Báo Đồng Nai điện tử
En

Những vụ án dư luận quan tâm trong năm 2016

10:12, 30/12/2016

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 cơ bản được giữ vững, tội phạm hình sự đã được kéo giảm so với năm 2015. Tuy nhiên, trong năm cũng đã xảy ra một số vụ án gây chú ý dư luận.

Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 cơ bản được giữ vững, tội phạm hình sự đã được kéo giảm so với năm 2015. Tuy nhiên, trong năm cũng đã xảy ra một số vụ án gây chú ý dư luận.

Cầu Ghềnh hơn 100 tuổi ở TP.Biên Hòa bị sà lan húc sập vào trưa 20-3.
Cầu Ghềnh hơn 100 tuổi ở TP.Biên Hòa bị sà lan húc sập vào trưa 20-3.

Trong số báo cuối năm 2016, Báo Đồng Nai xin nhắc đến một số vụ án trên địa bàn tỉnh được dư luận quan tâm.

Vụ bắt oan dân và 5 bảo vệ rừng bị khởi tố

Tháng 9-2015, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc (ngụ ấp Bà Trường, xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) trình báo cơ quan chức năng về tình trạng khai thác cát trên sông Thị Vải gây ô nhiễm. Khi công an đến giải quyết sự việc, bà Ngọc không thấy công an lập biên bản vụ việc nên đã có hành vi ngăn lại. Tháng 4-2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Ngọc để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, việc khởi tố, bắt giam bà Ngọc được các cơ quan tố tụng của tỉnh xác định là oan sai nên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch đã trả tự do và xin lỗi bà Ngọc công khai. Liên quan đến vụ án này, Thượng tá Trương Quốc Hiếu, Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, đã bị kỷ luật bằng hình thức cách chức; một số cán bộ điều tra và kiểm sát liên quan vụ án cũng bị kỷ luật.

Cùng thời gian này, qua tố cáo của bà Ngọc, Công an huyện Nhơn Trạch đã khởi tố 5 bảo vệ thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản. Trước đó, xác định bà Ngọc xây dựng trái phép trên đất rừng, bảo vệ rừng đã ngăn chặn. Quá trình thực thi nhiệm vụ, 5 bảo vệ rừng đã đập phá nhiều tài sản và ném hơn 40 bao xi măng của bà Ngọc xuống đùng tôm, gây thiệt hại hơn 3,4 triệu đồng.

Sà lan hàng trăm tấn đâm sập cầu Ghềnh

Trưa 20-3, 2 tài công Trần Văn Giang (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) điều khiển tàu đẩy SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ tỉnh Tiền Giang đến TP.Biên Hòa. Khi đến chân cầu Ghềnh, do không làm chủ tốc độ nên để sà lan đâm vào trụ cầu số 2, làm sập 2 nhịp cầu Ghềnh. Ngoài Giang bị khởi tố về hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, cơ quan điều tra còn khởi tố chủ tàu Phạm Thế Thượng (quê tỉnh Sóc Trăng) về hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy. Lẹ chỉ là phụ ghe nên không bị khởi tố.

Sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh đã gây chấn động dư luận cả nước. Đây không chỉ là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, mà còn là sự cố chấm dứt hình ảnh chiếc cầu đã là biểu tượng của người dân TP.Biên Hòa nói riêng, người dân Đồng Nai nói chung trong hơn 100 năm qua. Sự cố cũng làm tê liệt hệ thống giao thông đường sắt trong gần 4 tháng, gây thiệt hại lớn cho ngành giao thông và nhiều ngành nghề kinh doanh khác.

Vụ bắt 14kg ma túy “đá” tại ga Biên Hòa

Bắt vụ ma túy đá “khủng” tại Ga Biên Hòa ngày 17-6-2016.
Bắt vụ ma túy đá “khủng” tại Ga Biên Hòa ngày 17-6-2016.

Rạng sáng 17-6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh bắt quả tang Nguyễn Hoàng Linh và Nguyễn Quốc Huy (đều ngụ TP.Hà Nội) đang vận chuyển 14kg ma túy “đá” khi cả 2 vừa xuống tàu tại ga Biên Hòa.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định 2 đối tượng nằm trong đường dây vận chuyển ma túy có tổ chức, với nhiều đối tượng tham gia. Huy và Linh được các đối tượng cầm đầu thuê vận chuyển 14kg ma túy “đá” từ TP.Hà Nội vào TP.Hồ Chí Minh tiêu thụ. Tuy nhiên, khi cả 2 vừa đến Ga Biên Hòa thì bị bắt. Đây được xác định là chuyên án ma túy lớn nhất mà lực lượng PC47 Công an tỉnh tham gia triệt phá.

Đánh sập đường dây lừa đảo qua internet

Ngày 7-10, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh phối hợp với Bộ Công an bắt Nguyễn Thị Minh Phương (38 tuổi), Phạm Thanh Toàn (45 tuổi), đều ngụ TP.Biên Hòa, và Hồ Đình Phú (24 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) để điều tra về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Phương và đồng bọn đã thành lập Công ty cổ phần Phương Thái An (đóng tại phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) rồi kêu gọi nhiều người cùng tham gia “kinh doanh” bằng hình thức huy động vốn. Khi có người nộp tiền vào “hệ thống kinh doanh”, các đối tượng này đã chiếm đoạt để tiêu xài. Đến thời điểm bị phát hiện, “hệ thống kinh doanh” của các đối tượng này có khoảng 4 ngàn người tham gia, nhiều người đã kích hoạt tài khoản với số tiền hàng tỷ đồng. Kết quả điều tra cho thấy, nhóm Phương đã chiếm đoạt gần 140 tỷ đồng, trong đó Phương chiếm đoạt khoảng 104 tỷ đồng, Toàn chiếm đoạt 15 tỷ đồng và Phú chiếm đoạt 11 tỷ đồng.

Vụ hàng trăm học viên cai nghiện trốn trại

Vào các ngày: 23-10, 6-11 và 7-11, hàng trăm học viên cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đã đập phá cơ sở cai nghiện để trốn ra ngoài. Vụ việc khiến dư luận cả nước quan tâm và Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội đã đến Đồng Nai làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh để bàn biện pháp giải quyết.

Theo cơ quan chức năng, trong 3 lần trốn trại đã có 783 học viên trốn ra ngoài. Đến nay, cơ quan chức năng đã thu gom được 620 học viên vào cơ sở cai nghiện, còn lại 163 đang ở bên ngoài. Công an huyện Xuân Lộc cũng đã khởi tố 26 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trần Danh (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều