Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ tự quản của cựu chiến binh

10:12, 04/12/2016

Thông qua việc xây dựng mô hình tự quản bảo vệ an ninh trật tự của cựu chiến binh (CCB), công tác đấu tranh với các loại tội phạm trong ấp Bàu Chim (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Thông qua việc xây dựng mô hình tự quản bảo vệ an ninh trật tự của cựu chiến binh (CCB), công tác đấu tranh với các loại tội phạm trong ấp Bàu Chim (xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Tổ trưởng Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Bàu Chim Trần Hồng Nhiễm (đứng) báo cáo tình hình quản lý địa bàn với Công an xã Phú Xuân.
Tổ trưởng Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Bàu Chim Trần Hồng Nhiễm (đứng) báo cáo tình hình quản lý địa bàn với Công an xã Phú Xuân.

Mười năm về trước, mỗi khi nhắc đến ấp Bàu Chim, nhiều người nghĩ đến vùng đất còn nhiều khó trăn và khá phức tạp về an ninh trật tự.

Còn sức còn cống hiến

Ông Trần Hồng Nhiễm, Trưởng ấp đồng thời là Chi hội trưởng Hội CCB ấp Bàu Chim, kiêm Tổ trưởng Tổ tự quản an ninh trật tự của Hội CCB ấp, cho biết ấp Bàu Chim là địa bàn vùng sâu, vùng xa của xã Phú Xuân, cách trung tâm xã hơn 7km. Địa bàn của ấp có 50% diện tích là rừng và đồi núi, 50% còn lại là nương rẫy của người dân. Toàn ấp có 366 hộ với gần 2 ngàn nhân khẩu, trong đó có 79 hộ dân tộc thiểu số: Dao, Mán, Tày, Nùng, Sán Dìu, Hoa, Kh’mer... ở rải rác xen với đất canh tác.

Từ năm 2007 trở về trước, người dân trong ấp gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại vì hệ thống giao thông ở đây chủ yếu là đường đất tự mở, điện lưới quốc gia chưa có, thông tin liên lạc cũng không; mỗi khi có vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra thì việc báo tin cho công an rất chậm, khi công an đến nơi thì đối tượng phạm tội đã chạy xa. Lợi dụng điều đó, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, như: trộm cắp tài sản, cờ bạc, uống rượu say gây rối, đánh nhau... có điều kiện lộng hành.

Để góp phần bảo vệ an ninh trật tự địa bàn, Chi hội CCB ấp đã chủ động đề xuất với công an và UBND xã lập tổ tự quản an ninh trật tự gồm 11 CCB trong ấp làm nòng cốt để trực tiếp xử lý ban đầu khi có vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra, trước khi có sự can thiệp của công an. Có được sự thống nhất cao của Thường trực UBND xã, Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Bàu Chim với 11 thành viên CCB chính thức ra mắt vào năm 2007.

Với tinh thần của bộ đội Cụ Hồ, các thành viên trong tổ tự quản đều thể hiện sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao. Hàng ngày, thông qua sinh hoạt, các thành viên trong tổ đã nắm tình hình, tổ chức tuần tra vào ban đêm để bảo vệ địa bàn, vận động dân đấu tranh phòng chống và tố giác tội phạm ngay tại địa bàn cư trú... Trong những trường hợp đột xuất hay các đợt cao điểm, tổ tự quản đều huy động tối đa lực lượng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Những đóng góp thiết thực

Ông Trần Hồng Nhiễm cho biết thêm: “Khi bắt tay vào công việc, các CCB làm hết mình bất kể ngày đêm, mưa gió, cốt giữ vững sự bình yên cho người dân là được.

Phó chủ tịch Hội CCB xã Phú Xuân Nguyễn Duy Khởi nhận xét: “Tổ tự quản an ninh trật tự của Chi hội CCB ấp Bàu Chim đã thể hiện vai trò gương mẫu của CCB, làm việc với tinh thần tự nguyện, nhiệt tình và đạt được hiệu quả trong việc bảo vệ an ninh trật tự cơ sở”. Chính những tấm lòng tự nguyện, tự giác, toàn tâm toàn ý với công việc của các CCB đã tiếp thêm động lực cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Phú Xuân sức sống mãnh liệt.

Hiệu quả đem lại từ phong trào, theo ông Trần Hồng Nhiễm là khá tốt, đã hạn chế trên 90% các vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn, đặc biệt là nạn cờ bạc, tụ tập đua xe, uống rượu say đánh nhau giữa các thanh niên địa phương, trộm cắp gà, chó... Đáng chú ý, từ khi thành lập đến nay, Tổ tự quản an ninh trật tự ấp Bàu Chim đã chủ động tham gia ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ việc vi phạm đến an ninh trật tự ở địa phương. Điển hình, kịp thời vây bắt một đối tượng dùng dao chém cha ruột gây thương tích để giao công an xử lý; vụ báo tin và phối hợp với Công an xã triệt xóa 1 ổ cờ bạc tại tổ 3; vụ bủa vây và truy bắt 2 đối tượng trộm chó sử dụng súng tự chế để chống trả lực lượng truy đuổi…

Với đóng góp nêu trên, Tổ tự quản về an ninh trật tự ấp Bàu Chim đã được vinh danh và khen thưởng tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư do Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức gần đây.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều