Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt kẻ giết người sau gần 2 ngày truy xét

10:03, 19/03/2017

Công an huyện Định Quán đã bàn giao đối tượng Huỳnh Thế Thái (16 tuổi, ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán) cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra về hành vi giết người.

Công an huyện Định Quán đã bàn giao đối tượng Huỳnh Thế Thái (16 tuổi, ngụ xã Phú Cường, huyện Định Quán) cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra về hành vi giết người.

Trước đó, nhận tin báo tại xã Túc Trưng xảy ra vụ một thanh niên bị đâm, đang được đưa đi bệnh viện cấp cứu trong đêm, Công an huyện Định Quán đã nhanh chóng triển khai lực lượng truy tìm hung thủ. Chưa đầy 2 ngày, kẻ giết người đã phải lộ diện.

* Giết người trong đêm

Khoảng 20 giờ ngày 12-3, Công an huyện Định Quán nhận được tin báo từ Công an xã Túc Trưng về việc có một thanh niên vừa bị kẻ lạ dùng dao đâm trúng vào cổ, đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Ngay đêm tối, lãnh đạo Công an huyện triển khai lực lượng trinh sát đến hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường và truy lùng hung thủ.

Nạn nhân được xác định là anh Điểu Minh Sơn (24 tuổi, ngụ ấp Đồng Xoài, xã Túc Trưng). Theo thông tin từ một số người dân cung cấp, anh Sơn đang đi xe máy trên đường thì xảy ra mâu thuẫn với 2 thanh niên. Trong lúc hai bên nói chuyện qua lại, anh Sơn đã bị đâm trúng ngay cổ, nhưng vẫn cố sức chạy về Công an xã trình báo và được đưa đi cấp cứu.

Sau khi khám nghiệm hiện trường và thu thập chứng cứ, vì đêm tối nên việc điều tra trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ phải tập trung rà soát các đối tượng bất hảo trên địa bàn, đồng thời tìm nhân chứng và trích xuất các camera khu vực gần nơi xảy ra vụ án để tìm thêm chứng cứ phục vụ cho công tác điều tra.

Trong khi ráo riết giải mã vụ án thì rạng sáng 14-3, Công an huyện Định Quán nhận được thông tin nạn nhân Sơn đã tử vong tại bệnh viện. Lúc này, xác định vụ án có dấu hiệu giết người và trở nên nghiêm trọng, Công an huyện đã báo cáo cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vào cuộc điều tra.

* Từ chiếc xe đạp, bắt kẻ đâm người

Trong thời gian chờ đợi lực lượng chức năng của tỉnh xuống khám nghiệm hiện trường và tử thi, tổ điều tra án của Công an huyện Định Quán tiếp tục chia ra tìm nhân chứng chứng kiến sự việc, tài liệu nhận dạng kẻ gây án… Quá trình rà soát, tổ điều tra án không xác định được đối tượng cộm cán nào thực hiện hành vi phạm tội, cho đến khi hình ảnh từ camera của quán karaoke Đ. (gần nơi xảy ra vụ án) góp phần định hình được vóc dáng của hung thủ. Tuy nhiên, ngoài việc xác định kẻ khả nghi là một thiếu niên độ 15-17 tuổi, dáng người gầy, camera không ghi nhận được khuôn mặt kẻ tình nghi.

Để truy xét hung thủ, Công an huyện Định Quán tiến hành vận động người dân địa phương tham gia xác định 2 đối tượng mâu thuẫn với nạn nhân, nhưng vì vụ án xảy ra lúc đêm tối, trong con hẻm, lại nằm ở chỗ ít người đi lại nên việc xác định hung thủ không dễ dàng.

Tình tiết quan trọng nhất của vụ án là việc hung thủ để lại hiện trường gây án chiếc xe đạp hiệu Martin bị tháo 2 miếng ốp nhựa trên tay cầm, chỉ còn lại chiếc ghi đông trơ khung sắt. Ngoài ra, khung dưới của chiếc xe đạp còn được dán băng keo đen.

Từ những chi tiết rất nhỏ đó, lực lượng công an đã tiến hành rà soát các thanh thiếu niên nhỏ tuổi, bỏ học và thường xuyên lêu lổng, chơi game để loại trừ dần. Quá trình sàng lọc thanh thiếu niên tại địa bàn 3 xã: Túc Trưng, Phú Túc và Phú Cường, đồng thời nhận diện thông qua một số chứng cứ thu thập được bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã xác định 2 thiếu niên nghi là hung thủ, gồm: Huỳnh Thế Thái (16 tuổi, tên thường gọi là Chuột, ngụ xã Phú Cường) và Nguyễn Phát Đạt (17 tuổi, ngụ xã Phú Cường). Trong đó, dù còn nhỏ nhưng Thái là thành phần hư hỏng tại địa phương, thường xuyên ăn cắp vặt.

Với một số chứng cứ thu thập được, đến 12 giờ 25 ngày 14-3, Công an huyện Định Quán quyết định bắt giữ nghi can Thái để phục vụ công tác điều tra.

Làm việc với công an, Thái cố tình tránh né việc liên quan đến vụ án, quyết không nhận tội. Sau khi được vận động và bằng những chứng cứ xác đáng công an trưng ra, Thái mới nhận đã đâm vào cổ anh Sơn làm nạn nhân tử vong.

Theo lời khai nhận ban đầu của Thái, trong lúc cùng Đạt đạp xe băng qua quốc lộ 20, rẽ vào con hẻm gần chợ Túc Trưng thì cả hai suýt va chạm với anh Sơn. Anh Sơn tức giận văng tục và tát vào mặt của Thái. Lúc này, Thái rút con dao nhọn giấu sẵn dưới yên xe trước đó đâm anh Sơn một nhát trúng ngay cổ rồi cả hai vứt xe lẫn dép bỏ chạy. Biết công an đang ráo riết tìm mình, Thái nuôi ý định bỏ trốn, nhưng chưa kịp tẩu thoát thì bị công an bắt.

Liên quan đến vụ án, xác định Đạt không trực tiếp gây mâu thuẫn và đâm anh Sơn nên công an đã cho gia đình Đạt bảo lãnh, chờ xử lý sau.

Tố Tâm

Tin xem nhiều