Báo Đồng Nai điện tử
En

Bắt hung thủ từ lời trăng trối của nạn nhân

10:12, 23/12/2016

Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra giữa đêm khuya, lúc trời mưa to gió lớn, trong khi nạn nhân chỉ thuê phòng trọ ở một mình nên thông tin của đối tượng gây án lúc đầu còn mờ mịt.

Vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra giữa đêm khuya, lúc trời mưa to gió lớn, trong khi nạn nhân chỉ thuê phòng trọ ở một mình nên thông tin của đối tượng gây án lúc đầu còn mờ mịt. Tuy nhiên, từ những lời trăng trối của nạn nhân, các trinh sát hình sự đã nhanh chóng lần ra hung thủ.

Trần Mạnh Luân khi mới bị bắt.
Trần Mạnh Luân khi mới bị bắt.

Sáng 11-6-2012, nhận được tin báo trên địa bàn xã Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) xảy ra vụ giết người cướp tài sản, các trinh sát hình sự tìm đến hiện trường thì nạn nhân Hồ Đăng Tính (26 tuổi) đã được công an địa phương và người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Lần tìm kẻ giết người trong đêm

Một cán bộ trinh sát tham gia phá án kể lại: “Khi tiếp cận hiện trường vụ án, tổ điều tra án nhận định đây là vụ án khá phức tạp. Nạn nhân bị đâm trong phòng trọ, một số đồ đạc trong phòng bị lục lọi, nhưng sau đó nạn nhân đã bò ra khỏi phòng kêu cứu. Vì vậy, hiện trường vụ án khá rộng và bị xáo trộn nhiều. Đêm xảy ra vụ án, trời mưa lớn nên những dấu vết bên ngoài phòng trọ gần như đã bị xóa hết”.

Trong lúc tổ điều tra án đang tiến hành xác minh những thông tin xung quanh hiện trường vụ án thì nguồn tin từ bệnh viện cho biết nạn nhân đã tử vong khi đến bệnh viện được ít phút, do bị mất quá nhiều máu. Manh mối duy nhất là lời khai từ nạn nhân không còn nữa, thông tin kẻ thủ ác lúc này càng trở nên mịt mờ.

Khi tổ điều tra án đến bệnh viện phối hợp với lực lượng pháp y khám nghiệm tử thi thì một số người trực tiếp đưa nạn nhân đi cấp cứu đã cung cấp một thông tin rất giá trị: “Chúng tôi phát hiện anh Tính (nạn nhân) khi anh đang lết bên lề đường, trên người có nhiều vết máu, miệng chỉ còn biết ú ớ. Nghĩ đây là nạn nhân trong một vụ đâm chém nên chúng tôi báo ngay cho công an địa phương và đưa nạn nhân vào bệnh viện...”.

Lời trăng trối giúp tìm ra hung thủ

Theo kết quả điều tra, vào đêm 10-6-2012, Trần Mạnh Luân xem bóng đá với nhóm bạn tại một quán cà phê ở phường Quyết Thắng (TP.Biên Hòa). Tại đây, Luân đã thế chấp chiếc xe máy để lấy tiền cá độ bóng đá và bị thua hết tiền. Khi về nhà, bị mẹ mắng về việc cầm xe lấy tiền cờ bạc, Luân đã bỏ đi. Biết anh Hồ Đăng Tính thuê phòng trọ ở một mình tại ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa nên Luân đến xin anh cho ngủ nhờ. Tại đây, Luân đã nảy sinh ý định sát hại anh Tính để cướp tài sản trả nợ. Đợi đến 3 giờ sáng hôm sau, khi thấy anh Tính đã ngủ say, Luân liền lén lấy dao đâm anh Tính. Nạn nhân chạy ra đường kêu cứu thì Luân lục lấy ví tiền của nạn nhân rồi bỏ về nhà.

Thông tin quý giá từ những người đưa nạn nhân đi cấp cứu cung cấp cho trinh sát, đó là nạn nhân trước khi chết có nhắc đến cái tên Luân. Theo suy đoán của mọi người, rất có thể người tên Luân là hung thủ gây án, hoặc biết được sự việc xảy ra.

Từ thông tin do người dân cung cấp, tổ điều tra án đã quyết định phải tìm cho được người tên Luân. Mặt khác, qua phân tích hiện trường vụ án, tổ điều án nhận thấy nạn nhân bị đâm ở trong phòng trọ, sau đó bỏ chạy ra đường kêu cứu. Sự việc xảy ra lúc rạng sáng nên người gây án rất có thể là người quen hoặc bạn bè với nạn nhân. Từ những nhận định này, các trinh sát đã tập trung xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, nhất là những người bạn đã tiếp xúc với nạn nhân trước khi gặp nạn.

Tập trung lực lượng truy xét, chỉ vài giờ sau đó các trinh sát đã xác định được những người bạn tiếp xúc với nạn nhân vào buổi chiều ngày hôm trước khi vụ án xảy ra. Đó là một nhóm bạn chơi chung và họ đã tụ tập tại phòng trọ của anh Tính để đánh bài, trong số này có một người tên Trần Mạnh Luân. Tuy nhiên, cuối buổi chiều hôm đó, Luân và nhóm bạn đã rời khỏi phòng trọ của nạn nhân. Đến lúc này, khẳng định Luân có liên quan đến cái chết của anh Tính, trinh sát đã tiến hành truy tìm tung tích đối tượng.

Từ một số nguồn tin, trinh sát đã tìm ra nơi ở của Trần Mạnh Luân tại KP.7, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Với sự hỗ trợ của công an địa phương, tổ điều tra án đã đến nhà Luân mời đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, khi nghe nhắc đến chuyện anh Hồ Đăng Tính vừa bị sát hại tại phòng trọ, Luân tỏ ra sửng sốt như không biết chuyện gì. Tuy nhiên, với một chuỗi sự kiện trinh sát đưa ra để chứng minh Luân là người liên quan trực tiếp đến vụ án thì đối tượng cúi đầu nhận tội.

Trần Danh

Tin xem nhiều