Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bán mình" để trốn án, vẫn không thoát

10:03, 17/03/2017

Bị Tòa án nhân dân huyện Định Quán tuyên phạt 30 tháng tù vào năm 2014 về các tội trộm cắp và cướp giật tài sản, nhưng do đang nuôi con nhỏ nên Trần Thị Cẩm Tiên (21 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) được tạm hoãn thi hành án.

Quyết định truy nã Trần Thị Cẩm Tiên.
Quyết định truy nã Trần Thị Cẩm Tiên.

Bị Tòa án nhân dân huyện Định Quán tuyên phạt 30 tháng tù vào năm 2014 về các tội trộm cắp và cướp giật tài sản, nhưng do đang nuôi con nhỏ nên Trần Thị Cẩm Tiên (21 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) được tạm hoãn thi hành án.

Đang chờ ngày thi hành án, Tiên lấy chồng Trung Quốc “chui” để mong ra nước ngoài, thoát thi hành án. Sau nhiều năm bỏ trốn, khi đối tượng trở về nước thì bị trinh sát bắt giữ.

* Lấy chồng “chui” để trốn án

Một cán bộ trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh kể lại, năm 2014 tại địa bàn thị trấn Định Quán nổi lên tình trạng nhiều cô gái bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc.

Trong các cô gái bị đưa qua nước ngoài bằng con đường “lấy chồng chui”, có những người tự nguyện ra đi để mong thay đổi cuộc đời, tìm kiếm cơ hội làm ăn. Trong số gần chục cô gái bị đưa sang Trung Quốc lấy chồng thời điểm đó, qua rà soát công an địa phương xác định có Trần Thị Cẩm Tiên, đối tượng trốn đi khi đang chờ thi hành án.

Sự việc sau đó được chính quyền địa phương trình báo cơ quan chức năng để xác minh. Xác định Tiên đã bỏ trốn, vào tháng 10-2014, Tòa án nhân dân huyện Định Quán có công văn yêu cầu Cơ quan Thi hành án hình sự tỉnh phát lệnh truy nã đối với Tiên. Và tháng 12-2014, Cơ quan Thi hành án hình sự tỉnh đã ra quyết định truy nã đối với Trần Thị Cẩm Tiên.

* “Nạn nhân” của vụ mua bán người

Theo cán bộ trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52), sau khi tiếp nhận hồ sơ truy nã Tiên, qua rà soát các nguồn tin xác định Tiên đã sang Trung Quốc nên việc truy tìm đối tượng gần như không có kết quả.

Thời gian này, PC45 đang điều tra về đường dây lừa bán người qua Trung Quốc nên các thông tin điều tra xác minh của trinh sát PC45 đều được trao đổi để 2 đơn vị phối hợp tìm kiếm. Trong vụ án mà PC45 thụ lý, Tiên được xác định là nạn nhân của các đối tượng mua bán người. Thế nhưng, ở góc độ nhận định của PC52, Tiên lại là đối tượng đang bị truy nã cần bắt giữ.

Sau một thời gian điều tra, PC45 đã xác định được một số nạn nhân của vụ mua bán người và phối hợp với các cơ quan chức năng giải cứu họ đưa về nước. Riêng Tiên vẫn chưa có hồi âm.

Theo thông tin từ gia đình Tiên, sau khi bị kẻ xấu lừa đưa qua Trung Quốc, Tiên bị gả bán cho một người đàn ông địa phương làm vợ, nhưng cuộc sống làm vợ nơi xứ người rất cực khổ. Được sự động viên của công an, gia đình Tiên đã nhiều lần tìm cách liên hệ và vận động Tiên quay trở về.

Biết việc vận động một đối tượng trở về chấp hành án rất khó khăn, nhưng cán bộ trinh sát vẫn kiên trì đeo bám. Bên cạnh đó, qua các kênh thông tin, cán bộ trinh sát PC52 cũng tìm cách theo dõi để không loại trừ trường hợp đối tượng về nước, nhưng lại tiếp tục bỏ trốn.

Không nằm ngoài dự tính, cuối năm 2016 trinh sát PC52 nhận được tin Tiên đã thoát được cảnh đọa đày ở xứ người và chuẩn bị về Việt Nam. Tuy nhiên, Tiên sẽ không về nhà mà tiếp tục tha hương để làm ăn và trốn án.

Cận Tết Nguyên đán 2017, trinh sát xác định Tiên đã về Việt Nam, nhưng không xác định được chỗ ở cụ thể. Tìm đến nhà Tiên tại thị trấn Định Quán, trinh sát xác định đối tượng chưa về thăm nhà. Trong khi đó, phía gia đình Tiên cho biết không có liên lạc nào với Tiên trong thời gian qua.

Tiếp tục rà soát các mối quan hệ của Tiên, trinh sát phát hiện Tiên có một người chị gái đang làm công nhân tại tỉnh Bình Phước. Nhận định Tiên có thể đến chỗ chị gái làm ăn, đồng thời để trốn án, các trinh sát đã tìm đến địa chỉ này xác minh. Qua rà soát, trinh sát xác định Tiên đang tá túc tại phòng trọ của người chị gái nên lên kế hoạch bắt giữ đối tượng.

Sau khi tính toán các phương án, vào ngày 13-3, tổ trinh sát tầm nã bất ngờ xuất hiện tại căn phòng trọ Tiên đang sống cùng người chị gái ở phường Phú Thịnh, TX.Bình Long (tỉnh Bình Phước). Chưa kịp bất ngờ về sự xuất hiện của những vị “khách lạ”, mọi người ở khu nhà trọ càng ngỡ ngàng khi nghe trinh sát đọc lệnh bắt giữ Tiên.

Trần Danh

Tin xem nhiều