Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá "đại lý" ma túy ở huyện miền núi

10:02, 20/02/2017

Đấu tranh với tội phạm ma túy chưa bao giờ dễ dàng với lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy nói chung và Công an huyện Định Quán nói riêng.

Đấu tranh với tội phạm ma túy chưa bao giờ dễ dàng với lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy nói chung và Công an huyện Định Quán nói riêng. Tuy nhiên, với quyết tâm truy quét tệ nạn ma túy chết người ra khỏi địa bàn, cộng với việc vận dụng các biện pháp nghiệp vụ sáng tạo, Công an huyện Định Quán đã phá được đường dây “tuồn” ma túy khá lớn vào địa bàn huyện.

Các đối tượng bị bắt trong chuyên án: Phạm Mạnh Cường, Trần Kỳ Cường và Trần Thiện Lâm.
Các đối tượng bị bắt trong chuyên án: Phạm Mạnh Cường, Trần Kỳ Cường và Trần Thiện Lâm.

Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Phó trưởng Công an huyện Định Quán, cho biết vào đầu tháng 10-2016, trong lúc Công an huyện đang tập trung cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm để đảm bảo an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017 thì lực lượng trinh sát nắm được thông tin trên địa bàn huyện có một đối tượng đang làm “đại lý” ma túy, chuyên giao cho các “chân rết” bán lẻ ma túy cho các con nghiện trên địa bàn huyện và vùng lân cận.

 

* Chuyên án ma túy

Sau nhiều ngày xác minh thông tin, nhận thấy vụ việc phức tạp, đối tượng hoạt động ma mãnh nên vào tháng 10-2016, Công an huyện Định Quán đã quyết định xác lập chuyên án đấu tranh với nhóm tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy hoạt động trên địa bàn.

Trải qua 3 tháng theo dõi, lực lượng trinh sát xác định đối tượng chính trong chuyên án có tên Phạm Mạnh Cường, tên thường gọi là Hùng “Chiều Tím” (33 tuổi, ngụ xã Phú Vinh, huyện Định Quán). Mạnh Cường là đối tượng đã có tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, mới ra tù vào năm 2014. Cha mẹ đều đã chết, nhưng Mạnh Cường có vợ sống tại địa phương. Sau khi đi tù về, Cường đã lựa chọn cách sống lang thang, không nghề nghiệp ổn định, nhưng Mạnh Cường vẫn có tiền tiêu xài rủng rỉnh cùng hành tung khá bí ẩn.

Thông tin thu thập ban đầu về đối tượng quá rõ ràng, nhưng để đối tượng “tâm phục, khẩu phục” khi bị bắt, lực lượng công an phải bắt được quả tang và thu giữ được tang vật. Bí mật theo dõi, trinh sát phát hiện đối tượng Mạnh Cường rất manh động, có sử dụng vũ khí và sẵn sàng chống trả khi bị bắt. Đó chính là lý do ban chuyên án thường xuyên họp khẩn để thay đổi các kế hoạch tác chiến cho phù hợp với từng giai đoạn đánh án. Cho đến tháng 1-2017, khi ban chuyên án đang tìm lời giải cho bài toán khó thì bất ngờ xuất hiện một vụ trộm trên địa bàn huyện.

* Phá án ma túy từ một vụ trộm

Với thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm của Công an huyện Định Quán, vào ngày 13-2, UBND huyện Định Quán đã tiến hành khen thưởng 4 tập thể và 16 cá nhân tham gia Chuyên án 1016M của Công an huyện Định Quán.

Khoảng 8 giờ ngày 26-1 (29 tết), Công an huyện Định Quán nhận được tin báo của chị L.T.V.A. (ngụ TP.Hà Nội) về việc bị mất trộm 1 tivi 48 inch, 1 amply, 1 cặp loa và 1 đầu đĩa DVD (tổng tài sản khoảng 30 triệu đồng) khi chị thuê phòng nghỉ đêm ở nhà nghỉ Cẩm Tú (ấp 5, xã Phú Vinh).

Qua điều tra truy xét vụ trộm tài sản, trưa cùng ngày, Công an huyện nhanh chóng tìm ra 2 đối tượng trộm cắp, gồm: Trần Nam Giang (29 tuổi, ngụ xã Phú Tân, huyện Định Quán) và Đặng Quang Hiếu (28 tuổi, ngụ thị trấn Định Quán, huyện Định Quán). Hai kẻ trộm sau khi lấy được tài sản ở nhà nghỉ Cẩm Tú, vì chưa thể tiêu thụ được nên đem đến nhà Mạnh Cường gửi. Lúc này, thấy thời cơ bắt giữ Mạnh Cường đã chín mùi, lãnh đạo Công an huyện Định Quán đã bí mật huy động lực lượng từ các đội nghiệp vụ đến Công an xã chuẩn bị cho kế hoạch vây bắt đối tượng.

Khoảng 15 giờ ngày 26-1, sau khi theo dõi và xác định trong nhà Mạnh Cường chắc chắn có chứa ma túy (nhưng chưa xác định được số lượng cụ thể), toàn bộ lực lượng được ban chuyên án huy động đã bất ngờ bao vây và tiến hành khám xét căn nhà của Mạnh Cường. Tại đây, công an đã thu giữ một lượng lớn ma túy Mạnh Cường giấu trong két sắt, gồm: 4 bịch ma túy “đá” có trọng lượng gần 560g, 93 viên ma túy tổng hợp trọng lượng hơn 9g, 1 cân tiểu ly...

Qua đấu tranh mở rộng, ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp Trần Thiện Lâm (em vợ Mạnh Cường, 21 tuổi, ngụ xã Gia Canh, huyện Định Quán) và Trần Kỳ Cường (32 tuổi, ngụ xã Phú Vinh). Khi bắt Lâm và Kỳ Cường, trinh sát đều thu giữ ma túy được giấu trong người các đối tượng.

Lời khai của các đối tượng tại cơ quan điều tra cho biết tuy là “đại lý” phân phối ma túy, nhưng Mạnh Cường chưa lần nào trực tiếp giao “hàng” cho các con nghiện. Thông thường khi nhận được “đơn đặt hàng”, Mạnh Cường sẽ sử dụng 2 “chân rết” là Lâm và Kỳ Cường đi giao “hàng” cho khách. Mạnh Cường khai bản thân thường trực tiếp đến tỉnh Lâm Đồng mua ma túy của một người không rõ lai lịch rồi đem về nhà phân nhỏ bán lẻ cho các con nghiện.

Xác định vụ án có số lượng ma túy lớn nên Công an huyện Định Quán đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ án, đối tượng cùng tang vật cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Tố Tâm

Tin xem nhiều