1, Phương giả danh Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long gọi điện cho ông H.V.L. (ngụ TP.Vĩnh Long, chủ một doanh nghiệp vận tải tuyến TP.Biên Hòa - Vĩnh Long) hỏi mượn gấp 10 triệu đồng để lo viện phí cho người thân đang điều trị tại Bệnh viện tâm thần trung ương 2 (trụ sở tại TP.Biên Hòa). Tưởng thật, ông L. gọi điện cho người quen ở TP.Biên Hòa đem 10 triệu đồng giao cho Phương mà không biết mình đã bị kẻ gian lừa đảo.

Vào ngày 9-2, Phương giả danh Giám đốc Công an tỉnh gọi điện cho chủ tiệm điện thoại di động T.C (ở KP.2, phường Tân Tiến) hỏi mua chiếc điện thoại iPhone 7 Plus với giá 22 triệu đồng. Sau khi hỏi xong giá cả, Phương xin số tài khoản của tiệm này để chuyển tiền trả trước khi đến lấy hàng.

Sau khi có được số tài khoản của tiệm điện thoại T.C, Phương tự xưng là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp gọi điện cho Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Đồng Tháp yêu cầu ông này chuyển cho 20 triệu đồng vào tài khoản của tiệm điện thoại T.C để thanh toán tiền mua điện thoại.

Tin lời “vị cán bộ tỉnh”, Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Đồng Tháp đã chuyển vào tài khoản của tiệm điện thoại T.C 30 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Phương đã đến tiệm điện thoại T.C để nhận chiếc điện thoại iPhone 7 Plus và đủng đỉnh rút 8 triệu đồng còn dư mà phía ngân hàng đã chuyển.

Phát hiện mình bị lừa, các nạn nhân đã tố cáo sự việc đến cơ quan công an. Sau một thời gian điều tra, vào ngày 4-5, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50, Bộ Công an) đã bắt khẩn cấp Phương khi đối tượng đang có ý định lừa đảo một doanh nghiệp tại tỉnh Long An, thu giữ chiếc điện thoại di động có gắn sim mà Phương dùng để gọi điện lừa đảo.

Quá trình điều tra, Phương khai với thủ đoạn tương tự, Phương đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của rất nhiều người. Để thực hiện kế hoạch lừa đảo, Phương thường tìm hiểu về lãnh đạo của một số công ty, như: tên tuổi, số điện thoại, địa bàn hoạt động của họ. Với thông tin về cán bộ lãnh đạo của các địa phương, Phương truy cập vào các trang web của các địa phương để tìm hiểu. Sau khi nắm được tên tuổi, đặc điểm của các cán bộ lãnh đạo, Phương sẽ giả danh các cán bộ lãnh đạo này để gọi điện hỏi “mượn” tiền các giám đốc doanh nghiệp và chiếm đoạt.

Vụ việc đang được cơ quan công an mở rộng điều tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều