Ngán ngẩm với "con đường đau khổ"

Cập nhật lúc 22:59, Chủ Nhật, 23/04/2017 (GMT+7)

Lâu nay, đường tỉnh 762 từ thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) đi xã Gia Tân 1 (huyện Thống Nhất) được coi là “con đường đau khổ”, bởi nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn trong việc di chuyển. Không chỉ người đi xe máy, xe đạp gặp khó mà xe ô tô con vượt qua những đoạn đường này cũng là cả vấn đề.

Đối phó với bụi đường, người dân phải tưới nước thường xuyên.
Đối phó với bụi đường, người dân phải tưới nước thường xuyên.

Người dân thường xuyên than phiền tình trạng mùa khô khói bụi mịt mù, còn mưa xuống thì con đường trở nên lầy lội, trơn trượt khó đi. Thực tế bấy lâu nay, nhiều lần cả địa phương lẫn ngành chức năng tiến hành sửa chữa đường 762 nhưng được một thời gian thì “bệnh” cũ tái phát, bởi làm theo kiểu chắp vá không thể giải quyết dứt điểm sự xuống cấp trầm trọng của mặt đường.

Xe tải, xe khách, xe đưa đón công nhân lưu thông đông đúc khiến đường tỉnh 762 trở nên quá tải.
Xe tải, xe khách, xe đưa đón công nhân lưu thông đông đúc khiến đường tỉnh 762 trở nên quá tải.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy đoạn từ thị trấn Trảng Bom đến xã Sông Trầu chưa đầy 1km đường bắt đầu gồ ghề, lởm chởm đất, đá. Cứ đi khoảng 50-60m lại xuất hiện một đoạn lớp nhựa đường bên trên bị lột tung. Vậy nên khi những chiếc xe tải chạy qua, cả lớp bụi đường được cuốn theo bay mịt mù. Lâu dần, đường bị bào mòn, hình thành những “ổ gà, ổ voi” giăng kín mặt đường.

Tuyến đường oằn mình chịu đựng những chiếc xe tải hạng nặng.
Tuyến đường oằn mình chịu đựng những chiếc xe tải hạng nặng.

Mỗi ngày, tuyến đường này gánh hàng ngàn lượt xe, nhất là xe tải trọng lớn qua lại khiến con đường trở nên quá tải, oằn mình chịu khổ. Nhiều tài xế cho biết nếu đi đường này từ TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) về TP.Biên Hòa hoặc TP.Hồ Chí Minh, các phương tiện sẽ rút ngắn được vài cây số. Quan trọng hơn là có thể tránh được các trạm thu phí, trạm cân kiểm tra tải trọng xe đặt trên quốc lộ 1. Vì thế, một lượng lớn xe tải chở hàng, xe khách thường chọn tuyến đường này để đi.

Người chạy xe 2-3 bánh không biết tránh thế nào khi xe tải chạy dàn hàng ngang trên đường.
Người chạy xe 2-3 bánh không biết tránh thế nào khi xe tải chạy dàn hàng ngang trên đường.

Điều đáng nói là các phương tiện này chạy với tốc độ khá cao; đặc biệt là vào ban đêm và sáng sớm, xe cộ hướng từ huyện Thống Nhất về huyện Trảng Bom luôn tấp nập. Nhiều tài xế vô tư nhấn ga, vượt nhanh, phóng ẩu trên đường để kịp về bến trả khách, giao hàng.

Bụi mù mịt khiến người đi đường chịu khổ.
Bụi mù mịt khiến người đi đường chịu khổ.

Một nguyên nhân nữa khiến tuyến đường 762 luôn quá tải, tình hình an toàn giao thông phức tạp là quá nhiều xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng. Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe từ các mỏ khai thác đất, đá chạy trên đường, mặc sức tung hoành như chỗ không người.

Những “ao” nước xuất hiện ngày càng nhiều trên đường.
Những “ao” nước xuất hiện ngày càng nhiều trên đường.

Trong đó, khu vực mỏ đá Soklu (đoạn qua xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) và các mỏ đá ở 2 xã: Sông Trầu, Thanh Bình (huyện Trảng Bom) có mật độ xe qua lại rất lớn. Những phương tiện này chạy với tốc độ cao, sẵn sàng giành đường để vượt lên xe khác khiến nguy cơ mất an toàn giao thông luôn hiện hữu. Nhiều đoạn bị bong tróc, gồ ghề nên mỗi khi ô tô chạy qua hàng đoàn, người đi xe 2 bánh trên đường buộc phải né tránh, tấp sát vào mép đường để đảm bảo an toàn.     

Thanh Hải

.
.
;
.
.