Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ tốt sản xuất

10:01, 11/01/2017

Năm 2016, Nông trường cao su Bình Sơn (thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai) là một trong những đơn vị xuất sắc trong các đơn vị trực thuộc tổng công ty về thành tích sản xuất và bảo vệ sản xuất. Góp phần vào thành tích chung đó có sự đóng góp của đội bảo vệ nông trường.

Năm 2016, Nông trường cao su Bình Sơn (thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai) là một trong những đơn vị xuất sắc trong các đơn vị trực thuộc tổng công ty về thành tích sản xuất và bảo vệ sản xuất. Góp phần vào thành tích chung đó có sự đóng góp của đội bảo vệ nông trường.

Lực lượng bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn trên đường tuần tra bảo vệ vườn cây. Ảnh: Đ. Việt
Lực lượng bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn trên đường tuần tra bảo vệ vườn cây. Ảnh: Đ. Việt

* Bám chặt vườn cây

Ông Lâm Thanh Trương, Đội trưởng Đội bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn, cho biết đội bảo vệ nông trường chỉ có 28 người nhưng chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ trên 3 ngàn hécta cao su, trong đó có 2.410 hécta vườn cây sản xuất - kinh doanh, hơn 373 hécta vườn cây kiến thiết cơ bản và gần 271 hécta vườn cây tái canh trồng mới. So với số diện tích được giao quản lý, lực lượng bảo vệ của nông trường còn khá mỏng, nhưng với tinh thần trách nhiệm đội luôn hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc, luôn bảo vệ tốt tài sản của nông trường và nguồn mủ được khai thác.

Trong năm 2016, lực lượng bảo vệ nông trường đã phát hiện, bắt và xử lý 5 vụ, 7 đối tượng trộm mủ cao su, qua đó lập biên bản chuyển giao Công an xã Bình Sơn xử phạt hành chính 1 vụ, 1 đối tượng; cảnh cáo buộc không tái phạm 4 vụ, 6 đối tượng, góp phần giữ được nguồn mủ tạp để công nhân tận thu đạt 40% so với tổng sản lượng thực hiện của nông trường.

Từ năm 2010 trở về trước, tình hình trộm mủ cao su rất phức tạp. Lúc đó, giá mủ cao su khá cao nên các đối tượng trộm mủ đã lập băng nhóm ngang nhiên kéo vào lô cao su đang mùa thu hoạch để trộm mủ. Có khi ỷ vào số đông, nhiều đối tượng đã liều lĩnh cướp mủ từ tay công nhân đang thu hoạch. Nếu bị lực lượng bảo vệ phát hiện, can thiệp thì đối tượng dùng dao, cây, gậy, ná thun… tấn công lại, gây thương tích cho lực lượng bảo vệ. Những năm gần đây, mủ cao su rớt giá thê thảm nên nạn trộm mủ tạm lắng, nhưng chưa phải chấm dứt. Từ đầu tháng 8-2016 đến nay, khi mủ cao su có giá trở lại thì nạn trộm mủ cũng rộ lên với những phương thức, thủ đoạn mới.

Theo ông Trương, vào thời điểm này các đối tượng trộm mủ không kết băng nhóm kéo vào vườn cây trộm mủ tạp như xưa, mà thủ đoạn của họ hết sức manh động, chờ công nhân thu hoạch mủ tạp gom lại một chỗ rồi xông tới cướp và bỏ chạy. Nếu bị lực lượng bảo vệ truy bắt, họ “bỏ của chạy lấy người”, hoặc chống lại lực lượng thi hành nhiệm vụ, gây ra những mối hiểm nguy tiềm ẩn.

* Để nguồn mủ luôn an toàn

Với nhiệm vụ được giao, Đội bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo nông trường điều hành và đề ra các giải pháp để bảo vệ an toàn tài sản nông trường và các sản phẩm cao su.

Lực lượng bảo vệ nông trường đã chủ động phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở; tuyên truyền, vận động người dân cư ngụ trên địa bàn nông trường tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm, không tham gia trộm mủ, không chặt phá vườn cây; đồng thời phối hợp chặt chẽ với công an các xã trong việc tuần tra kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự địa bàn, bảo vệ nguồn mủ.

Đội bảo vệ nông trường đã tập trung xây dựng đội ngũ đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đủ khả năng quán xuyến tốt nhiệm vụ trên từng vị trí được phân công. Lực lượng này thường xuyên được quán triệt, giáo dục chính trị tư tưởng, được tham gia tập huấn nghiệp vụ do Công an tỉnh và Công an huyện Long Thành tổ chức hàng năm nên chất lượng hoạt động, chiến đấu không ngừng được nâng lên.

Trong thời gian qua, lực lượng bảo vệ nông trường đã làm tốt công tác bảo vệ, trực gác, kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý, truy đuổi các đối tượng trộm mủ cao su, cạo phá cây cao su, trộm cắp tài sản của công nhân tại các điểm chốt trên các khu vực lô được phân công, đồng thời làm tốt công tác phối hợp với Công an các xã: Bình Sơn, Lộc An, Long An, Suối Trầu, Bình An (huyện Long Thành) trong việc tuần tra, canh gác, truy quét tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Với thành tích nổi bật đó, nhiều năm liền Đội bảo vệ Nông trường cao su Bình Sơn được Tổng công ty cao su Đồng Nai đánh giá là đơn vị vững mạnh; được UBND tỉnh, Ban giám đốc Công an tỉnh và Tổng công ty cao su Đồng Nai khen thưởng.

Đức Việt

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích