Báo Đồng Nai điện tử
En

Rủ nhau đi... sắm kẻng

10:11, 27/11/2016

Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, người dân ấp 5, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) đã có sáng kiến dùng tiếng kẻng để thông báo mỗi khi trong ấp xảy ra những vụ việc liên quan đến ANTT.

Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, người dân ấp 5, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) đã có sáng kiến dùng tiếng kẻng để thông báo mỗi khi trong ấp xảy ra những vụ việc liên quan đến ANTT. Từ khi áp dụng mô hình này, tình hình trộm cắp trên địa bàn ấp đã giảm hẳn.

Một người dân ấp 5, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) thực tập gõ kẻng báo động khi phát hiện kẻ gian.
Một người dân ấp 5, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) thực tập gõ kẻng báo động khi phát hiện kẻ gian.

* Cái khó ló cái khôn…

Giới thiệu với chúng tôi về “Tiếng kẻng an ninh” ở ấp 5, xã Long Thọ, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nguyễn Kim Liên, đồng thời là người ngụ ở ấp 5, cho biết nhiều năm trước đây khi chưa có “Tiếng kẻng an ninh”, tình hình ANTT trên địa bàn ấp 5 khá phức tạp. Do ấp có địa bàn rộng, nằm cuối xã, nhà dân thưa thớt nên tình trạng trộm cắp thường xuyên xảy ra. Đặc biệt, ở tổ 11, nơi vắng vẻ nhất ấp, tình hình ANTT không được ổn định, ban đêm người dân rất lo lắng vì sợ trộm vào nhà.

Với trên 90% hộ dân sống bằng nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn thì việc mất tài sản là điều không thể chấp nhận. Do đó, chính quyền địa phương và người dân luôn trăn trở, tìm kiếm một mô hình hiệu quả trong công tác bảo vệ ANTT để áp dụng tại ấp. Sau thời gian nghiên cứu, Mặt trận, Công an xã Long Thọ và người dân đã có ý tưởng dùng tiếng kẻng để thông báo mỗi khi trong ấp có phát sinh những vụ việc liên quan đến ANTT.

Giải thích về ý tưởng này, bà Liên cho biết, do mật độ dân cư ở ấp 5 thưa thớt, nhà cách nhà khá xa, xung quanh là vườn tược nên khi xảy ra trộm cắp, cướp giật hoặc các vụ phạm pháp khác, bà con có kêu cứu cũng không ai nghe. Thời gian qua có những vụ phạm pháp xảy ra, khi nhận được tin báo công an tìm đến hiện trường thì kẻ gian đã tẩu thoát. Do vậy, việc dùng tiếng kẻng để báo động có kẻ gian là cách tốt nhất để mọi người thông báo cho nhau mỗi khi có trộm cắp, cướp giật, đồng thời cũng là hiệu lệnh để mọi người hỗ trợ nhau vây bắt tội phạm.

* Tiếng kẻng an ninh

Để mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đạt hiệu quả cao, có sức lan tỏa, địa phương đã họp dân phát động phong trào Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa phương và việc dùng tiếng kẻng báo động khi có kẻ gian là một trong những biện pháp góp phần hạn chế, ngăn ngừa tội phạm.

Ngay sau khi phát động, nhiều người dân trong ấp đã bày tỏ sự đồng tình và đăng ký tham gia. Trước mắt, ban ấp chọn tổ 11 với 34 hộ gia đình để triển khai làm điểm, sau đó nhân rộng ra toàn ấp. Nhằm tạo thuận lợi và tránh tốn kém cho người dân, Công an xã và ban ấp không bắt buộc người dân phải bỏ tiền mua sắm kẻng mà ai có gì dùng đó, miễn là kẻng được làm bằng kim loại, phát ra âm thanh khi có ngoại lực tác động, đảm bảo khi báo động ở xa khoảng 100m cũng nghe.

Khi nhà nhà đã sắm kẻng và treo ở những nơi thuận lợi, dễ dàng thao tác khi có sự cố, Công an xã hướng dẫn người dân nắm rõ các quy định về hiệu lệnh kẻng để mọi người nắm bắt và thực hiện đúng thao tác mỗi khi trong ấp xảy ra vụ việc liên quan đến ANTT.

Từ khi áp dụng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, tình hình ANTT ở ấp 5, xã Long Thọ đã được cải thiện đáng kể. Nhiều người dân nhận thấy rõ sự hiệu quả của mô hình nên mỗi khi có trường hợp trộm cắp xảy ra trên địa bàn, một nhà gõ kẻng thì lập tức tiếng kẻng từ các nhà khác cũng vang lên, đầu trên, xóm dưới đều vang tiếng kẻng, mọi người đều trang bị đèn pin, cầm gậy gộc đổ ra đường cùng truy bắt bọn trộm cắp. Trước khí thế hừng hực của mọi người, không kẻ gian nào lọt vào địa bàn gây án mà không bị phát hiện, có nhiều đối tượng phải “bỏ của chạy lấy người”.

Nhiều người dân cho biết sau nhiều lần trộm cắp bị người dân truy đuổi chạy đến hụt hơi, gần một năm qua tình hình trộm cắp tài sản, như: chó, gà, máy bơm nước... ở ấp 5, đặc biệt là ở khu trọng điểm tổ 11 đã giảm hẳn; ANTT và an toàn xã hội trên địa bàn ấp được giữ vững.

Đức Việt

 

Tin xem nhiều