Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngã tư Amata vẫn chưa hết ùn tắc

10:12, 25/12/2016

Dù được xây dựng nhằm mục tiêu giảm bớt kẹt xe, nhưng công trình cầu vượt Amata (TP.Biên Hòa) sau nhiều năm đưa vào sử dụng vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Dù được xây dựng nhằm mục tiêu giảm bớt kẹt xe, nhưng công trình cầu vượt Amata (TP.Biên Hòa) sau nhiều năm đưa vào sử dụng vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề này. Thậm chí, tình trạng ùn tắc giao thông ở đây thời gian qua diễn ra phức tạp hơn, không chỉ trong giờ cao điểm mà cả những lúc bình thường.

Trong khi hướng từ hầm chui Tam Hiệp về khu vực ngã tư Amata xe cộ đông đúc, gây kẹt xe thì ở trên cầu vượt lại thông thoáng, ít phương tiện qua lại (bìa phải).
Trong khi hướng từ hầm chui Tam Hiệp về khu vực ngã tư Amata xe cộ đông đúc, gây kẹt xe thì ở trên cầu vượt lại thông thoáng, ít phương tiện qua lại (bìa phải).

Liên tục kẹt xe, mất an toàn giao thông

Lâu nay, người đi đường đã quá quen với tình trạng kẹt xe tại khu vực ngã tư Amata vào khoảng thời gian từ 6 giờ 30 đến 7 giờ và từ 17 giờ đến 18 giờ 30 hàng ngày. Sự việc diễn ra thường xuyên khiến ai nấy đều ngán ngại khi di chuyển qua đây.

Tài xế xe tải Hoàng Trọng Hà cho biết: “Từ khi đường Nguyễn Ái Quốc cấm xe tải trên 2 tấn để phục vụ thi công hầm chui Tân Phong thì xe cộ muốn vào trung tâm TP.Biên Hòa phải đi qua ngã tư Amata. Vì thế, việc xảy ra kẹt xe ở khu vực ngã tư Amata là điều dễ hiểu”.

Theo đó, hướng từ Khu công nghiệp Amata về cầu vượt lúc nào xe cộ cũng “chật như nêm”, xếp hàng dài hơn 1km. Các hướng khác cũng trong tình trạng phương tiện di chuyển khó khăn. Còn khu vực dưới chân cầu vượt lúc nào cũng lộn xộn. Nguyên nhân là do lượng xe tải, xe container đổ dồn về ngã tư Amata khi gặp xe đông gây nên ùn ứ.

Điều đáng nói, ở khu vực cầu vượt Amata đã cấm các phương tiện xe tải, xe container di chuyển vào giờ cao điểm, nhưng việc vi phạm vẫn diễn ra thường xuyên và hiếm khi bị xử lý. Điều đó đã khiến giao thông ở khu vực ngã tư Amata trở nên phức tạp và khó kiểm soát nếu xảy ra ùn tắc.

“Hàng ngàn phương tiện từ các hướng lưu thông tập trung về đây, gặp đường chật, mật độ xe dày đặc nên chỉ vài chiếc xe container, xe buýt ôm cua là có thể xảy ra ùn ứ bất cứ lúc nào. Khoảng một tháng trở lại đây, kẹt xe không chỉ vào lúc cao điểm mà cả khung giờ bình thường. Thời điểm 8-9 giờ rất hay kẹt xe, hướng từ đường Đồng Khởi, hầm chui Tam Hiệp đến ngã tư Amata, xe cộ di chuyển khá khó khăn, có khi kẹt xe hơn 30 phút” - ông Đinh Văn Lượng, người chạy xe ôm gần khu vực ngã tư Amata, cho hay.

Ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 7-12, khi hàng trăm phương tiện bao gồm cả xe ô tô lẫn xe 2-3 bánh phải xếp hàng dài, nhích từng chút một đoạn từ cổng Cục Hải quan Đồng Nai đến khu vực cầu vượt Amata. Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng kẹt xe bắt đầu từ lúc 8 giờ 30; mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông đã kịp thời có mặt để điều tiết, phân luồng, nhưng tình trạng tắc đường vẫn là bất khả kháng.

Ngoài ùn tắc thì tình trạng mất an toàn giao thông cũng diễn ra tại nút giao thông này. Ngày 7-11, do chạy với tốc độ cao và không làm chủ được tay lái, 2 xe tải đi hướng Trảng Bom - TP.Hồ Chí Minh đã va chạm với nhau, rồi đâm vào dải phân cách dẫn đến lật úp trên đường. Dù không gây thiệt hại về người, nhưng giao thông tại đây diễn ra ùn ứ trong nhiều giờ.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ 10 ngày 16-7, cũng tại khu vực trên đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe tải với xe máy khiến một người chết. Nguyên nhân là do tài xế xe tải khi ôm cua hướng từ hầm chui Tam Hiệp vào Khu công nghiệp Amata không quan sát dẫn đến va chạm.

Trong khi lượng phương tiện dưới chân cầu tập trung dày đặc, đông đúc thì ở trên cầu vượt lại khá thông thoáng, dù cách đây không lâu, cơ quan chức năng đã cho phép xe máy được phép lưu thông lên cầu nhằm giảm bớt áp lực giao thông tại đây. Điều này phản ánh, cầu vượt chưa phải là giải pháp căn cơ giúp giải quyết tình trạng kẹt xe ở khu vực ngã tư Amata.

Nan giải bài toán chống kẹt xe

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong năm 2016, khu vực cầu vượt Amata là một trong những điểm xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do quá trình phân luồng giao thông, triển khai cắm biển báo chỉ hướng tại đây chưa khoa học và thiếu hợp lý.

Trước đây, nhiều giải pháp được đưa ra để giải quyết tình trạng trên. Theo đó, đơn vị chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng cầu Đồng Nai đã tiến hành điều chỉnh tín hiệu đèn từ 2 pha lên 3 pha, thời gian mỗi nhịp đèn phải hợp lý, vào các giờ cao điểm ưu tiên hướng đường Đồng Khởi qua ngã tư Amata và ngược lại. Cơ quan chức năng cũng tiến hành việc thu hẹp tiểu đảo giao giữa đường Đồng Khởi với quốc lộ 1 vào khoảng 3m để giải phóng mặt đường, tạo điều kiện cho người dân lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Điệp, Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, nhận định: “Các phương án của nhà đầu tư về tổ chức giao thông tại ngã tư Amata chưa mang lại hiệu quả nên còn xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, cần phải có biện pháp khắc phục kịp thời”.

Hiện nay, các phương tiện di chuyển trên cầu vượt Amata không lớn mà chủ yếu tập trung dọc 2 bên và dưới chân cầu. Trong đó, lượng xe 2 bánh rất đông, nếu sớm xây dựng đường song hành như phương án được UBND TP.Biên Hòa đề ra trước đây thì việc kẹt xe chắc chắn sẽ giảm bớt. Bởi, khi có đường song hành Khu công nghiệp Amata, công nhân không còn chạy vòng, muốn đi về hướng cầu Sập hay các khu phố 1, 2 của phường Long Bình đều thuận lợi. Từ đó sẽ giảm áp lực giao thông khi đổ dồn về đây.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng đây là nơi có nhiều công ty nên công nhân lao động đông đúc, vì thế lượng phương tiện cũng sẽ tăng theo. Nếu các khảo sát, điều chỉnh, điều tiết giao thông trước đây chưa mang lại hiệu quả tích cực thì cần phải xem lại, không để tình trạng kẹt xe, mất an toàn giao thông kéo dài ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. “Trước đây, cầu vượt ngã tư Vũng Tàu cũng xảy ra ùn tắc, nhưng từ khi có hầm chui thì tình trạng này đã cải thiện đáng kể. Vì thế, muốn giảm kẹt xe tại ngã tư Amata, nên chăng xây dựng hầm chui ở khu vực này?” - ông Vĩnh cho hay.

Giải bài toán khắc phục tình trạng kẹt xe tại khu vực ngã tư Amata không hề đơn giản. Bởi theo đánh giá của cơ quan chức năng, giao thông tại đây rất phức tạp và đông đúc; từ ngày làm cầu vượt đến nay, nạn kẹt xe vẫn xảy ra, cầu vượt chỉ giải quyết được ùn ứ xe ô tô. Những người chạy xe máy qua đây vẫn còn vất vả, trong khi lượng xe 2 bánh chiếm số lượng rất lớn.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều