Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tìm gã tài xế "hốt" 145 con heo

10:01, 13/01/2017

Sau khi giao 145 con heo trị giá gần 1 tỷ đồng cho một tài xế chở qua biên giới Trung Quốc, vài ngày sau chủ heo đã bị mất liên lạc với tài xế này. Biết gã tài xế đã "hốt" trọn đàn heo của mình, chủ trại heo trình báo công an.

Sau khi giao 145 con heo trị giá gần 1 tỷ đồng cho một tài xế chở qua biên giới Trung Quốc, vài ngày sau chủ heo đã bị mất liên lạc với tài xế này. Biết gã tài xế đã “hốt” trọn đàn heo của mình, chủ trại heo trình báo công an.

Chiếc xe tải do Nguyễn Quốc Phong chở 145 con heo đi biệt tăm.
Chiếc xe tải do Nguyễn Quốc Phong chở 145 con heo đi biệt tăm.

Gần 1 tháng truy xét qua nhiều địa phương, các trinh sát hình sự Công an tỉnh đã lần ra gã tài xế gian xảo.

 “Hốt” trọn xe heo 145 con

Theo kết quả điều tra, vào đầu tháng 10-2016, Tạ Quang Thực (40 tuổi, ngụ TP.Hà Nội, chủ xe tải 29C-439... là mối làm ăn quen biết của ông Điền) đã kêu Phong liên hệ với ông Điền nhận chở heo sang cửa khẩu Chi Ma, sau đó đem bán lấy tiền tiêu. Thực thay đổi biển số và logo trên xe, rồi giao cho Phong lái xe đến gặp ông Điền nhận heo. Sau khi nhận 145 con heo, Phong lái xe ra tỉnh Khánh Hòa đón Thực cùng đi. Trên đường đi, cả hai đổi lại biển số xe thật và dọc đường bán một ít heo để lấy tiền làm lộ phí. Khi đến TP.Hà Nội, do xe gặp trục trặc nên cả hai chuyển heo sang một xe khác để chở lên tỉnh Lạng Sơn. Đến cửa khẩu Chi Ma, cả hai đã bán số heo còn lại cho một thương lái với giá gần 600 triệu đồng.

Một cán bộ trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh cho biết vào ngày 5-10-2016, PC45 nhận được tin báo của ông Lương Hữu Điền (ngụ huyện Xuân Lộc) về việc bị một tài xế chiếm đoạt 145 con heo với tổng trọng lượng khoảng 20 tấn, trị giá gần 1 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 2-10-2016, sau khi liên hệ qua điện thoại, một tài xế tên Phong đã nhận chở số heo của ông Điền đến cửa khẩu Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn) để giao cho thương lái đưa sang Trung Quốc. Rạng sáng 21-10-2016, Phong đánh xe tải loại 20 tấn biển số 89C-160... đến điểm hẹn tại huyện Xuân Lộc để nhận 145 con heo thịt của ông Điền.

Theo thỏa thuận, nếu không có gì trục trặc thì sau khoảng 2 ngày 2 đêm, Phong sẽ vận chuyển số heo đến điểm hẹn tại cửa khẩu để giao cho mối quen của ông Điền.

2 ngày sau đó, đoán tài xế Phong đã đưa heo đến cửa khẩu, ông Điền liên hệ với mối mua heo để nắm thông tin giao - nhận hàng thì người này cho biết không thấy xe tải chở heo đến giao như thỏa thuận giữa 2 bên trước đó.

Lo lắng, ông Điền gọi điện cho tài xế Phong thì không liên lạc được. Quá thời hạn giao hàng nhiều giờ vẫn không liên lạc được với Phong, ông Điền nghi ngờ người này đã chiếm đoạt số heo của mình nên trình báo công an.

Hành trình truy tìm kẻ lừa đảo

Tiếp nhận tin báo về một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khá nghiêm trọng, nhưng bị hại chỉ cung cấp vài thông tin mờ mịt về kẻ gian, gồm: đối tượng tên Phong và biển số xe 89C-160... Trước thủ đoạn gây án táo tợn của kẻ gian, lãnh đạo PC45 đã chỉ đạo các trinh sát nhanh chóng xác minh đối tượng để xử lý.

“Từ thông tin do chủ heo cung cấp, chúng tôi xác minh ngay nguồn gốc chiếc xe tải, nhưng hồ sơ quản lý của cảnh sát giao thông không có chiếc xe trọng tải 20 tấn biển số 89C-160... như chủ heo cung cấp” - một trinh sát cho biết.

Nhận định đối tượng sử dụng biển số xe giả, các trinh sát đã chuyển hướng điều tra. Cố gắng khai thác thêm thông tin về đối tượng từ chủ heo, trinh sát được cung cấp một thông tin quan trọng đó là logo gắn trên cabin và thùng chiếc xe tải chở heo có dòng chữ “Nguyễn Văn Phu - Đội 5 - Lạc Đạo - Hưng Yên”.

Mất nhiều ngày xác minh thông tin trên logo này, trinh sát đã tìm được người đàn ông có tên Nguyễn Văn Phu, một người kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, cả đội xe của ông Phu không có chiếc nào trọng tải đến 20 tấn và xe của ông chưa bao giờ nhận chở heo ở Đồng Nai.

Lại một lần nữa mất dấu, tổ trinh sát buộc phải đổi hướng điều tra. Lần này, trinh sát quyết định chuyển sang tìm người. Nhiều mũi trinh sát đã chia nhau đến tất cả các trạm thu phí dọc quốc lộ 1, bắt đầu từ Đồng Nai đến tận Lạng Sơn để tìm kiếm hình ảnh xe tải chở heo của ông Điền.

Rà soát đến một trạm thu phí ở tỉnh Ninh Thuận thì trinh sát thu được hình ảnh khá rõ về chiếc xe chở heo và người tài xế tên Phong. Tuy nhiên, sau khi qua khỏi trạm thu phí, có thể tài xế đã đổi biển số nên chiếc xe tải 89C-160... không còn xuất hiện trên đường, khiến các trinh sát phải mất thêm thời gian truy xét.

Tuy vậy, với những hình ảnh hiếm hoi thu được, tổ trinh sát đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để cuối cùng xác định được tài xế Phong ngụ tại thị trấn Ea T’ling (tỉnh Đắk Nông). Tìm đến Đắk Nông, trinh sát đã lần ra lai lịch cụ thể tài xế chở heo là lái xe tải thuê Nguyễn Quốc Phong (36 tuổi). Xác định đúng đối tượng cần tìm, vào ngày 26-10-2016, các trinh sát đã bắt giữ Phong tại nhà. Làm việc với công an, Phong đã thừa nhận hành vi chiếm đoạt 145 con heo của ông Điền.

Trần Danh

Tin xem nhiều