Báo Đồng Nai điện tử
En

Con một tòng quân

10:02, 06/02/2017

Trong 13 thanh niên của xã Tam An (huyện Long Thành) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2017, 2 thanh niên Trần Minh Thành và Nghiêm Hoàng An là con một trong gia đình nhưng vẫn làm đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trong 13 thanh niên của xã Tam An (huyện Long Thành) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2017, 2 thanh niên Trần Minh Thành và Nghiêm Hoàng An là con một trong gia đình nhưng vẫn làm đơn tình nguyện nhập ngũ.

Trần Minh Thành và Nghiêm Hoàng An.
Trần Minh Thành và Nghiêm Hoàng An. Ảnh: Đ. Việt

Đây là trường hợp ít gặp trong công tác tuyển quân của các địa phương, qua đó cho thấy cơ hội được cầm súng bảo vệ Tổ quốc là vinh dự và trách nhiệm trong suy nghĩ của nhiều người trẻ.

Mỗi người một hoàn cảnh

Ông Võ Văn Luật, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tam An, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã, cho biết trường hợp 2 thanh niên con một Trần Minh Thành và Nghiêm Hoàng An tình nguyện nhập ngũ là trường hợp mới gặp từ trước đến nay trong công tác tuyển quân ở Tam An.

Ông Luật bày tỏ niềm phấn khởi, trong số 13 thanh niên trúng tuyển NVQS đợt này của xã Tam An có nhiều thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và THPT; tất cả thanh niên trúng tuyển đều có đơn tình nguyện nhập ngũ. Riêng trường hợp của 2 thanh niên Thành và An, khi tiến hành xét duyệt hồ sơ, Hội đồng NVQS xã đã cân nhắc đến hoàn cảnh gia đình của 2 anh. Thành là con trai duy nhất của vợ chồng ông Trần Văn Hải (ngụ ấp 5), Nghiêm Hoàng An là con trai duy nhất của ông Nghiêm Văn Cu (ngụ ấp 1). Cả 2 gia đình đều làm nghề lao động tự do, có hoàn cảnh khó khăn, Thành và An đều là lao động chính giúp đỡ cha mẹ trong công việc gia đình hàng ngày.

Trong quá trình xét tuyển, theo tinh thần của Luật NVQS, trường hợp 2 anh Thành và An tuy là con một nhưng cha mẹ chưa hết tuổi lao động nên các anh chưa được miễn, hoãn thi hành NVQS theo luật định. Do vậy, Hội đồng NVQS xã đã công khai danh sách số thanh niên trúng tuyển NVQS trong xã để lấy ý kiến bình chọn của dân địa phương, qua đó có cách xử lý phù hợp.

Qua các bước bình chọn, đề cử của người dân trong các tổ nhân dân, ở ấp và xã, đặc biệt là tinh thần xung phong đồng ý cho con đi NVQS của gia đình ông Hải và ông Cu, cũng như tinh thần tình nguyện của Thành và An, Hội đồng NVQS xã đã quyết định chọn Thành và An nhập ngũ lần này.

Quyết tâm làm tròn nghĩa vụ

Trao đổi với chúng tôi, Trần Minh Thành và Nghiêm Hoàng An đều bày tỏ sự quyết tâm, háo hức khi được làm người lính.

Anh Thành cho biết trong quan hệ xã hội, anh có nhiều người bạn đã thi hành NVQS, có người đã xuất ngũ, cũng có người đang tại ngũ. Mỗi khi được về phép, bạn Thành kể về cuộc sống, sinh hoạt, rèn luyện trong quân ngũ khiến Thành thích lắm, từ đây nảy sinh cảm giác “thèm” được sống đời quân ngũ. Trong suy nghĩ của Thành, quân đội là môi trường để rèn luyện, thử thách đối với thanh niên; nếu được sống và trải nghiệm trong môi trường quân đội thì thanh niên sẽ có điều kiện trưởng thành. Từ suy nghĩ đó, anh Thành đã quyết tâm làm đơn tình nguyện nhập ngũ lần này mà bỏ qua nhiều ý kiến bàn tán của nhiều bạn bè.

Với trường hợp của Nghiêm Hoàng An, anh có cái nhìn thực chất hơn về cuộc sống trong môi trường quân ngũ. Anh An cho biết đang làm công nhân ở Khu công nghiệp Tam Phước với mức thu nhập hơn 6 triệu đồng/tháng. Với đồng lương ấy, anh có thể giúp đỡ được phần nào cho cha mẹ bớt khó khăn, vất vả trong cuộc sống. Tuy nhiên, có người bác ruột là bộ đội phục viên, được bác giáo dục và kể về truyền thống quân đội, nếp sống gương mẫu, kỷ luật của người chiến sĩ nên anh An cũng ít nhiều hiểu được tinh thần xả thân vì Tổ quốc của người lính. Những lời tâm sự của người bác đã dần nuôi dưỡng ước mơ khoác lên mình màu áo lính trong An, thôi thúc anh làm đơn tình nguyện nhập ngũ lần này.

Theo anh An, khi nhập ngũ anh sẽ phấn đấu rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, học hỏi thật nhiều điều tốt trong đời quân ngũ để giúp anh tích lũy kinh nghiệm trong cuộc sống, biết đương đầu và vượt qua những gian nan, thử thách trong cuộc sống sau này.

Đức Việt

Tin xem nhiều