Báo Đồng Nai điện tử
En

"Tranh thủ" trước giờ cấm

10:11, 20/11/2016

Chạy vào giờ cấm hay "tranh thủ" đi trước giờ cấm để khỏi bị phạt không phải là hình ảnh hiếm trên các tuyến đường cắm biển cấm xe tải trên 3,5 tấn ở TP.Biên Hòa.

Chạy vào giờ cấm hay “tranh thủ” đi trước giờ cấm để khỏi bị phạt không phải là hình ảnh hiếm trên các tuyến đường cắm biển cấm xe tải trên 3,5 tấn ở TP.Biên Hòa. Nhiều xe tải bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên chạy giữa dòng người đông đúc dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông khiến người đi đường lúc nào cũng lo lắng và bất an.

 Xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy với tốc độ cao trước khi đến giờ cấm trên đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Xe tải ben chở vật liệu xây dựng chạy với tốc độ cao trước khi đến giờ cấm trên đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra khi người đi xe 2 bánh đối đầu với xe tải chạy với tốc độ cao để không bị vi phạm lỗi chạy vào giờ cấm.

* Chạy nhanh, vượt ẩu

Lâu nay, người dân TP.Biên Hòa đã quá quen với việc thường xuyên đụng độ với “hung thần” xe tải ben. Những tuyến đường nằm gần với các công trình xây dựng hay bãi đá, cát làm vật liệu xây dựng, hình ảnh xe tải ben ngang nhiên phóng ào ào càng trở nên phổ biến hơn. Dù vào giờ cấm, nhưng trên đường hầu như không lúc nào vắng xe tải.

Một chiến sĩ cảnh sát giao thông chia sẻ: “Từ khi Bộ Giao thông - vận tải nâng tốc độ đối với các loại phương tiện khi lưu thông trên đường, việc xử lý lỗi vi phạm tốc độ không còn nhiều. Có lẽ vì thế, nhiều tài xế lợi dụng vấn đề này để “tranh thủ” phóng nhanh nhằm không vi phạm giờ cấm. Việc xử lý những lỗi này không hề dễ dàng vì lái xe thường thông báo cho nhau mỗi khi lực lượng chức năng ra quân kiểm tra”.

Trong nội thành Biên Hòa, ngoài số ít tuyến đường cơ quan chức năng đã gắn biển cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông trong khoảng thời gian từ 5-22 giờ hàng ngày, hiện phần lớn tuyến chuyển sang cấm theo khung giờ, như: từ 6-8 giờ, 11-13 giờ và 16-18 giờ hàng ngày. Điều đáng nói, khoảng thời gian này trùng với thời điểm người dân đi làm, học sinh tan trường…, nên đường phố có mật độ phương tiện di chuyển rất đông; chỉ cần một cú va quẹt cũng khiến tình hình giao thông trở nên lộn xộn và phức tạp.

Tại các tuyến đường: Trần Quốc Toản, Bùi Văn Hòa, Võ Thị Sáu, Đồng Khởi, Nguyễn Ái Quốc, Vũ Hồng Phô…, không chỉ chạy vào giờ cấm mà lượng xe tải “tranh thủ” giờ cấm để không bị phạt diễn ra rất nhiều. Tuy nhiên, điều khiến người dân lo ngại chính là sự nguy hiểm của việc “tranh thủ” giờ cấm. Để không bị “dính” lỗi chạy vào giờ cấm, tài xế xe tải thường cho xe chạy với tốc độ cao, sẵn sàng vượt lên những phương tiện khác dù đường sá chật chội. Chưa kể, một số tài xế còn bóp còi “nhá” cho xe phía trước để xin vượt.

Nhiều tài xế lý giải, sắp vào giờ cấm nên phải chạy nhanh mới “vượt ải”, nếu không sẽ bị phạt nặng. Chỉ cần chậm vài phút sẽ lỡ chuyến, sau đó buộc phải chọn một chỗ nào đó chờ qua giờ cấm mới chạy tiếp. Chưa kể, gặp những tuyến đường mật độ xe đông, đường hẹp, không có vị trí để đậu xe thì chuyện bị phạt không thể tránh khỏi.

Thực tế cho thấy, có không ít vụ tai nạn giao thông đã xảy ra vào khoảng thời gian trước 6 giờ và 16 giờ. Thời điểm này, tài xế xe tải thường có tâm lý “tranh thủ” chạy nhanh, chạy thêm vài chuyến trước khi đến giờ cấm để kịp giao hàng và có thêm thu nhập.

Ông Ngô Văn Danh, tài xế xe tải 25 tấn chở vải cho một công ty ở Khu công nghiệp Loteco (phường Long Bình), cho hay: “Chạy từ TP.Hồ Chí Minh về Đồng Nai lúc 5 giờ 30, biết còn 30 phút nữa là đến giờ cấm nhưng tôi vẫn phải chạy tiếp; nếu không thì phải chờ 2 tiếng cho qua giờ cấm mới được nhập hàng. Hôm nào “xui” bị phạt phải chịu, do đó tranh thủ chạy càng sớm càng tốt”.

* Nguy hiểm chực chờ

Ngoài các loại xe tải chở hàng, nhiều tài xế xe tải ben chở vật liệu xây dựng cũng “tranh thủ” giờ cấm triệt để. Khi mải cho xe vượt nhanh để không phải đi vào giờ cấm, ít người chú ý đến vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, như: tuân thủ đúng tốc độ, khoảng cách an toàn… Chỉ cần họ lơ là, mạnh chân ga, tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Một tài xế xe tải bị xử phạt vì lỗi vi phạm chạy vào khung giờ cấm trên đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa).
Một tài xế xe tải bị xử phạt vì lỗi vi phạm chạy vào khung giờ cấm trên đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Ngày 17-11, có mặt tại đường Huỳnh Văn Nghệ, đoạn qua phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), chúng tôi thấy xe tải ben chở vật liệu xây dựng theo hướng tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu) về ngã tư cầu Hóa An (TP.Biên Hòa) vẫn chạy ào ào. 10 giờ 45, tức chỉ còn 15 phút nữa là đến thời điểm cấm xe tải trên 3,5 tấn nên không khó để bắt gặp hình ảnh trên.

Chứng kiến xe tải di chuyển nghênh ngang trên đường, bà Đặng Thị Ngát (ngụ KP.4, phường Bửu Long) cho biết đường chật mà xe đông thì hiểm nguy luôn rình rập. Nhiều lần phụ huynh đón con đi học hốt hoảng vì xe tải cứ chạy tới mà không có dấu hiệu giảm tốc độ, bất chấp sự an toàn của các phương tiện khác đang lưu thông trên đường.

“Đưa cháu đi học, mỗi lần từ bên này sang bên kia đường đón cháu, tôi rất sợ. Tránh xe máy thì gặp ô tô, trong đó chủ yếu là xe tải. Các phương tiện này ít khi dừng lại chờ người đi xe 2 bánh sang đường mà cứ băng băng chạy cho kịp thời gian của họ” - bà Ngát bức xúc nói.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, càng gần đến giờ cấm, cả những xe có hàng trong thùng và xe trống đều chạy với tốc độ cao, khiến những người đi xe 2 bánh trên đường cảm thấy lo lắng khi đối đầu với những phương tiện này.

Ông Trần Ngọc Tâm, điều khiển xe tải chở xi măng bị lập biên bản với hành vi chạy vào giờ cấm trên đường Huỳnh Văn Nghệ, cho biết: “Tôi chạy từ hướng huyện Vĩnh Cửu về TP.Biên Hòa, khi đến đoạn đường này đã gần 11 giờ, do chạy không kịp nên phạm vào giờ cấm. Nhiều xe khác cũng chạy, nhưng thoát được”.

Ông Nguyễn Phan Trong, Phó chánh thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải, cho biết lâu nay thanh tra giao thông chỉ xử phạt những trường hợp xe tải đi vào giờ cấm, còn việc loại phương tiện này chạy nhanh, vượt ẩu, không giữ khoảng cách an toàn để “tranh thủ” giờ cấm không thuộc thẩm quyền của lực lượng này. “Bên cạnh đó, theo Nghị định 46/NĐ/CP, việc xử phạt đối với các phương tiện đi vào giờ cấm hiện khá nặng, không chỉ tăng mức phạt tiền mà còn tạm giữ giấy phép lái xe nên tài xế rất sợ bị “dính” lỗi này. Không ít trường hợp tài xế sẵn sàng điều khiển phương tiện với tốc độ cao để qua khỏi giờ cấm nên rất nguy hiểm với người cùng tham gia giao thông trên đường” - ông Trong nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều