Báo Đồng Nai điện tử
En

Hành trình truy bắt "ông trùm" phố núi

11:04, 21/04/2017

Cầm đầu hoạt động cờ bạc, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản và đánh chém người trong Chuyên án 115C mà Công an tỉnh triệt phá trong năm 2016 (Báo Đồng Nai phản ánh ngày 1-4), khi biết mình bị công an theo dõi, Nguyễn Văn Công (36 tuổi, ngụ TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã trốn qua nhiều tỉnh, thành.

Nguyễn Văn Công.
Nguyễn Văn Công.

Cầm đầu hoạt động cờ bạc, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản và đánh chém người trong Chuyên án 115C mà Công an tỉnh triệt phá trong năm 2016 (Báo Đồng Nai phản ánh ngày 1-4), khi biết mình bị công an theo dõi, Nguyễn Văn Công (36 tuổi, ngụ TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã trốn qua nhiều tỉnh, thành.

Phải mất nhiều tháng truy xét, trinh sát mới bắt được Công khi đối tượng đang ở  TP.Hà Nội.

* Lộ diện ông “trùm” phố núi

Trung úy Nguyễn Hoàng Long, cán bộ trinh sát Đội Trinh sát đặc nhiệm Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh, cho biết trong số đối tượng bị bắt trong Chuyên án 115C, Công “cáo già” nhất. Là kẻ chỉ đạo đám đàn em trong các hoạt động phạm pháp, nhưng Công chỉ đứng sau ra lệnh mà rất ít khi lộ diện.

“Sau khi xảy ra nhiều vụ đâm chém ở các huyện miền núi Tân Phú và Định Quán, chúng tôi tiếp cận địa bàn để nắm thông tin thì biết Công đứng phía sau các “phi vụ” này. Thời điểm đó, Công mới đến địa bàn Đồng Nai hoạt động, nhưng ở tỉnh Lâm Đồng Công rất “có tiếng” - Trung úy Long kể.

Khi biết mình đã lọt vào tầm ngắm của công an, Công đã thay đổi thói quen sinh hoạt, rất ít khi ở nhà mà liên tục di chuyển đến nhiều địa phương. Khi vào vai con nhà có điều kiện thường lui tới các điểm ăn chơi ở các phố núi: TP.Đà Lạt, TP.Buôn Ma Thuột…, lúc Công làm kẻ sống lang bạt cùng những người dân bản địa, hoặc theo chân một nhóm “lâm tặc” tại các tỉnh vùng biên: Tây Ninh, Bình Phước… Nhưng dù ở bất kỳ nơi nào, Công luôn nhận được sự hỗ trợ của đàn em là những tay giang hồ chịu chơi ở nơi đó.

* Hóa thân để theo chân kẻ cầm đầu

Thời gian đầu, mới tiếp cận địa bàn Tân Phú - Định Quán điều tra các hoạt động phạm pháp do Công chỉ đạo, trinh sát chưa biết nhiều về Công. Khi đến Lâm Đồng xác minh, trinh sát mới biết đối tượng là một tay giang hồ “cộm cán”, có quan hệ rất rộng và tầm ảnh hưởng lớn trong giới giang hồ địa phương. Từ đây, ban chuyên án đã phân công các trinh sát dày dạn kinh nghiệm đeo bám đối tượng để theo dõi. Tuy nhiên, hành trình theo chân Công của các trinh sát phải kéo dài nhiều tháng, trải qua rất nhiều tỉnh, thành. Và để đeo bám Công, các trinh sát phải hóa thân thành nhiều vai.

“Thời điểm xác minh Công tham gia nhóm lâm tặc ở vùng giáp ranh với biên giới Campuchia ở tỉnh Tây Ninh, tổ trinh sát phải luồn rừng, lội suối làm dân buôn gỗ để theo dõi. Khi biết đối tượng đang theo chân “lâm tặc” để kiếm ăn, tổ trinh sát cử người đóng giả người dân bản địa để quan sát. Thời gian này, rất nhiều lần trinh sát nhìn rõ Công nhưng không thể tiếp cận để thực hiện lệnh bắt đối tượng được. Có những hôm, anh em trinh sát ngồi trên ngọn đồi bên này dùng ống nhòm quan sát thấy rõ đối tượng đang ở trong lán của người dân đóng trên triền đồi bên kia, nhưng khi trinh sát sang đến nơi thì Công đã biến mất” - Trung úy Long nói.

Rất nhiều lần đón hụt đối tượng, nhưng tổ trinh sát vẫn quyết tâm đeo bám Công qua nhiều địa phương. “Có lần, biết Công hay ghé một nhà nghỉ ở TP.Buôn Ma Thuột để nghỉ ngơi, tổ trinh sát quyết định đến nhà nghỉ này làm khách thuê phòng để tiện theo dõi, bắt giữ đối tượng. Thế nhưng, nhiều lần làm khách thuê phòng bất đắc dĩ, tổ trinh sát vẫn không thu được thông tin nào về Công. Sau này trinh sát mới biết, do quá quen biết nhau nên chủ nhà nghỉ không lưu bất kỳ thông tin nào về Công khi đối tượng đến đây, khiến trinh sát mất nhiều công sức mà chẳng thu được manh mối nào” - Trung úy Long chia sẻ.

Sau nhiều tháng đeo bám dấu vết của Công qua các tỉnh: Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắk Lắk…, đến cuối tháng 4-2016, tổ trinh sát nhận được tin Công ra Hà Nội thăm bạn cũ. Đây là lần di chuyển khá bất ngờ của Công, khác xa dự đoán của các trinh sát. Tuy nhiên, qua xác minh, trinh sát nắm được lần đó Công ra huyện Gia Lâm thăm người bạn cũ và theo tính toán của trinh sát, nếu ra Hà Nội Công sẽ ít cảnh giác vì đây là chuyến đi “đánh lạc hướng” công an mà ít ai nghĩ đến.

Ngay tập tức, ban chuyên án cử một tổ trinh sát đi máy bay ra TP.Hà Nội để truy bắt Công. Thời điểm này, Đại úy Lê Hoàng Long (trinh sát PC45) là người chỉ huy mũi trinh sát tại TP.Hà Nội.

“Sau 2 ngày xác minh, đến sáng 1-5-2016, với sự hỗ trợ của công an địa phương, chúng tôi đã lần ra nhà người bạn mà Công đang tá túc tại huyện Gia Lâm. Khi đã xác định rõ địa chỉ, tổ trinh sát quyết định theo dõi căn nhà này để chờ cơ hội bắt Công. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, khi thấy Công xuất hiện tại quán nước ở gần cửa nhà người bạn để hóng mát, tổ trinh sát nhanh chóng ập đến. Chỉ sau vài động tác, chiếc còng số 8 đã khóa chặt tay Công trước sự ngỡ ngàng của đối tượng” - Đại úy Lê Hoàng Long cho biết.

Danh Trường

Tin xem nhiều