Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu Sập: "điểm đen" tai nạn

10:04, 02/04/2017

Chỉ trong thời gian ngắn, khu vực cầu Sập (nút giao giữa quốc lộ 1 với đường Điểu Xiển, TP.Biên Hòa) liên tục xảy ra tai nạn giao thông. Tai nạn và kẹt xe khiến các phương tiện lưu thông qua đây thực sự bất an.

Chỉ trong thời gian ngắn, khu vực cầu Sập (nút giao giữa quốc lộ 1 với đường Điểu Xiển, TP.Biên Hòa) liên tục xảy ra tai nạn giao thông. Tai nạn và kẹt xe khiến các phương tiện lưu thông qua đây thực sự bất an.

Vào giờ cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông phải tham gia điều tiết tại khu vực cầu Sập.
Vào giờ cao điểm, lực lượng cảnh sát giao thông phải tham gia điều tiết tại khu vực cầu Sập.

* Thông chỗ này, tắc chỗ khác

Khu vực cầu Sập được coi là “điểm nóng” về tình trạng mất an toàn giao thông. Vào giờ cao điểm, đặc biệt là lúc công nhân tan ca chiều, tình hình giao thông ở khu vực này gần như bị tê liệt.

Tình trạng kẹt xe kéo dài từ cổng Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 đến đoạn giao với đường Điểu Xiển. Hàng trăm phương tiện di chuyển khó khăn, phải nhích từng chút. Bất cập nhất là tình trạng xe ô tô tràn qua làn xe máy gần như chiếm hết lối đi, khiến các phương tiện này len lỏi, chen chúc giữa những xe container, xe tải, xe khách vô cùng nguy hiểm.

Theo nhận xét của nhiều người, trước đây nút giao thông này thỉnh thoảng mới xảy ra tình trạng kẹt xe, chủ yếu vào giờ cao điểm. Từ khi ngành chức năng cấm các loại xe container, xe tải… quay đầu dưới chân cầu vượt Amata, những phương tiện này buộc phải quay đầu tại vị trí khu vực cầu Sập thì tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng. Khu vực này như một nút “thắt cổ chai”, khi phần lớn xe cộ đều đổ dồn về đây nhưng bị chặn lại do đối đầu với các phương tiện chạy trên đường Điểu Xiển, hướng từ Ga Hố Nai ra. Vậy là, từ chỗ biển cấm có tác dụng “giải phóng” ách tắc dưới chân cầu vượt Amata, đã chuyển sang kẹt xe tại khu vực cầu Sập.

Hàng trăm phương tiện chen chúc, di chuyển lộn xộn qua khu vực cầu Sập. Cảnh kẹt xe diễn ra thường xuyên tại đây.
Hàng trăm phương tiện chen chúc, di chuyển lộn xộn qua khu vực cầu Sập. Cảnh kẹt xe diễn ra thường xuyên tại đây.

“Ngày nào cũng kẹt xe, giờ nào cũng tắc đường, chỉ một va chạm nhỏ cũng dẫn đến ùn ứ. Khi những chiếc xe tải, xe container quay đầu thì hàng loạt xe phía sau không tài nào vượt lên được, trong khi đường ở đây hẹp và giao cắt nhiều. Trong khi đó, người dân muốn đi về phía huyện Trảng Bom không có cách nào khác là phải đi qua khu vực này” - ông Đoàn Văn Tài, người chạy xe ôm gần đó, cho biết.

* Tăng áp lực giao thông dẫn đến tăng tai nạn

Ông Trần Ngọc Chí, người dân sống gần khu vực cầu Sập, chia sẻ: “Nếu xảy ra ùn tắc thì có lực lượng cảnh sát giao thông tham gia điều tiết tại đây, nhưng khi lực lượng rời đi thì người lưu thông mặc ai nấy đi. Phức tạp nhất là những chiếc xe container chạy từ Ga Hố Nai ra, mỗi lần loại phương tiện này cua trái để về TP.Hồ Chí Minh thì y như rằng khu vực trên ùn tắc. Nhiều hôm thấy kẹt xe quá, mấy người chạy xe ôm đứng ra điều tiết giao thông, nhưng làm không xuể”.

Khi phương tiện tăng lên thì áp lực giao thông khu vực cầu Sập cũng trở nên phức tạp. Vì vậy, tai nạn xảy ra liên tục chỉ trong thời gian ngắn là điều khó tránh khỏi, khiến nút giao quốc lộ 1 với đường Điều Xiển trở thành “điểm đen” về tai nạn giao thông.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 15-1, trên tuyến quốc lộ 1, đoạn qua khu vực cầu Sập đã xảy ra vụ va chạm giữa xe máy và xe tải. Cú tông mạnh khiến xe máy văng ra, cả 3 thanh niên đi trên xe máy ngã xuống đường và hậu quả là 2 người đã chết. Chưa đầy 1 tháng sau, khoảng 10 giờ ngày 10-2, tại đây lại xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải với xe đạp khiến 1 người chết tại chỗ.

Mới đây, vào ngày 21-3, chị Lê Thị Thiện Tâm (24 tuổi, ngụ xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ) điều khiển xe máy hướng từ cầu vượt Amata về huyện Trảng Bom, khi đến khu vực cầu Sập thì bị xe tải biển số 51C-410.59 ôm cua bên phải để vào đường Điều Xiển tông mạnh từ phía sau dẫn đến tử vong.

Tai nạn giao thông và kẹt xe khiến người dân khi lưu thông qua đây thực sự bất an. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đây là đoạn đường nguy hiểm và phức tạp. Đường hẹp, trong khi cả 2 hướng từ Khu công nghiệp Amata về Trảng Bom và đường Điểu Xiển đổ ra quốc lộ 1 rất đông xe cộ, các phương tiện, dễ dẫn đến xung đột, va chạm với nhau.

Điều đáng nói là đường vốn đông đúc, nhưng rất nhiều người điều khiển xe 2 bánh bất chấp, chạy ngược chiều hướng từ cầu Sập để về KP.1 và 2, phường Long Bình. Điều này phần nào khiến giao thông khu vực trên trở nên phức tạp và khó kiểm soát nếu xảy ra ùn tắc.

* Tìm giải pháp khắc phục

Các ngành chức năng đánh giá, kể từ khi đường Điều Xiển được nâng cấp, sửa chữa, lưu lượng phương tiện từ quốc lộ 1 đổ vào Ga Hố Nai (và ngược lại) đã tăng lên đột biến khiến khu vực cầu Sập trở nên chật chội, quá tải. Đây là nút giao quan trọng, đảm bảo việc lưu thông, đi lại hàng ngày của người dân và các phương tiện.

Một cán bộ cảnh sát giao thông điều tiết giao thông tại khu vực cầu Sập cho biết, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa được điều động đến khu vực này để phân luồng, hạn chế kẹt xe vào những giờ cao điểm. Tuy nhiên, việc quá đông phương tiện (gồm: xe máy, xe khách, xe container…) tập trung về một lúc nên xảy ra ùn tắc, khó khăn trong việc di chuyển.

Trước đây, TP.Biên Hòa đã đề xuất lắp đèn tín hiệu giao thông tại vị trí giao cắt giữa đường Điểu Xiển với quốc lộ 1, nhưng phương án này không khả thi bởi quy định Bộ Giao thông - vận tải không cho phép phương tiện dừng đèn đỏ ngay trên cầu vì ảnh hưởng đến độ an toàn của cầu. Do đó, lực lượng chức năng chỉ đặt chốt đèn cảnh báo nhằm hạn chế tốc độ khi xe cộ lưu thông qua khu vực này.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho rằng đây là nút giao thông phức tạp, tồn tại nhiều vấn đề dẫn đến mất an toàn giao thông. Tới đây, Sở Giao thông - vận tải sẽ tổ chức cuộc họp với các ngành chức năng tìm giải pháp để nhằm khắc phục tình trạng trên.

Để giải quyết vấn đề kẹt xe kéo dài và tai nạn giao thông tại khu vực cầu Sập, ngoài sự điều tiết, phân luồng thường xuyên và kịp thời của lực lượng cảnh sát giao thông thì việc hạn chế những phương tiện có trọng tải lớn, dễ gây ùn tắc lưu thông qua đây vào giờ cao điểm là sự cần thiết.

Thanh Hải

Tin xem nhiều