Báo Đồng Nai điện tử
En

Cặp đôi chuyên "đua nóng" xe máy bị truy tố

10:02, 01/02/2017

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc đã ra cáo trạng truy tố 2 bị can Trần Hùng Vỹ (48 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Nhi Cường (34 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) về tội trộm cắp tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc đã ra cáo trạng truy tố 2 bị can Trần Hùng Vỹ (48 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Nhi Cường (34 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) về tội trộm cắp tài sản.

Quen biết nhau trong trại giam, sau khi ra tù, Vỹ đến huyện Xuân Lộc thuê phòng trọ sinh sống và bắt cặp với Cường thực hiện các “phi vụ” trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Xuân Lộc và các vùng lân cận để bán lấy tiền tiêu xài.

Trộm cắp liên tục

Được biết, trước khi bị bắt về hành vi “đua nóng” xe máy với Nguyễn Nhi Cường, Trần Hùng Vỹ đã có 5 tiền án về các tội: trộm cắp tài sản; giả mạo giấy chứng nhận, tài liệu của cơ quan Nhà nước, của tổ chức xã hội và tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Ngày 9-7-2016, sau khi lên kế hoạch và chuẩn bị công cụ phạm tội, Vỹ và Cường điều khiển xe máy rảo qua các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Xuân Lộc để tìm cơ hội “đua nóng” những chiếc xe máy được chủ để hớ hênh tại các quán trên đường.

Khi đến quán ăn Sơn Tùng (thuộc xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc), phát hiện chiếc xe máy hiệu Honda Dream của anh Nguyễn Mạnh Nhường (ngụ huyện Xuân Lộc) dựng trước quán mà không có người trông coi, Vỹ và Cường nhân lúc mọi người không chú ý đã “đua nóng” chiếc xe rồi đem về phòng trọ của Cường cất giấu. Đến sáng hôm sau, Vỹ mang chiếc xe trộm được đến khu vực cửa khẩu Tho Mo (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) bán cho một đối tượng không rõ lai lịch với giá 4 triệu đồng.

Xài hết số tiền bán xe trộm của anh Nhường, vào ngày 15-8-2016, Vỹ và Cường tiếp tục rủ nhau đến thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) trộm cắp tài sản. Khi đến quán bia hơi Vi Va để ăn uống, phát hiện chiếc xe máy hiệu Yamaha Exciter của anh Vũ Linh (ngụ huyện Xuân Lộc) để hớ hênh trước quán, nhân lúc không ai để ý cả hai đã bẻ khóa xe “đua nóng”.

Sau khi thực hiện nhiều vụ “đua nóng” xe máy trên địa bàn huyện Xuân Lộc, vào tối 6-9-2016, Cường lại rủ Vỹ đi “ăn hàng”. Khi phát hiện chiếc xe máy của anh Nguyễn Thành Duy (ngụ huyện Xuân Lộc) dựng hớ hênh trước quán cà phê Rio (thị trấn Gia Ray), cả hai đã “đua nóng” rồi đem về phòng trọ của Vỹ cất giấu.

Sa lưới công an

Để bắt giữ 2 đối tượng trộm cắp xe máy đã có tiền án, thủ đoạn tinh vi, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc đã bố trí lực lượng trinh sát truy xét nhiều ngày, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ. Đặc biệt, khi nhận được tin báo của các bị hại về việc liên tục bị mất xe máy, Công an huyện Xuân Lộc đã lập chuyên án, phối hợp với công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện điều tra phá án.

Nghiên cứu các vụ “đua nóng” xe máy đã xảy ra trên địa bàn huyện, ban chuyên án nhận thấy các vụ trộm xe máy vào tháng 7-2016 đều xảy ra tại các quán ăn, cà phê và các địa điểm kinh doanh; thời điểm bọn trộm gây án thường lựa chọn vào những ngày cuối tuần. Ban chuyên án cũng nhận định, để thực hiện trót lọt những vụ trộm xe máy này không thể chỉ có 1 đối tượng, mà phải có nhiều đối tượng cùng tham gia giúp sức.

Đặc biệt, theo tin báo của người dân, thường có 2 đối tượng đi xe máy hiệu Honda Wave màu đen bạc, ăn mặc lịch sự thường la cà tại các quán ăn, quán cà phê hay xảy ra các vụ “đua nóng” xe máy trên địa bàn huyện. Do đó, ban chuyên án đã cử trinh sát đeo bám trên các tuyến đường, các quán xá thường xảy ra mất trộm xe để theo dõi các đối tượng khả nghi.

Sau hơn 2 tháng tích cực điều tra truy xét vơi nhiều biện pháp nghiệp vụ được áp dụng, vào ngày 9-9-2016, nhận được tin Vỹ và Cường đang rảo xe máy qua các tuyến đường từ huyện Xuân Lộc đến huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để tìm cơ hội “ăn hàng”, các trinh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc đã đeo bám, bắt giữ Vỹ và Cường khi cả hai đang chuẩn bị “đua nóng” một chiếc xe máy tại huyện Châu Đức. Khám xét nơi ở của Vỹ, trinh sát phát hiện chiếc xe máy của anh Duy đang được cất giấu tại đây.

Làm việc với cơ quan điều tra, Vỹ và Cường khai đã thực hiện 8 vụ trộm xe máy trên địa bàn huyện Xuân Lộc và một số vụ ở TX.Long Khánh, huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo đó, sau khi nghiên cứu địa điểm “ăn hàng” là những quán xá có đông người lui tới, với bộ dạng lịch sự, cả hai sẽ tìm đến đây quan sát động tĩnh của những người xung quanh rồi nhân lúc mọi người không chú ý sẽ ra tay phá khóa xe “đua nóng”.

Phạm Huệ

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích