Báo Đồng Nai điện tử
En

Thả vịt đồng cũng bị đòi tiền "bảo kê"

10:11, 27/11/2016

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can: Vũ Văn Lập (28 tuổi), Lâm Văn Mạnh (27 tuổi), Lục Văn Hoan (27 tuổi), Hoàng Văn Kiện (23 tuổi), Hoàng Văn Tình (28 tuổi) và Lương Văn Huân (26 tuổi), đều ngụ xã Tà Lài (huyện Tân Phú), về tội cưỡng đoạt tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Phú vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can: Vũ Văn Lập (28 tuổi), Lâm Văn Mạnh (27 tuổi), Lục Văn Hoan (27 tuổi), Hoàng Văn Kiện (23 tuổi), Hoàng Văn Tình (28 tuổi) và Lương Văn Huân (26 tuổi), đều ngụ xã Tà Lài (huyện Tân Phú), về tội cưỡng đoạt tài sản.

* Đòi “tiền đồng” dân nuôi vịt

Theo các trạng, các đối tượng: Lập, Mạnh, Hoan, Kiện, Tình và Huân đều không có việc làm ổn định, nhưng thường xuyên tụ tập ăn nhậu. Khi thấy nhiều người ở nơi khác thường đưa đàn vịt đến thả đồng tại khu đồng ruộng thuộc 2 ấp 6 và 7, xã Tà Lài, Lập đã nảy sinh ý định đe dọa, buộc những người chăn vịt nộp “tiền đồng” để được chăn thả vịt ở đây. Cụ thể, từ năm 2014-2016, nhóm của Lập đã nhiều lần uy hiếp, buộc anh Ngô Văn Giang (29 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú) phải nộp “tiền đồng” để được chăn thả vịt ở xã Tà Lài.

Như tháng 4-2014, thấy anh Giang đang chăn vịt tại cánh đồng ấp 7, xã Tà Lài, Mạnh đã yêu cầu anh Giang nộp “tiền đồng”. Anh Giang nói không có tiền thì Mạnh bỏ về, nhưng đến chiều lại rủ Lập đến đòi anh Giang đưa tiền. Sợ nhóm Lập đánh đập và hủy hoại tài sản, anh Giang đã đưa cho Lập 1 triệu đồng.

Đến tháng 6-2014, khi Mạnh bị Công an huyện Định Quán bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, Lập và các đối tượng còn lại bàn nhau tiếp tục thu “tiền đồng” từ anh Giang. Cả bọn thỏa thuận, bất kể ai trong nhóm đi đòi được “tiền đồng” đều đem về làm quỹ xài chung.

Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2014 đến tháng 3-2016, thấy anh Giang đều đặn đóng tiền theo từng tháng (mỗi tháng từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng) và đúng thời hạn, nhóm của Lập không gây khó dễ gì với anh. Đến khi bị anh từ chối nộp tiền, nhóm của Lập mới đòi đánh người và đập phá tài sản.

* Kề dao vào cổ bị hại đòi tiền

Việc nuôi vịt thả đồng chẳng lời lãi bao nhiêu nhưng phải đóng “tiền đồng” cho những đối tượng bất hảo quá nhiều, anh Giang đã quyết định không nộp tiền cho nhóm Lập nữa. Từ đây, anh Giang phải chịu sự đe dọa làm hại đến tính mạng của anh và cả người thân trong gia đình.

Vào ngày 28-4, sau khi hết tiền xài, Lập rủ một đối tượng tên Phước (chưa rõ lai lịch) đến chòi vịt của anh Giang đòi “tiền đồng”. Lúc này, vì quá bức xúc, anh Giang nói không có tiền và sẽ không nộp “tiền đồng” cho Lập nữa.

Bị anh Giang từ chối đưa tiền, chiều cùng ngày Lập và Phước xách con dao dài khoảng 60cm đi tìm anh Giang. Đến nơi, Lập đã cầm con dao kề vào cổ anh Giang đe dọa sẽ giết nếu anh không nộp “tiền đồng”. Vì quá sợ hãi, anh Giang hứa 3 ngày sau sẽ đưa cho Lập 1 triệu đồng.

Chờ đến ngày hẹn mà anh Giang vẫn chưa đến nộp tiền, Lập lại cùng đàn em tìm gặp anh Giang đe dọa. Khi thấy anh Giang không có tiền, Lập yêu sách: “Giờ tao không muốn đi lại nữa, mày cho tao thùng bia tao để yên”.

Chạy đi vay mượn tiền không được, anh Giang xin nhóm Lập khất lại lần sau sẽ nộp tiền. Tuy nhiên, nhóm Lập không đồng ý mà bắt buộc anh phải mua bia thiếu cho họ. Anh Giang buộc phải dẫn nhóm Lập đến tiệm tạp hóa gần đó mua thiếu thùng bia đem về cho nhóm Lập, nhưng lại bị kề dao vào cổ đe dọa sẽ tiếp tục thu “tiền đồng”.

Bức xúc về việc bị đe dọa, thu “tiền đồng” kéo dài gần 2 năm, anh Giang đã trình báo sự việc với cơ quan công an. Khi được mời đến cơ quan công an làm việc, Lập và đồng bọn đã thừa nhận hành vi đòi “tiền đồng” của anh Giang nhiều lần, tổng cộng gần 5 triệu đồng.

Ngoài anh Giang bị chiếm đoạt tài sản, quá trình điều tra các bị can còn khai đã thu “tiền đồng” của những người nuôi thả vịt tại xã Tà Lài, như: ông Hà Văn Hoan, bà Trương Thị Bùi...

Liên quan đến vụ án, đối tượng tên Phước hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương, Công an huyện đã ra quyết định truy nã, sẽ tiến hành xử lý khi bắt giữ.

Tố Tâm

Tin xem nhiều