Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh vượt nghèo

11:12, 28/12/2016

Trong phong trào thi đua cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, Hội CCB xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) đã có nhiều cách làm thiết thực để giúp đỡ các hội viên vượt qua đói nghèo.

Trong phong trào thi đua cựu chiến binh (CCB) gương mẫu, Hội CCB xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) đã có nhiều cách làm thiết thực để giúp đỡ các hội viên vượt qua đói nghèo. Trường hợp vượt nghèo của CCB Trần Văn Huấn ở ấp Cẩm Tân bắt đầu từ những việc làm như thế.

Ông Trần Văn Huấn (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) chăm sóc đàn dê giống của gia đình.
Ông Trần Văn Huấn (xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) chăm sóc đàn dê giống của gia đình.

Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Tân Vũ Văn Tĩnh cho biết ông Huấn từng là hội viên nghèo nhất trong Hội. Do thiếu đất sản xuất và chưa biết tính toán làm ăn khoa học nên cảnh nghèo cứ đeo bám gia đình ông. Từ khi được Hội CCB xã hướng dẫn cách làm ăn, ông Huấn đã thoát nghèo, bắt đầu có cuộc sống thoải mái hơn trước.

Tạo mọi điều kiện để hội viên vươn lên

Đứng trước căn nhà cấp 4 nằm sâu trong xóm vắng của ấp Cẩm Tân, ông Tĩnh giới thiệu với chúng tôi, đây là căn nhà tình thương Hội CCB xã vận động hội viên đóng góp để xây tặng gia đình ông Huấn hơn chục năm trước. Mới đây, Hội đã ủng hộ thêm kinh phí để nâng cấp căn nhà, tạo điều kiện cho ông Huấn nhanh chóng ổn định cuộc sống gia đình.

Ông Huấn sinh ra và lớn lên ở vùng quê lúa Tiền Hải (tỉnh Thái Bình). Năm 1975, ông nhập ngũ và chiến đấu tại Lữ đoàn Thông tin 602 Hải quân. Năm 1981, ông phục viên trở về địa phương xây dựng gia đình và đến Phú Riềng (tỉnh Bình Phước) xây dựng kinh tế mới.

Do không có nghề nghiệp và bị đau yếu triền miên vì sốt rét nên ở Bình Phước được ít năm, ông Huấn lần lượt đưa gia đình đến Bình Long (tỉnh Bình Phước) rồi về tỉnh Tây Ninh làm công nhân nông trường cao su. Nhưng thu nhập từ đồng lương công nhân cao su lúc ấy không đủ nuôi sống 3 con nhỏ, nên năm 1988 ông Huấn đưa gia đình về ấp Cẩm Tân lập nghiệp. Trên vùng đất mới, lúc ấy vợ chồng ông Huấn chỉ có 2 chỉ vàng, đủ để mua 2 sào đất rẫy và dựng lên căn nhà gỗ, vách ván tạm bợ để có chỗ che mưa tránh nắng cho vợ chồng và 3 con nhỏ.

Vì không có vốn sản xuất nên để nuôi con, vợ chồng ông phải đi làm thuê làm mướn khắp nơi, nhưng thu nhập không thể khá hơn. Do vậy, cảnh nghèo vẫn luôn đeo bám cuộc sống của CCB này.

Tặng “cần câu” thay cho “con cá”

Thấy cảnh nghèo của gia đình ông Huấn, Hội CCB xã Xuân Tân đã tìm cách giúp đỡ. Vào năm 2014, bên cạnh việc hỗ trợ 5 triệu đồng để ông Huấn tu sửa lại căn nhà, Hội CCB xã Xuân Tân còn vận động các mạnh thường quân tặng cho ông Huấn 4 con dê giống để chăn nuôi cải thiện đời sống; đồng thời hướng dẫn ông cách nuôi dê đúng phương pháp, cách cải tạo lại vườn tạp để trồng một số rau ngắn ngày đem bán để tăng thêm thu nhập...

Được sự giúp đỡ tận tình của Hội CCB xã, vợ chồng ông Huấn tích cực “bắt tay” vượt lên làm cuộc đổi đời. Hàng ngày, ông lặn lội nay đây mai đó để cắt cỏ cho đàn dê ăn, vợ ông lo chạy chợ mua bán mớ rau xanh, bầu bí thu hái trong vườn nhà cho khách. Thu nhập từ việc chạy chợ của vợ cũng đủ để gia đình ông Huấn tạm có đủ cái ăn, còn việc nuôi dê là phần để dành mỗi khi gia đình có việc.

Ông Huấn cho biết sau gần 3 năm nuôi dê, từ 4 con giống ban đầu, hiện đàn dê của ông đã tăng lên gần 30 con, bình quân mỗi năm ông bán chục con, thu hơn chục triệu đồng. Khoản thu ấy kết hợp với việc bán rau quả trong vườn nhà và việc chạy chợ của vợ, bình quân mỗi năm ông thu về gần trăm triệu đồng. Căn cứ vào chuẩn nghèo theo quy định hiện nay, ông Huấn đã ra khỏi diện nghèo và bắt đầu có cuộc sống ổn định.

Ông Vũ Văn Tĩnh chia sẻ, việc xóa đói giảm nghèo cho gia đình ông Trần Văn Huấn là thực hiện một trong những chỉ tiêu thi đua yêu nước của Hội CCB nói chung và Hội CCB xã Xuân Tân nói riêng. Từ kinh nghiệm này, Hội CCB xã Xuân Tân sẽ tiếp tục phát huy để triển khai thực hiện tốt hơn phong trào thi đua yêu nước, phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo của CCB xã trong thời gian tới.

Đức Việt

Tin xem nhiều