Báo Đồng Nai điện tử
En

Dựng dự án ảo, nữ quái "ôm" hơn 2,8 tỷ đồng

10:12, 30/12/2016

Với dự án ảo và thủ đoạn lừa đảo tinh vi, bị cáo  Nguyễn Thị Minh (38 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã khiến người dân ở nhiều địa phương "sập bẫy". Chỉ trong nửa năm, bị cáo đã chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng của 6 bị hại.

Với dự án ảo và thủ đoạn lừa đảo tinh vi, bị cáo  Nguyễn Thị Minh (38 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã khiến người dân ở nhiều địa phương “sập bẫy”. Chỉ trong nửa năm, bị cáo đã chiếm đoạt hơn 2,8 tỷ đồng của 6 bị hại.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh (phải) trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Thị Minh (phải) trước vành móng ngựa.

Vào ngày 14-7-2014, ông Trịnh Văn Thịnh (65 tuổi, ngụ huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) gửi đơn đến Cơ quan điều tra Bộ Công an tố cáo Nguyễn Thị Minh lừa đảo chiếm đoạt 500 triệu đồng của ông Thịnh tại Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Qua quá trình điều tra, Bộ Công an xác định, Đồng Nai chính là nơi phát hiện tội phạm và một số lần giao dịch nhận tiền mặt giữa Minh và các bị hại cũng được thực hiện tại một số điểm thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Do đó, sau khi hoàn tất cáo trạng truy tố bị cáo Minh thì Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ủy quyền cho Viện Kiểm sát tỉnh Đồng Nai tiến hành truy tố bị cáo Minh ra trước tòa  để xét xử.

Bị lừa vì dự án ảo

Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Thị Anh (26 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) đã cùng với Minh đi thu gom sổ lâm bạ và nhận 500 triệu đồng của ông Thịnh chuyển cho Minh. Tuy nhiên, việc Minh lừa đảo không bàn bạc trước với Anh, bị cáo cũng không hưởng lợi từ hành vi phạm tội của Minh. Do phát hiện Minh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của ông  Thịnh nhưng không tố giác với cơ quan chức năng nên bị cáo Anh đã bị truy tố, xử phạt 19 tháng 13 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội không tố giác tội phạm.

Trong năm 2009, nhiều địa phương trong nước xuất hiện thông tin về dự án trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc có nguồn vốn của tổ chức phi chính phủ viện trợ không hoàn lại. Nắm được thông tin này, dù không canh tác phần đất rừng nào, nhưng bị cáo Minh và một số cá nhân đã thu gom sổ lâm bạ để nộp cho Nguyễn Viết Quý (Giám đốc Công ty TNHH Quý Nhân, tỉnh Nghệ An) nhằm hưởng tiền dịch vụ khi được Ban Quản lý dự án giải ngân vốn.

Đầu năm 2013, phát hiện dự án này không có thật nhưng thấy một số người vẫn tin tưởng vào dự án nên bị cáo Minh “tương kế tựu kế”, tiếp tục đưa thông tin ảo về dự án; thậm chí tổ chức sự kiện quảng bá dự án nhằm tạo niềm tin với người dân để họ nộp sổ lâm bạ, hoặc bỏ tiền thu gom sổ lâm bạ nộp cho Minh để được nhận hoa hồng.

Với sự tinh vi trong hoạt động phạm pháp nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác, bị cáo Minh đã “ôm” hơn 2,8 tỷ đồng của 6 bị hại.

Theo các bị hại, đó chỉ là “con số lẻ” trong số tiền Minh đã chiếm đoạt của họ, bởi nhiều người không có giấy tờ chứng minh việc giao tiền cho Minh nên không được cơ quan điều tra ghi nhận.

Như ông Trịnh Văn Thịnh khai đã bị bị cáo chiếm đoạt số tiền gấp nhiều lần so với con số 670 triệu đồng mà cơ quan điều tra chứng minh được. Tuy nhiên, mỗi lần giao tiền cho Minh, ông Thịnh thường để trong túi kín, không kiểm đếm trước mặt mọi người nên cơ quan điều tra không xác minh được số tiền cụ thể bao nhiêu. Trong khi đó, bị cáo Minh không thừa nhận những đợt nhận tiền cả trăm triệu đồng từ ông Thịnh, nên số tiền ông tích góp bỗng dưng mất sạch.

Còn rất nhiều người giống như ông Thịnh đã “dính bẫy” của Minh, hiện đang làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bị cáo.

Tài sản “đội nón” ra đi

Với thủ đoạn hối thúc các nạn nhân nhanh chóng chuẩn bị tiền để thu gom sổ lâm bạ tại tỉnh Quảng Ninh nộp về cho “Ban Quản lý dự án”... nhận tiền hoa hồng, bị cáo Minh đã chiếm đoạt của anh P.T.H. (ngụ tỉnh Tuyên Quang) 470 triệu đồng. Điều đáng nói là, không chỉ bản thân bị lừa vì tin tưởng Minh, anh H. còn vay mượn hoặc giới thiệu anh chị, bạn bè cùng tham gia để kiếm thêm thu nhập. “Bị cáo đi lừa đảo từ Bắc chí Nam, có trừ ai ra đâu. Người dân muốn kiếm thêm thu nhập, còn bị cáo lại mang dã tâm lừa đảo như vậy” - anh H. đau xót trình bày tại phiên tòa.

Nhà ở tận TP.Hà Nội, nhưng vì muốn chứng kiến cảnh bị cáo Minh bị pháp luật trừng trị, bà N.T.N. đã vào Đồng Nai từ những ngày trước khi phiên tòa mở.

Là chủ một doanh nghiệp, qua lời giới thiệu của người thân cũng là những người cùng đầu tư, bà N. vì muốn đầu tư vào dự án kiếm lợi nhuận mà bị Minh lừa. “Tôi đã bỏ ra số vốn rất lớn để đầu tư vào dự án, để rồi từ một người có tiền, chỉ trong một thời gian ngắn tôi bị mất nhà, mất xe và những đồng tiền tích cóp được. Bị cáo phải bị trừng trị thật đích đáng thì mới hả dạ những người bị hại như chúng tôi. Tài sản đã bị mất sạch, đôi khi uất quá, tôi chỉ muốn tự tử cho xong” - bà N. cho biết.

Mức án 16 năm tù Hội đồng xét xử dành cho bị cáo là thích đáng. Sau phiên tòa, một số bị hại vẫn cho rằng chỉ một mình bị cáo Minh sẽ không bao giờ “diễn trọn kịch bản lừa đảo”, mà phải có sự giúp sức từ những người khác.

Tố Tâm

Tin xem nhiều