Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Lan "Mặt trận"

10:03, 15/03/2017

Người dân ở ấp 8, xã An Phước (huyện Long Thành) vẫn thân mật gọi bà Mai Thị Lan, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 8 như thế.

Người dân ở ấp 8, xã An Phước (huyện Long Thành) vẫn thân mật gọi bà Mai Thị Lan, Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 8 như thế.

Bà Mai Thị Lan (phải) trao đổi công tác vận động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với Trưởng công an xã An Phước Nguyễn Hoàng Sơn.
Bà Mai Thị Lan (phải) trao đổi công tác vận động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với Trưởng công an xã An Phước Nguyễn Hoàng Sơn.

Suốt 5 năm tham gia công tác địa phương, bà Lan đã không quản ngại khó khăn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu vận động dân thắt chặt tình làng nghĩa xóm và đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn ấp, bởi với bà: “Được đóng góp chút ít công sức cho xã hội là tôi vui rồi”.

* Bám dân để vận động

Địa bàn ấp 8 nằm cách trung tâm xã An Phước khoảng 15km, với 1.150 hộ, trên 4 ngàn nhân khẩu. Đời sống dân cư trong ấp chủ yếu dựa vào việc kinh doanh, dịch vụ và một số làm công nhân ở các công ty trong khu công nghiệp. Do địa bàn gần các khu công nghiệp nên ấp 8 có nhiều hộ cho thuê phòng trọ, từ đây nảy sinh một số tệ nạn xã hội làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa bàn.

Với trách nhiệm trưởng ban công tác mặt trận ấp, bà Lan đã chủ động phối hợp với ban ấp và các đoàn thể vận động người dân thực hiện công tác giữ gìn an ninh trật tự và xây dựng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

Bà Lan chia sẻ, làm công tác Mặt trận phải gần dân, sát dân để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho dân về chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết, kế hoạch của địa phương để cùng với dân chung tay thực hiện.

Bằng cách làm đó, bà cùng các thành viên trong ấp vận động người dân thực hiện tốt chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động người dân đóng góp sức người, sức của làm đường giao thông nông thôn, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và tích cực thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện…

Từ việc đeo bám cơ sở, gắn bó với người dân, bà Lan có điều kiện nắm bắt hoàn cảnh của từng hộ dân trong ấp. Ai có khó khăn thì bà đề xuất với chính quyền có kế hoạch giúp đỡ; gia đình nào nảy sinh bất hòa trong cuộc sống vợ chồng thì bà tìm hiểu cặn kẽ rồi phối hợp với tổ hòa giải để hòa giải, thuyết phục giúp họ hàn gắn tình nghĩa vợ chồng.

* Cầu nối giữa dân với chính quyền

Đóng góp của bà Mai Thị Lan trong công tác dân vận đã góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân ấp 8, xã An Phước đối với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ các tệ nạn xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ đây, người dân đã phối hợp với chính quyền và công an đấu tranh phòng chống có hiệu quả với các biểu hiện vi phạm pháp luật.

Bà Lan cho biết thêm, 5 năm được bầu làm Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 8, với tinh thần làm việc chí công vô tư bà đã tạo được sự tín nhiệm cao trong lòng người dân. Mỗi khi có việc cần sự giúp đỡ của chính quyền, người dân lại tìm đến bà trình bày, mong bà có sự hướng dẫn giải quyết công việc được trôi chảy.

Chính vì tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy trong công việc đối với dân nên bà Lan đã tạo được chiếc cầu nối vững chãi, khắng khít giữa chính quyền và người dân trong các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Điều này được nhận thấy ở chỗ, từ năm 2014 đến nay, bà Lan cùng với Công an xã và các thành viên trong ban ấp vận động xây dựng được 3 khu nhà trọ văn hóa ở các tổ 1, 3 và 4 của ấp 8, với trên 500 phòng trọ; vận động tu bổ, nâng cấp 8 con đường đi lại trong ấp có tổng chiều dài gần 2,5km với số triền trên 700 triệu đồng; vận động vốn vay sản xuất giúp 5 hộ nghèo trong ấp có vốn làm ăn thoát khỏi diện hộ nghèo và vận động phong trào khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ hàng chục học sinh nghèo hiếu học có thêm điều kiện cắp sách đến trường.

Từ sự nhiệt tình và “dân vận khéo” của bà Lan, các phong trào hành động cách mạng ở ấp 8 luôn được người dân nhiệt tình hưởng ứng, góp phần xây dựng ấp 8 trở thành điểm sáng trên đường xây dựng nông thôn mới.

Đức Việt

Tin xem nhiều