Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm rõ vụ cướp có súng từ phương tiện đi gây án

10:11, 11/11/2016

Trước khi cùng đồng bọn tham gia vụ cướp tại Bưu cục Hố Nai (thuộc phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), Bùi Văn Công (22 tuổi, ngụ phường Hố Nai) đã mượn chiếc xe máy của cha ruột để đi lại.

Trước khi cùng đồng bọn tham gia vụ cướp tại Bưu cục Hố Nai (thuộc phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), Bùi Văn Công (22 tuổi, ngụ phường Hố Nai) đã mượn chiếc xe máy của cha ruột để đi lại. Từ mô tả đặc điểm chiếc xe bọn cướp sử dụng làm phương tiện đi gây án của các nhân chứng, các trinh sát hình sự đã lần ra đối tượng gây án.

Vụ án xảy ra đã hơn 4 năm nhưng khi nhắc lại quá trình truy bắt các đối tượng gây án, các cán bộ trinh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa vẫn còn nhớ rõ từng chi tiết nhỏ.

Vụ cướp táo tợn giữa ban ngày

Kết quả điều tra xác định, Bùi Văn Công đã cùng với đối tượng trốn truy nã Nguyễn Trần Vương (ngụ phường Hố Nai) đã thực hiện vụ cướp tại Bưu cục Hố Nai, chiếm đoạt 64 triệu đồng và 2 điện thoại di động. Sau một thời gian bỏ trốn, đến cuối tháng 6-2013, Vương đã bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ khi đối tượng về thăm nhà.

Một cán bộ trinh sát kể lại, trưa 29-2-2012 khi 2 nhân viên bưu cục Bùi Thị Nhã và Nguyễn Thị Thanh Tâm đang thu dọn đồ đạc tại nơi làm việc để nghỉ trưa thì có 2 thanh niên mang khẩu trang che kín mặt đi vào. Hai nhân viên bưu cục chưa kịp hỏi khách cần gì thì 2 thanh niên bất ngờ rút súng ra uy hiếp để cướp cọc tiền 64 triệu đồng mà các nhân viên bưu cục đã kiểm đếm sau buổi sáng làm việc. Lấy luôn 2 chiếc điện thoại di động đắt tiền của 2 nhân viên bưu cục, bọn cướp nhanh chóng ra xe nổ máy phóng đi trong sự bàng hoàng của các bị hại.

Theo cán bộ trinh sát, vụ cướp đã gây chấn động cả khu vực bởi Bưu cục Hố Nai nằm cạnh quốc lộ 1, đối diện chợ Tân Biên có rất đông người qua lại chứng kiến.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa đã tiến hành họp khẩn, sau đó huy động lực lượng trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy bắt bọn cướp.

Theo nhận định của tổ phá án, đối tượng thực hiện vụ cướp phải là dân có “máu mặt”, phải biết rõ địa điểm gây án mới dám manh động ra tay giữa ban ngày. Sau khi họp bàn và thống nhất hướng điều tra, tổ phá án đã cử trinh sát phối hợp với công an các địa phương lân cận, đặc biệt là khu vực giáp ranh giữa 2 phường Hố Nai và Tân Biên để rà soát tất cả đối tượng trong diện nghi vấn. Sau 2 ngày rà soát, tổ phá án đã khoanh vùng một số đối tượng bất hảo ngụ tại phường Hố Nai.

Bên cạnh công tác rà soát các đối tượng tình nghi, tổ phá án đã cử cán bộ khám nghiệm hiện trường để thu giữ các chứng cứ liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra. Trong số đó, trinh sát đã làm việc với 2 nhân viên bưu cục và các nhân chứng ở quanh hiện trường rất kỹ để nắm đặc điểm nhân dạng đối tượng và chiếc xe bọn cướp sử dụng đi gây án.

Từ chiếc xe đi gây án, bắt được kẻ cướp

Trong lúc tổ phá án đang tập trung xác minh 2 kẻ cướp bịt mặt thì một nguồn tin từ người dân địa phương cho biết đã nhìn thấy chiếc xe máy biển số 51T8-69... xuất hiện tại Bưu cục Hố Nai vào thời điểm vụ cướp xảy ra.

Nhanh chóng xác minh nguồn tin quý giá do người dân cung cấp, trinh sát xác định chiếc xe biển số 51T8-69... của ông B.V.C. (ngụ phường Hố Nai), nên đã mời ông đến trụ sở Công an phường xác minh các thông tin liên quan đến chiếc xe.

Làm việc với công an, ông C. thừa nhận chiếc xe biển số 51T8-69... của ông, nhưng vài ngày trước con ông là Bùi Văn Công đã lấy xe và giấy đăng ký xe đi chơi. Từ lúc lấy xe đi chơi đến khi ông được mời đến trụ sở Công an phường làm việc, Công không có mặt ở nhà nên người thân không biết Công có liên quan đến vụ cướp hay không.

Ông C. cho biết buổi chiều 29-2, sau khi báo chí đưa tin vụ cướp vừa mới xảy ra trên địa bàn, Công có về nhà đưa cho ông 10 triệu đồng nhờ cất hộ rồi bỏ đi. Không biết khoản tiền con trai có được từ đâu, ông C. đã cất giữ.

Từ lời khai của ông C., trinh sát đã thực hiện khám xét nhanh nhà ông C. và xác định số tiền 10 triệu đồng ông đang cất giữ đúng với đặc điểm số tiền bị cướp tại Bưu cục Hố Nai vài ngày trước.

Đến lúc này, tổ phá án xác định Công chính là đối tượng tham gia vụ cướp tại Bưu cục Hố Nai nên vận động gia đình kêu gọi đối tượng đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng. Với sự hỗ trợ của gia đình, đến chiều 5-3, Bùi Văn Công đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận là một trong 2 đối tượng thực hiện vụ cướp tại Bưu cục Hố Nai.

Trần Danh

 

Tin xem nhiều