Báo Đồng Nai điện tử
En

"Hiệp sĩ" giữa đời thường

10:01, 15/01/2017

Khoảng 17 giờ, tôi đang trông tiệm thì có một thanh niên tìm đến chào hỏi, rồi nói: "Con là người trộm xe bị chú bắt 2 năm trước, chú còn nhớ không? Con vừa ra tù, giờ tìm chú nói lời cảm ơn..."

“Khoảng 17 giờ, tôi đang trông tiệm thì có một thanh niên tìm đến chào hỏi, rồi nói: “Con là người trộm xe bị chú bắt 2 năm trước, chú còn nhớ không? Con vừa ra tù, giờ tìm chú nói lời cảm ơn. 2 năm ở tù, con đã quyết tâm làm lại cuộc đời. Chú có chiếc xe nào rẻ bán cho con đi?” - ông Trần Văn Sương, thành viên Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa), kể lại tình huống ông được người bị ông bắt trước đây ngỏ lời cảm ơn, khiến ông rất bất ngờ.

Với nghĩa cử của mình, ông Trần Văn Sương (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã nhiều lần được chính quyền các cấp khen thưởng.
Với nghĩa cử của mình, ông Trần Văn Sương (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã nhiều lần được chính quyền các cấp khen thưởng.

Lúc mới nghe người thanh niên nói chuyện, ông Sương nghĩ anh ta đến trả thù vì ông đã khiến anh ta phải đi tù. Đến khi thấy được sự chân thành của người thanh niên mới ra tù, ông Sương đã bán một chiếc xe với giá rẻ  để anh làm phương tiện kiếm sống khi hoàn lương.

Nhanh trí trước kẻ gian

Với việc mua bán xe máy cũ, mỗi ngày ông Sương kiếm được 500 ngàn đến 1 triệu đồng tiền lời. Nếu mua những chiếc xe không rõ nguồn gốc bán lại, ông có thể kiếm nhiều tiền hơn nhưng ông đã nói không với loại xe này ngay từ khi làm nghề. Điều đáng quý là ông đã hỗ trợ công an phát hiện và bắt được nhiều kẻ gian qua việc mua bán xe.

Thấy ông Sương tích cực với việc phòng chống tội phạm, khi CLB phòng chống tội phạm phường Long Bình Tân thành lập (do Công an phường quản lý), ông được đưa ngay vào danh sách thành viên. Tham gia công việc này, ông Sương lại thấy mình có trách nhiệm hơn. Và ngay sau khi tham gia CLB, ông đã liên tục “ghi điểm” bằng những vụ bắt kẻ gian rất hiệu quả. Trong 2 ngày 13 và 14-12-2016, ông Sương đã liên tục báo công an bắt 2 đối tượng bán xe máy trộm cắp.

Trưa 14-12-2016, một thanh niên đến gạ bán chiếc xe máy biển số TP.Hồ Chí Minh với giá 21 triệu đồng, ông Sương nghi ngờ xe gian nên gọi cho công an đến xác minh. Qua đấu tranh, đối tượng bán xe Lê Văn Hình (19 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) khai trước đó đã trộm chiếc xe tại tỉnh Bình Dương, rồi mang đến TP.Biên Hòa bán.

Trước đó, vào sáng 13-12-2016, ông Sương đã báo công an bắt giữ Nguyễn Anh Tú (31 tuổi, ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) khi Tú gạ bán cho ông chiếc xe vừa trộm tại phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa).

Thà mất của chứ không dối người

Đã hơn chục năm mở tiệm kinh doanh xe máy cũ, đã không dưới 100 lần ông Sương phát hiện, báo công an bắt giữ các đối tượng bán xe gian. Tuy nhiên, không ít lần ông bị kẻ gian lừa bán xe gian.

Một buổi tối giữa năm 2016, có cô gái chạy chiếc xe còn rất mới đến tiệm của ông Sương, rồi kể lể: “Con gái con đang nằm viện. Con chỉ còn có chiếc xe này bán để lo viện phí cho cháu, chú mua giùm con”.

Thấy xe đầy đủ giấy tờ, ông Sương đồng ý mua với giá 8 triệu đồng. Ngày hôm sau, ông bán chiếc xe cho một người quen với giá 10 triệu đồng. Nhưng vừa đem xe về, người mua xe đã mang trả lại bởi khi liên hệ với chủ xe để làm thủ tục sang tên thì mới biết chiếc xe vừa bị mất trộm, đang báo công an truy tìm. “Chú giấu xe đi, công an đang tìm đó” - người khách mua xe nói với ông Sương.

Nghe khách nói vậy, ông Sương bèn nói: “Mày nhìn mặt tao ra sao mà nói vậy. Chiếc xe có 8 triệu đồng, chứ trăm triệu đồng tao cũng trả. Gọi ngay chủ xe đến đây tao trả xe luôn”.

Vụ đó ông Sương mất trắng, nhưng ông vẫn vui vẻ vì đã tìm được xe cho “khổ chủ”. Có điều, đến nay kể lại câu chuyện này ông vẫn băn khoăn về việc ông đã bị cô gái kia lừa bằng một màn kịch rất hoàn hảo. Theo ông Sương, khoảng 1 tháng sau đó, công an đã bắt được cô gái lừa bán xe gian cho ông, nhưng tiền thì ông không đòi lại được.

Không chỉ mất tiền oan vụ này, đã nhiều lần ông Sương mua nhầm xe gian nhưng khi biết được xe gian, ông đều chủ động gọi điện báo tin và mang xe giao cho công an xử lý.

Như lần ông mua chiếc xe Attila có đầy đủ giấy tờ với giá 3,5 triệu đồng và bán lại cho người khác 3,7 triệu đồng. Sau đó ít ngày, Công an phường bắt được đối tượng đã trộm 2 xe máy Attila của người dân. Nghe chuyện, ông Sương hỏi đặc điểm và biển số thì biết có một chiếc ông đã mua bán cách đó ít ngày. Thế là, ông Sương đã cùng công an đến tận TP.Hồ Chí Minh xin chuộc lại chiếc xe đã bán cho khách đem về giao cho người bị mất, còn ông chấp nhận mất tiền.

Trần Danh

Tin xem nhiều