Báo Đồng Nai điện tử
En

Nan giải tình trạng người nghiện trở về xã hội

10:03, 13/03/2017

Sau sự việc hàng trăm học viên cai nghiện đập phá để trốn khỏi Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh vào cuối năm 2016, việc quản lý người nghiện trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp rất nhiều khó khăn...

Sau sự việc hàng trăm học viên cai nghiện đập phá để trốn khỏi Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (ở xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) vào cuối năm 2016, việc quản lý người nghiện trên địa bàn tỉnh hiện đang gặp rất nhiều khó khăn do: người nghiện không được đưa vào cơ sở cai nghiện, hàng trăm đối tượng nghiện lại được tòa án cho gia đình bảo lãnh về nhà...

Học viên bỏ trốn được đưa trở lại cơ sở cai nghiện vào tháng 11-2016.
Học viên bỏ trốn được đưa trở lại cơ sở cai nghiện vào tháng 11-2016.

Hiện tình trạng mua bán ma túy diễn biến phức tạp, đã có đối tượng đã gây án sau khi trốn trại.

* Vừa trốn trại về đã gây án

Sau sự cố học viên đập phá nơi ở trốn khỏi Cơ sở cai nghiện của tỉnh vào cuối năm 2016, hiện cơ quan tòa án các địa phương trong tỉnh đã giải quyết cho khoảng 200 học viên cai nghiện được gia đình bảo lãnh về nhà. Riêng tại TP.Biên Hòa, đã chính thức tiếp nhận 47 trường hợp được gia đình bảo lãnh về nhà. TP.Biên Hòa cũng có 27 trường hợp lập hồ sơ và đã có quyết định đưa đi cai nghiện của tòa án, nhưng phải tạm hoãn do chưa có kế hoạch thu gom.

Tháng 11-2016, Lã Thế Hợi (28 tuổi, ngụ xã Tân Hiệp, huyện Long Thành) đã tham gia cùng đám đông hàng trăm học viên bỏ trốn khỏi Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh.

Chỉ vài ngày sau khi trở về địa phương, vào ngày 1-12-2016, do không có tiền mua ma túy sử dụng, Hợi đã rủ Nguyễn Văn Quang (37 tuổi, ngụ xã Long Phước, huyện Long Thành) bẻ khóa đột nhập vào phòng trọ của anh Hoàng Ngọc Trung (ở khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành) trộm 1 chiếc tivi.

Khi cả hai vừa mang tivi lên xe máy chở đi thì bị người dân xung quanh phát hiện, bắt giao công an xử lý.

Ngoài việc phạm tội, tình trạng con nghiện sau thời gian dính vào ma túy trở thành kẻ mua bán ma túy để kiếm tiền lời thỏa mãn cơn nghiện khiến xã hội càng thêm phức tạp. Chỉ tính riêng địa bàn TP.Biên Hòa, báo cáo của Công an thành phố cho thấy tình trạng các con nghiện chuyển qua mua bán ma túy diễn biến khá phức tạp, khiến lực lượng công an gặp nhiều khó khăn.

Như ngày 21-2, Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Lê Minh Hiếu (22 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang bán ma túy cho một đối tượng tại phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa). Mở rộng điều tra, công an bắt thêm đối tượng bán ma túy Nguyễn Thị Thanh Hồng (24 tuổi, ngụ phường Tam Hòa), thu giữ 4 gói ma túy tổng hợp.

Trước đó một ngày, vào ngày 20-2, tại KP.1, phường Tân Hòa, Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Nguyễn Thị Mộng Trang (38 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) và Trần Tuấn Đại (34 tuổi, quê tỉnh Phú Yên) đang có hành vi tàng trữ 14 gói ma túy đá.

Ngày 19-2, Công an TP.Biên Hòa cũng đã bắt quả tang 3 đối tượng liên quan đến ma túy, thu giữ 63 gói heroin và 5 gói ma túy đá.

Trong 2 tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017 (từ ngày 15-12-2016 đến 15-2-2017), Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện 17 vụ mua bán trái phép chất ma túy, khởi tố 18 đối tượng liên quan, thu giữ hàng chục bịch ma túy tổng hợp, cần sa…

Không chỉ TP.Biên Hòa, thời gian vừa qua, Công an các huyện: Trảng Bom, Long Thành, TX.Long Khánh… đã bắt hàng chục vụ mua bán ma túy.

* Nan giải công tác quản lý người nghiện

Thiếu tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa, cho biết thời gian gần đây Công an TP.Biên Hòa nhận được rất nhiều phản ảnh của người dân về tình trạng con em họ nghiện ma túy mà không thể đưa đi cai nghiện được.

“Có người dân đến gặp chúng tôi yêu cầu đến nhà bắt con họ đi cai nghiện ngay vì không thể chịu nổi cảnh con em nghiện ma túy rồi phá phách. Với những trường hợp đó, khi tiếp nhận thông tin công an chỉ đến xác nhận tình trạng nghiện, lập hồ sơ rồi giao đối tượng cho phường, xã quản lý” - Thiếu tá Hải cho biết.

Cơ quan công an cũng tư vấn cho gia đình người nghiện lập hồ sơ cho đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, hoặc đưa vào các cơ sở cai nghiện tư nhân trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, những trường hợp cai nghiện tại cộng đồng thường tái nghiện nên nhiều gia đình không mặn mà với giải pháp này.

Trong khi đó, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hồ Văn Lộc cho biết sau khi tỉnh cho chủ trương về việc giải quyết tình trạng quá tải của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các trường hợp đủ điều kiện cho gia đình bảo lãnh về địa phương.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện các đơn vị thi công đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng một số phòng đã được sửa chữa và nâng cấp tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Riêng việc xây mới 10 phòng sẽ được hoàn thành vào tháng 4-2017. Đây là giải pháp cấp bách mà UBND tỉnh đã triển khai sau sự cố học viên trốn trại nhằm đảm bảo điều kiện cai nghiện.

Trần Danh

Tin xem nhiều