Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm soát những chuyến xe tết

10:01, 23/01/2017

Tết Nguyên đán đang đến gần, người dân ở miền Trung, miền Bắc bắt đầu trở về quê sau một năm xa quê làm việc vất vả khiến tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Đồng Nai gia tăng lưu lượng giao thông.

Tết Nguyên đán đang đến gần, người dân ở miền Trung, miền Bắc bắt đầu trở về quê sau một năm xa quê làm việc vất vả khiến tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Đồng Nai gia tăng lưu lượng giao thông.

Một xe khách đón khách tự do trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Long Bình (TP.Biên Hòa).
Một xe khách đón khách tự do trên quốc lộ 1, đoạn qua phường Long Bình (TP.Biên Hòa).

Để bảo đảm an toàn cho tuyến quốc lộ 1, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tỉnh đã bố trí tại các vị trí quan trọng nhằm giải tỏa các trường hợp xe khách nhồi nhét, bảo đảm an toàn suốt tuyến.

Lo bến tạm, bến “cóc”

So với mọi năm, nhu cầu về quê đón tết bằng xe khách của người lao động không còn quá căng thẳng bởi có nhiều lựa chọn, như: tàu hỏa, máy bay. Tuy nhiên, không vì thế mà giảm bớt tình trạng xe khách nhồi nhét, đón khách dọc đường, thậm chí “tăng bo” để qua các chốt kiểm tra của lực lượng chức năng.

Từ ngày 17-1 (20 tháng Chạp), lực lượng công an và thanh tra giao thông bắt đầu thực hiện cao điểm kiểm tra và giải tỏa xe khách vi phạm qua địa bàn Đồng Nai. Lực lượng chức năng kiểm tra tập trung trên tuyến quốc lộ 1, với 2 điểm giải tỏa xe khách chở quá số người quy định được lập “chốt” kiểm tra tại Bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa) và Bến xe Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về trật tự an toàn giao thông dịp tết. Theo đó, sẽ phân ra từng lĩnh vực cụ thể để các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các thông tin phản ánh.

Theo dự đoán của cơ quan chức năng, có khoảng 4-5 ngàn chỗ ngồi trên các tuyến xe khách về các tỉnh miền Tây, miền Trung và miền Bắc vào những ngày cao điểm tết. Nhưng thực tế con số này cao gấp nhiều lần, bởi hành khách đã chủ động liên hệ trực tiếp với nhà xe để đặt chỗ ngồi. Nhiều người không mua vé tại bến mà bắt xe ngay dọc đường nhằm dễ dàng di chuyển và tiện thời gian.

Dọc tuyến quốc lộ 1, kéo dài từ TP.Biên Hòa đến các huyện: Trảng Bom và Thống Nhất, những ngày này đã xuất hiện khá nhiều bến “cóc”, bến tạm. Tại những khu vực có đông công nhân sinh sống, nhiều nhà xe ngang nhiên dừng đậu bắt khách dọc đường. Chỉ một đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến khu vực cầu Sập (đoạn qua phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), phóng viên ghi nhận có 6 vị trí đón khách quen thuộc khi bước vào cao điểm phục vụ tết.

Theo đó, mỗi lúc có người tụ tập bên đường, lập tức lái xe tạt vào rồi dừng lại rất lâu, liên tục ngã giá chào mời nhằm lấp đầy chỗ trống trên xe khiến tình hình trật tự giao thông khá lộn xộn. Trong số đó, khu vực gần cầu Suối Linh được coi là nơi ồn ào và mất an toàn giao thông nhất. Dù ở đây lúc nào cũng đông phương tiện vào ra, nhiều xe chạy hướng Công viên Long Bình về đang đổ dốc, nhưng tài xế vẫn cho xe vào ra liên tục, gây khó khăn cho những phương tiện khác lưu thông.

Một nhân viên bán xăng ở khu vực này cho biết xe rất nhiều nhưng người đi hiện chưa đông, phải từ ngày 26 tháng Chạp trở đi nhu cầu mới tăng lên. Các trường hợp nhà xe nhồi nhét khách có thể xảy ra vào các ngày cận tết, vì thời điểm này các công ty bắt đầu cho công nhân nghỉ tết nên nhu cầu về quê tăng cao. Không chỉ tập trung ban ngày mà vào ban đêm, xe khách dừng đón khách rất nhiều, chủ yếu đi miền Trung, miền Bắc.

Ngăn chặn nhồi nhét hành khách

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan cho hay tất cả doanh nghiệp vận tải khách trên địa bàn tỉnh đều cam kết đảm bảo an toàn giao thông, vận chuyển khách thông suốt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Dù nhu cầu đi lại bằng xe khách của người dân năm nay giảm, nhưng Sở đã chủ động chuẩn bị gần 300 xe khách để dự phòng với trên 4,3 ngàn chỗ ngồi nhằm sẵn sàng cho tình huống các xe khách chở quá tải.

Cảnh sát giao thông kiểm tra tình trạng vận chuyển hành khách trên tuyến quốc lộ 1. Ảnh: T.HẢI
Cảnh sát giao thông kiểm tra tình trạng vận chuyển hành khách trên tuyến quốc lộ 1. Ảnh: T.HẢI

Khu vực phía trước Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh), từ ngày 17-1 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức chốt trực 24/24 giờ nhằm tập trung kiểm tra những xe chạy sai hành trình, đón và trả khách không đúng quy định, hay chở quá số lượng người cho phép. Khi chạy qua đây, xe nào có dấu hiệu vi phạm đều bị dừng xe để xử lý. Tuy nhiên, theo lực lượng chức năng, hiện các nhà xe tuân thủ nghiêm các quy định và chưa phát hiện trường hợp nào chở quá tải.

Ngoài nỗi lo nhồi nhét hành khách, bến tạm, bến “cóc”…, nguy cơ mất an toàn giao thông lại tăng cao vào những ngày cận tết. Nhiều xe khách chạy hướng từ Bắc vào Nam sẵn sàng phóng nhanh vượt ẩu để kịp thời quay trở lại vận chuyển khách về tết, gây nguy hiểm trên đường.

Mới đây, khoảng 2 giờ 30 ngày 21-1, xe khách chạy trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Tâm ( huyện Xuân Lộc) đã va chạm trực diện với một xe tải khiến một người ngồi cạnh tài xế tử vong tại chỗ.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, dịp Tết Nguyên đán năm nay, bên cạnh ngăn ngừa tình trạng tài xế xe khách phóng nhanh vượt ẩu gây tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử phạt các hành vi vi phạm thường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao, như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, vượt quá tốc độ, những phương tiện hết hạn đăng kiểm và niên hạn sử dụng.

“Nếu phát hiện xe khách “tăng bo”, sang tạm khách để qua chốt kiểm tra, lực lượng chức năng sẽ phạt nặng để ngăn chặn tình trạng nhồi nhét khách; đồng thời bố trí lực lượng tại các nút giao thông quan trọng, có đông phương tiện qua lại, dễ xảy ra ùn tắc để giải tỏa kịp thời vấn đề trên” - Thượng tá Đặng Thế Trung, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, cho hay.

Thanh Hải

Tin xem nhiều