Báo Đồng Nai điện tử
En

Tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp

10:12, 18/12/2016

Năm 2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã ghi dấu ấn bằng những chuyên án đấu tranh triệt phá nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy lớn. PC47 cũng đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, qua đó bắt và xử lý hàng trăm đối tượng.

Năm 2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã ghi dấu ấn bằng những chuyên án đấu tranh triệt phá nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy lớn. PC47 cũng đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có liên quan đến hoạt động mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, qua đó bắt và xử lý hàng trăm đối tượng.

Tang vật công an thu giữ trong các vụ án ma túy trong năm 2016.
Tang vật công an thu giữ trong các vụ án ma túy trong năm 2016.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong năm 2016, tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biết khá phức tạp. Với quyết tâm của lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy, nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn trên địa bàn tỉnh đã bị đánh sập. Nhiều “lô hàng” lớn ma túy bị thu giữ khi bọn tội phạm ma túy chưa kịp tung ra cộng đồng.

Từ những chuyên án lớn…

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng. Tính đến ngày 16-10, trên địa bàn tỉnh có 3.867 người nghiện có hồ sơ quản lý, tăng 969 người so với cùng kỳ năm 2015.

Một lãnh đạo PC47 cho biết có được những thành công đó là nhờ sự quyết tâm của lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh trong việc xác lập các chuyên án để đấu tranh triệt phá.

Gần đây nhất là Chuyên án 916M (xác lập vào tháng 9-2016) để theo dõi, triệt phá đường dây cung cấp ma túy tổng hợp vào địa bàn TP.Biên Hòa. Sau hơn nửa năm đeo bám, rạng sáng 28-11, nắm được thông tin đối tượng đang trên đường vận chuyển ma túy, trinh sát đã chặn bắt quả tang Đào Tuấn Anh (26 tuổi, ngụ TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) trên quốc lộ 51, đoạn xã Tam Phước (TP.Biên Hòa), thu giữ gần 150 viên, 150g ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác.

Mở rộng chuyên án, PC47 đã bắt các đối tượng: Trần Quốc Bảo (28 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa), Nguyễn Huy Bình (26 tuổi, ngụ xã Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) và Trần Thanh Trung (25 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), thu giữ hơn 1kg, gần 400 viên ma túy tổng hợp, gần 1 tỷ đồng và nhiều tang vật liên quan.

Theo PC47, đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn vào TP.Biên Hòa, đã diễn ra trong một thời gian dài; nếu không bị triệt phá sớm sẽ hình thành những tụ điểm phức tạp.

Trước đó, vào giữa tháng 6-2016, PC47 đã chặt đứt một đường dây mua bán ma túy lớn được vận chuyển qua đường tàu hỏa. Cụ thể, vào ngày 17-6, PC47 phối hợp với C47 Bộ Công an bắt quả tang 2 đối tượng Lưu Hoàng Linh và Nguyễn Quốc Huy (đều ngụ TP.Hà Nội) đang vận chuyển 14kg ma túy tổng hợp, khi cả hai vừa cập Ga Biên Hòa.

Theo điều tra, 2 đối tượng này đã vận chuyển “hàng” cho một số đối tượng cầm đầu tại TP.Hà Nội để giao cho “mối” tại TP.Hồ Chí Minh với giá 50 triệu đồng. Qua điều tra mở rộng, công an đã bắt thêm một số đối tượng liên quan, hoạt động tại nhiều địa phương khác.

…Đến các đối tượng mua bán nhỏ, lẻ

Ngoài các chuyên án lớn, trong năm 2016, PC47 đã tăng cường lực lượng phối hợp với công an các địa phương phát hiện, xử lý nhiều đường dây mua bán ma túy nhỏ, lẻ hình thành trên địa bàn tỉnh.

Một cán bộ PC47 cho biết nhiều đối tượng sau một thời gian sử dụng ma túy do không đủ điều kiện đáp ứng cơn nghiện đã chuyển sang mua đi bán lại ma túy để kiếm lời. Vì vậy, từ chỗ chỉ sử dụng ma túy, ngày càng có nhiều đối tượng mua bán hơn. Không chỉ ở các vùng đô thị mà ngay tại các vùng nông thôn, tình trạng này diễn ra khá phổ biến.

Theo Công an tỉnh, trong năm 2016 tội phạm ma túy được phát hiện có giảm hơn so với năm trước cả về số vụ và đối tượng. Tuy nhiên, tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại các địa phương: Trảng Bom, Thống Nhất, Biên Hòa, Long Khánh... vẫn còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình hình mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng, tập trung ở một số địa bàn có quán bar, karaoke, vũ trường, như: TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom… Bên cạnh đó, sự quản lý lỏng lẻo của một số chủ khách sạn, nhà nghỉ… đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng làm nơi mua bán, sử dụng ma túy.

Để trấn áp tội phạm ma túy, kéo giảm tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh, trong năm 2016 lực lượng công an đã tập trung điều tra, truy quét quyết liệt tội phạm ma túy. Từ đó, công an đã phát hiện 410 vụ, bắt hơn 1 ngàn đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 2 vụ so với năm 2015), thu giữ tang vật gồm: hơn 164g heroin, hơn 15kg và gần 1 ngàn viên ma túy tổng hợp… Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 272 vụ, 361 đối tượng; xử lý hành chính 116 vụ, 674 đối tượng.

Trần Danh

Tin xem nhiều