Báo Đồng Nai điện tử
En

Dẹp "loạn" tin nhắn rác

10:12, 26/12/2016

Với những quyết tâm cao trong xử lý sim đã kích hoạt trước (sim rác), bước đầu cho thấy tình trạng sim rác đã hạn chế đáng kể, kéo theo đó là tin nhắn rác cũng không còn làm "loạn" điện thoại người dùng thuê bao di động như trước kia.

Với những quyết tâm cao trong xử lý sim đã kích hoạt trước (sim rác), bước đầu cho thấy tình trạng sim rác đã hạn chế đáng kể, kéo theo đó là tin nhắn rác cũng không còn làm “loạn” điện thoại người dùng thuê bao di động như trước kia.

Để đạt được những kết quả trên là nhờ sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, thể hiện quyết tâm cao trong quá trình xử lý tin nhắn rác, sim rác.

* Tin nhắn rác giảm hẳn

Nhiều người sử dụng điện thoại di động cho biết gần đây họ không còn nhận quá nhiều tin nhắn rác như trước. Tình trạng bị tin nhắn rác làm phiền đã giảm đáng kể khiến cho người sử dụng thuê bao di động cảm thấy thoải mái. Đặc biệt, việc ngăn chặn tin nhắn rác qua đầu số 456 đã được người dân tham gia nhiệt tình, tạo điều kiện cho ngành chức năng phát hiện và có những xử lý sớm. Ông Nguyễn Hiền Nhân (ngụ KP.4, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết qua đọc báo được biết đầu số 456 của Bộ Thông tin - truyền thông là nơi tiếp nhận tin nhắn rác và số điện thoại gửi tin nhắn rác để xử lý nên ông Nhân đã chuyển ngay nội dung và số điện thoại tin nhắn rác đến đầu số trên mỗi khi nhận được. Ông Nhân cho biết thêm, sau mỗi lần gửi thông báo về đầu số 456, ông không còn nhận được tin nhắn rác từ số điện thoại đó nữa. Bên cạnh đó, tình trạng tin nhắn rác “tấn công” liên tục như trước cũng không còn.

Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT) cho biết trong tháng 11-2016, tổng đài ghi nhận phản ánh tin nhắn rác 456 do VNCERT quản lý đã ghi nhận trên 14,9 ngàn lượt phản ánh tin nhắn rác. Trong đó, nhà mạng Vinaphone chiếm 50,3%, giảm 29% so với tháng trước; Mobifone chiếm 41,8%, tăng 13,8%; Viettel chiếm 6%, giảm 25,3%; Vietnamobile chiếm 1,7%, tăng 50%. Trong tổng số phản ánh tin nhắn rác, dịch vụ nội dung chiếm khoảng 25,3%; dịch vụ bất động sản 27% và dịch vụ quảng cáo sim số đẹp 9,4%.

* Tiếp tục thu hồi sim rác

Theo số liệu từ Cục Viễn thông về việc thu hồi sim rác kích hoạt sẵn giai đoạn 1 của 5 doanh nghiệp viễn thông, cho thấy đến ngày 2-12-2016, đã có hơn 12 triệu sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn đã được gửi tin nhắn để xác nhận thông tin, trong đó hơn 600 ngàn thuê bao đã đăng ký lại thông tin. Như vậy, có hơn 11 triệu sim bị khóa tài khoản, trong đó có 3,8 triệu sim của Vinaphone, 3,7 triệu sim của Viettel và 3,3 triệu sim của Mobifone.

Đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin - truyền thông cho biết về lâu dài, sẽ báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi quy định về khuyến khích doanh nghiệp viễn thông đưa ra các chính sách ưu đãi hơn nữa để phát triển thuê bao trả sau. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch chuyển sang cạnh tranh phát triển thuê bao trả sau. Về lâu dài, sẽ tăng khuyến mại cho thuê bao trả sau và hạn chế khuyến mại với thuê bao trả trước. Bộ Thông tin - truyền thông cũng đánh giá cao các doanh nghiệp thực hiện thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (đã có khoảng 10,7 triệu thuê bao bị thu hồi và khóa sim); phối hợp với Bộ Công an triệt phá đường dây sử dụng sim ảo để trộm cắp cước viễn thông quốc tế sử dụng công nghệ mới có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.    

Cũng trong lĩnh vực viễn thông, liên quan đến nỗ lực thu hồi sim rác đã kích hoạt của các nhà mạng, Tập đoàn VNPT cho biết đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Thông tin - truyền thông, đã khóa 3,7 triệu thuê bao, trong đó 180 ngàn thuê bao đăng ký lại thông tin trong một đêm. Hơn 5 ngàn khách hàng khiếu nại khóa nhầm thuê bao. Đại diện VNPT cho biết con số khách hàng khiếu nại là không đáng kể so với tổng số sim bị khóa. Bên cạnh đó, VNPT đã triển khai đồng loạt 3 giải pháp, bao gồm: truyền thông, cung cấp thông tin khách hàng, truy vấn thông tin dịch vụ; giám sát chặt chẽ các quy trình (khách hàng phải xác nhận lại); rà soát lại trong nỗ lực nhằm kiên quyết thu hồi sim rác đã kích hoạt sẵn.

Tập đoàn Viettel đã cắt khoảng 3,7 triệu sim nghi vấn và đã có 150 ngàn sim đăng ký lại. Viettel đã thực hiện gửi tin nhắn thông báo cho toàn bộ 3,7 triệu số sim bị chặn. Khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng về việc bị chặn sim có tăng so với thông thường nhưng không đáng kể và ở dưới mức dự báo của Viettel. Về chặn tin nhắn rác, Viettel đã chặn tổng cộng 157 triệu tin nhắn rác trong 11 tháng của năm 2016 và chặn 9,5 triệu tin nhắn rác chỉ riêng trong tháng 11.

Vy Vy

 

 

 

Tin xem nhiều