Báo Đồng Nai điện tử
En

Hình xăm lật tẩy kẻ trốn truy nã

10:03, 03/03/2017

Khi đã xác định đúng căn phòng nghi vấn đối tượng trốn truy nã đang trú ngụ, các trinh sát tầm nã vẫn chưa chắc chắn đó là nghi can mình cần bắt.

Trương Minh Hòa và con dao bấm trinh sát thu dưới gối nằm của Hòa.
Trương Minh Hòa và con dao bấm trinh sát thu dưới gối nằm của Hòa.

Khi đã xác định đúng căn phòng nghi vấn đối tượng trốn truy nã đang trú ngụ, các trinh sát tầm nã vẫn chưa chắc chắn đó là nghi can mình cần bắt. Đến khi kéo nhẹ tấm chăn đắp trên người thanh niên đang ngủ trong phòng, hình xăm trên ngực của thanh niên lộ ra, trinh sát mới khẳng định đây chính là đối tượng cần bắt.

Sau động tác khều nhẹ vào người đang ngủ có hình xăm trên ngực, trinh sát hô to tên và đọc lệnh bắt, đối tượng giật mình tỉnh giấc và chỉ biết ú ớ khi bị còng tay.

* Chém người rồi bỏ trốn

Một cán bộ trinh sát của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh cho biết đối tượng trốn truy nã có hình xăm con thú trên ngực là Trương Minh Hòa (25 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán), bị Công an huyện Định Quán khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích vào năm 2015.

Theo hồ sơ vụ án, Hòa là kẻ cầm đầu trong một vụ đâm chém người gây thương tích ở Định Quán vào tháng 11-2015. Sau khi gây án, đồng bọn của Hòa bị bắt, riêng đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương. Sau thời gian xác minh, truy bắt Hòa không có kết quả, Công an huyện Định Quán đã phát lệnh truy nã đối với Hòa trên toàn quốc.

Giữa tháng 10-2016, Công an huyện Định Quán đã liên hệ với PC52 nhờ hỗ trợ truy bắt Trương Minh Hòa, khi có thông tin đối tượng đang lẩn trốn ở TP.Biên Hòa dưới vỏ bọc của một thợ sơn nước.

Ngoài hình ảnh, đặc điểm nhân dạng đối tượng, Công an huyện Định Quán còn cung cấp cho PC52 biết Hòa đang làm thợ sơn nước tại một công trình xây dựng bệnh viện ở khu vực phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa). Cùng với thông tin đó là tấm ảnh chụp công trình tòa nhà 5 tầng đang được xây dựng. Một đặc điểm đáng lưu ý được Công an huyện Định Quán cung cấp thêm để nhận dạng Hòa là đối tượng có hình xăm con thú trên ngực và vai. “Đây là chi tiết nổi bật để trinh sát tầm nã bắt Hòa mà không bị nhẫm lẫn với người khác” - một trinh sát cho biết.

Với những thông tin do Công an huyện Định Quán cung cấp, lãnh đạo PC52 đã nhanh chóng cử trinh sát xác minh địa điểm nghi Hòa đang làm việc, kể cả nơi ở của đối tượng.

* Bắt kẻ trốn truy nã nhờ hình xăm

“Cầm tấm ảnh chụp công trình xây dựng trên tay, chúng tôi đến ngay công trình xây dựng ở phường Tân Tiến, nơi nghi vấn Hòa đang làm thợ sơn nước. Nhưng khi đến đó, trinh sát phát hiện công trình xây dựng này khác hoàn toàn với công trình chụp trong tấm ảnh” - một trinh sát kể.

Biết có sự nhầm lẫn nào đó, tổ trinh sát tầm nã đã rà soát một số công trình xây dựng tại TP.Biên Hòa, qua đó xác định tại phường Tân Biên có một công trình xây dựng có đặc điểm rất giống với tòa nhà trong tấm ảnh Công an huyện Định Quán cung cấp.

Sau khi đối chiếu kỹ đặc điểm công trình trong ảnh và thực tế thấy giống nhau, các trinh sắt bắt đầu tiếp cận số công nhân đang làm việc tại công trình này để tìm Hòa. Tuy nhiên, rà soát hàng chục công nhân ở đây, trinh sát không thấy ai có đặc điểm giống với đối tượng đang tìm. Kiên trì dò hỏi từng người, cuối cùng cũng có manh mối về Hòa.

Theo một số thợ sơn nước làm việc tại công trình, Hòa từng làm tại đây nhưng nghỉ việc trước khi trinh sát tìm đến không lâu. Họ còn cung cấp cho trinh sát biết phòng trọ Hòa trú ngụ ở KP.2, phường Tân Hiệp.

Với manh mối quý giá đó, tổ trinh sát tầm nã lập tức tìm đến căn phòng trọ của Hòa để xác minh. Làm việc với trinh sát, chủ nhà trọ cho biết Hòa chỉ ở ké phòng của các công nhân khác được khoảng một tháng. Điểm đáng chú ý ở Hòa là đối tượng ít khi có mặt tại phòng vào ban đêm. Mỗi tối Hòa đi đâu không rõ, đến sáng hôm sau mới về phòng ngủ.

Nắm được quy luật hoạt động của đối tượng cần tìm, khoảng 7 giờ ngày 13-1, tổ trinh sát tầm nã tìm đến căn phòng trọ nghi Hòa trú ngụ thì thấy 2 thanh niên đang ngủ ở đây. Đẩy cánh cửa khép hờ để bước vào trong, 2 trinh sát tiến đến giường ngủ nhưng 2 thanh niên này vẫn không hề hay biết. Do không nhìn rõ mặt Hòa nên một trinh sát quyết định kéo tấm chăn trên người 2 thanh niên để nhận diện. Khi tấm chăn được kéo nhẹ lên, trên ngực một thanh niên lộ rõ hình xăm con thú. Biết đây chính là đối tượng cần bắt, các trinh sát giơ súng lên rồi hô to: “Trương Minh Hòa, anh đã bị bắt”. Giật mình tỉnh giấc, Hòa chỉ biết ú ớ rồi tra tay vào còng.

“Biết Hòa là đối tượng manh động, hay thủ hung khí bên mình nên chúng tôi quyết định bắt Hòa khi đối tượng chưa kịp trở tay. Khi đã khống chế xong đối tượng, kiểm tra dưới gối của Hòa, chúng tôi phát hiện một con dao” - một trinh sát tham gia vụ bắt Hòa kể lại.

Danh Trường

Tin xem nhiều