Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu xuân rộn ràng vận động tòng quân

09:02, 05/02/2017

Sau những ngày Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui tươi và an toàn, các địa phương ở Đồng Nai lại sôi nổi vào cuộc vận động thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc năm 2017...

Sau những ngày Tết Nguyên đán vui tươi và an toàn, Đồng Nai lại sôi nổi vào cuộc vận động thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc năm 2017.

Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017 của huyện Thống Nhất nhận quyết định gọi nhập ngũ. Ảnh: Đ. Việt
Thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017 của huyện Thống Nhất nhận quyết định gọi nhập ngũ. Ảnh: Đ. Việt

Tại huyện Thống Nhất, đơn vị được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2016,  công tác vận động tòng quân được triển khai với quyết tâm cao độ.

Chuẩn bị chu đáo

Trung tá Hà Đức Dũng, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Thống Nhất, cho biết kỳ giao quân năm 2017, huyện được giao chỉ tiêu tuyển 235 thanh niên nhập ngũ. Trách nhiệm nặng nề nên từ nhiều tháng trước, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tích cực tham mưu cho Huyện ủy ra nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyển quân.

Để đảm bảo cho công tác xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2017 đúng Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015, huyện Thống Nhất đã tổ chức kiện toàn Hội đồng NVQS huyện, ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng NVQS huyện và phân công từng thành viên trong hội đồng theo dõi, phụ trách từng địa bàn và tham gia công tác xét duyệt, tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Cơ quan quân sự huyện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện tổ chức thực hiện chặt chẽ các bước xét duyệt chính trị, khám sơ tuyển sức khỏe cho thanh niên; ra quyết định điều động thanh niên đi khám tuyển sức khỏe NVQS; ban hành các quyết định miễn, hoãn và chưa tuyển NVQS đối với những thanh niên chưa đủ điều kiện gọi nhập ngũ theo luật định. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên công tác xét duyệt, tuyển chọn gọi thanh niên nhập ngũ ở huyện Thống Nhất bước đầu đạt kết quả tích cực.

Trung tá Hà Đức Dũng cho biết thêm, khâu xét duyệt, tuyển chọn thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ lần này được Hội đồng NVQS huyện và các xã, thị trấn thực hiện tỉ mỉ và chặt chẽ. Việc xét duyệt ở cơ sở có sự tham gia của Mặt trận, Hội Cựu chiến binh, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, đại diện các gia đình thanh niên và thành viên Hội đồng NVQS huyện. Danh sách từng thanh niên đã được hội đồng xét duyệt đưa ra bình chọn, cân nhắc trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, đảm bảo được sự chính xác, công bằng, từ đó không gây ra sự bức xúc, phân bì trong dư luận.

Đảm bảo chất lượng quân giao

Làm tốt công tác xét tuyển kết hợp với tuyên truyền, vận động nên huyện Thống Nhất đã động viên được khí thế hăng hái tòng quân của thanh niên. Điều này được nhận thấy ở chỗ, 100% thanh niên được phát lệnh điều động khám tuyển sức khỏe NVQS lần này đều chấp hành và thực thi lệnh điều động khám tuyển theo đúng lịch quy định. Trong số này, đã có trên 60% thanh niên trúng tuyển sức khỏe sẵn sàng nhập ngũ. Từ cơ sở đó, Hội đồng NVQS huyện chọn ra 210 chỉ tiêu để giao cho các đơn vị nhận quân của tỉnh, Quân khu 7, Bộ Quốc phòng và 25 chỉ tiêu để giao cho Bộ Công an trong Ngày hội tòng quân sắp đến (ngày 16-2).

Theo Trung tá Dũng, công tác tổ chức và chất lượng quân giao đợt này của huyện Thống Nhất được đoàn kiểm tra của Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đánh giá cao hơn năm trước, trong đó sức khỏe loại 1 đạt tỷ lệ 11%, loại 2 đạt hơn 46%; thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp chiếm 19%; đảng viên trong thanh niên nhập ngũ có 9 người.

Để động viên khí thế sôi nổi tòng quân của thanh niên trong ngày đầu xuân mới, từ những ngày trước tết, Hội đồng NVQS huyện Thống Nhất và 10 xã trong huyện đã thành lập nhiều đoàn vận động đến thăm hỏi, tặng quà, chúc tết các gia đình thanh niên trúng tuyển. Từ nay đến ngày giao quân, các xã trong huyện ráo riết vận động các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí để tặng thanh niên trong ngày lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Dự kiến, mỗi phần quà tặng thanh niên trúng tuyển từ 1-1,5 triệu đồng.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều