Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố 2 kẻ sử dụng công nghệ cao để lừa đảo

10:01, 11/01/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Đàm Mạnh Thanh (26 tuổi, quê TP.Hải Phòng) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Đàm Mạnh Thanh (26 tuổi, quê TP.Hải Phòng) về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan tổ chức.

Liên quan đến vụ án, Lê Thanh Định (33 tuổi, quê TP.Hải Phòng, anh vợ Thanh) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dọa người ngay để gạt tiền

Quá trình điều tra, Lê Thanh Định khai đã cấu kết với Trường thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Lê Văn Huy (ngụ TP.Hà Nội). Công an TP.Biên Hòa đã chuyển toàn bộ hồ sơ liên quan đến vụ này cho Công an TP.Hà Nội thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Theo kết luận điều tra, vào khoảng 13 giờ ngày 20-10-2015, có một người đàn ông gọi vào số điện thoại bàn của gia đình bà N.T.K.C. (ngụ phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) thông báo bà nợ cước điện thoại 9,8 triệu đồng, do bà chưa thanh toán nên vụ việc đã chuyển cho công an giải quyết.

Sau đó, một người đàn ông khác gọi điện cho bà C. tự xưng là trung tá, công tác ở Bộ Công an nói chính xác những thông tin của bà C., gồm: số điện thoại, số chứng minh nhân dân, địa chỉ nhà…, đồng thời nói với bà C. những thông tin này đã được đăng ký để mở tài khoản tại Sacombank chi nhánh TP.Hồ Chí Minh và có giao dịch liên quan đến hoạt động tội phạm mua bán ma túy, rửa tiền.

Tưởng thật, bà C. nói với “trung tá công an” rằng bà chỉ có một sổ tiết kiệm ở HDBank. Lúc này, “trung tá công an” yêu cầu bà C. vay lại 375 triệu đồng từ sổ tiết kiệm để chuyển vào tài khoản số 0341006980… mang tên Đỗ Việt Thắng ở Vietcombank chi nhánh Hải Dương để công an điều tra và chứng minh bà vô tội. Quá trình công an điều tra, nếu bà C. không liên quan đến vụ án thì sáng 21-10-2015 bà đến Vietcombank nhận lại số tiền đã chuyển. Đối tượng còn nói với bà C. rằng HDBank đã bán thông tin của bà cho kẻ gian mở tài khoản tại Sacombank để nhận tiền phạm pháp và yêu cầu bà giữ kín thông tin này.

Lo lắng vì bị dọa liên quan đến hoạt động tội phạm, bà C. đã đến HDBank vay tiền từ sổ tiết kiệm của mình và chuyển 375 triệu đồng vào tài khoản của Đỗ Văn Thắng. Đến khi bình tâm suy xét, nghi ngờ bị lừa đảo, bà C. đã đến cơ quan công an trình báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của bị hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương bắt Đàm Mạnh Thanh khi đối tượng đang làm thủ tục rút tiền tại Vietcombank chi nhánh Kim Thành (tỉnh Hải Dương).

Lộ diện nhóm chuyên lừa đảo

Tại cơ quan công an, Thanh khai vào đầu tháng 10-2015 đã được Định rủ rê “làm ăn” với một người tên Trường (không rõ lai lịch) bằng hình thức mua giấy chứng minh nhân dân của người khác để lập tài khoản ngân hàng, sau đó rút tiền cho Trường sẽ được hưởng lợi.

Nhận lời Định, Thanh đã tìm gặp một người đàn ông không rõ lai lịch mua giấy chứng minh nhân dân số 031933474 mang tên Đỗ Văn Thắng, sinh ngày 6-2-1983, ngụ TP.Hải Phòng với giá 100 ngàn đồng.

Ngày 13-10-2015, Thanh và Định mang giấy chứng minh nhân dân mang tên Đỗ Văn Thắng cùng tấm hình của Thanh đưa cho Trường. Lúc này, Định nói với Thanh nếu rút được 300 triệu đồng thì Thanh được hưởng 2,5%.

Chiều 13-10-2015, khi đến nhà Định, Thanh được Trường đưa giấy chứng minh nhân dân mang tên Đỗ Văn Thắng với ảnh của Thanh và chở Thanh đến Vietcombank chi nhánh Kim Thành để Thanh làm thủ tục mở tài khoản mang tên Đỗ Văn Thắng, số điện thoại liên lạc 0918.362… (do Trường cung cấp) và được ngân hàng cấp cho tài khoản số 0341006980…

Đúng một tuần sau, vào ngày 20-10-2015, Trường gọi điện cho Thanh báo đã có tiền trong tài khoản, rồi đến đón Thanh đi rút tiền. Trên đường đi, Trường cho Thanh xem tin nhắn của ngân hàng với nội dung “Bà N.T.K.C., địa chỉ TP.Biên Hòa đã chuyển vào tài khoản số tiền 375 triệu đồng”. Khi cả hai đến ngân hàng, do hết giờ làm việc nên Thanh không rút tiền được.

Khoảng 8 giờ ngày 21-10-2015, Trường chở Thanh đến Vietcombank chi nhánh quận Lê Chân (TP.Hải Phòng) để làm thủ tục rút tiền. Sau khi kiểm tra chứng từ, nhân viên ngân hàng này nói không tìm thấy chữ ký mẫu do Thanh ký nên hẹn đầu giờ chiều quay lại. Đến 10 giờ cùng ngày, Trường chở Thanh đến Vietcombank chi nhánh Kim Thành làm thủ tục rút tiền thì Thanh bị công an bắt giữ, còn Trường nhanh chân tẩu thoát. Qua truy xét, công an đã bắt giữ đối tượng Định.

Qua xác minh, người mang tên Đỗ Văn Thắng không có mặt tại địa phương nên cơ quan công an tiếp tục điều tra, khi làm rõ sẽ xử lý sau.

Hạnh Luân

Tin xem nhiều